Friday, September 27, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNga ồ ạt tấn công vào Tsukurino và đang đánh sập Ugledar

Nga ồ ạt tấn công vào Tsukurino và đang đánh sập Ugledar

Trong khi Ugledar dần sụp đổ thì ở gần đó, quân đội Nga đang tấn công Tsukurino then chốt từ ba phía. Ngôi làng này nằm ngay trên đường cao tốc giữa Selidovo và Kurakhove.

Nga ra đòn chốt hạ ở Ugledar

Kênh Military Summary đưa tin, hoạt động ở Kursk hiện khá thấp so với những tuần gần đây. Cả Nga và Ukraine hầu như không tấn công và không có tiến triển nào ở cả hai bên.

Theo hướng Kupyansk, mọi thứ đang trở nên ngày càng nghiêm trọng với quân đội Ukraine (AFU), ngay cả khi lực lượng tiếp viện của họ đã đến cũng không thể ổn định tình hình và quân đội Nga (RFAF) liên tục phát động các đợt tấn công mới, đặc biệt là xung quanh Pischchane, nơi họ đã tiến tới ngay trước sông Oskil.

Tại Pokrovsk, RFAF đang tiến xa hơn về phía nam Selidove và các ngôi làng lân cận cũng đang bị họ nhắm tới, ví dụ như Tsukurino.

Pháo phản lực nhiệt áp TOS-1 Nga tập kích mục tiêu Ukraine ở Ugledar (Video: Telegram).

Các cánh đồng phía bắc Krasnogorivka cũng đang dần bị AFU bỏ rơi và lực lượng Moscow ngay lập tức chiếm giữ các vị trí bị bỏ lại.

Theo hướng Ugledar, RFAF đã chiếm hoàn toàn mỏ số 3. Trong trung tâm thành phố, các hình ảnh định vị địa lý cũng chỉ rõ sự hiện diện của binh sĩ Nga. Khu vực này đang bị tấn công từ mọi hướng và các blogger ủng hộ Kiev rất ngạc nhiên khi quân đội Ukraine ở đó không rút lui do tình hình bấp bênh. Câu hỏi liệu Ugledar có sụp đổ hay không đã có câu trả lời từ lâu, vấn đề chỉ là khi nào.

Ba mũi xung kích Nga ồ ạt ập vào Tsukurino và đánh sập Ugledar

Kênh Readovka đưa tin, trong khi số phận Ugledar đang được quyết định thì ngay bên cạnh, theo hướng Kurakhove, một trận chiến đang diễn ra vì ngôi làng Tsukurino mà hai bên đều coi là then chốt. Nó nằm ngay trên đường cao tốc giữa Selidovo và Kurakhove.

Lực lượng Moscow đã tiếp cận Tsukurino từ ba phía cùng lúc: từ bãi thải mỏ Selidovskaya đến phần phía bắc, từ cánh đồng đến phần trung tâm, sau khi nhổ sạch các công sự nhỏ của Ukraine, và tới Basil Đại đế trên phần phía nam.

Trong đó, bãi thải có độ cao lớn, AFU có thể dựa vào đó để dùng hỏa lực bắn chế áp vào các mũi xung kích đối phương. Lực lượng Moscow đang phải đối mặt với nhiệm vụ cắt nguồn cung cấp của quân đội Ukraine trong khu vực.

Dựa trên các yếu tố địa hình cũng như sự phòng thủ của Ukraine, rất có thể trong ba phương án bắt đầu cắt “chiếc bánh” này từ đâu, quân đội Nga sẽ chọn hướng bắc. Mục tiêu lớn tiếp theo của họ sau khi chiếm Tsukurino là tiến xa hơn, đến phòng tuyến Alekseevka – Vishnevoe, để ôm lấy Selidovo trong móng vuốt của vòng vây cuối cùng.

Kursk: Nga tấn công vào các vị trí của đối phương

Theo kênh Rybar, trên hướng Kursk, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn dọc theo toàn bộ tiền tuyến.

Cảnh quay đã xuất hiện về việc RFAF đẩy lùi một cuộc tấn công của lực lượng Kiev ở Veseloye ở quận Glushkovo. Đánh giá qua sự im lặng trên không gian truyền thông, Ukraine không khoe về bất kỳ thành công nào.

Tại quận Korenevo, lực lượng Moscow đã thực hiện cuộc không kích vào vành đai rừng phía nam Olhovka, sử dụng bom FAB-3000. Các vị trí ở phía bắc Novoivanovka cũng bị tấn công. Giao tranh vẫn tiếp diễn ở ngoại ô Lyubimovka, nơi AFU đang cố gắng chen vào hàng phòng ngự của Nga trong làng.

Tại quận Sudzha, UAV Molniya của Nga đã được ghi nhận trong khu vực Cherkaskaya Konopelka, trước đây chúng chỉ được sử dụng theo hướng Pokrovsk và Siversk. Do bị bắn trúng trực tiếp, một trong những xe bọc thép của Ukraine đã hư hỏng nặng. Các trận chiến đang diễn ra dữ dội ở ngoại ô Daryino và Nikolayevo-Daryino.

Tại Sumy, cuộc tấn công bằng tên lửa đạn đạo của Nga đã phá hủy một tổ hợp pháo phản lực hiện đại của Ukraine. Cường độ sử dụng tên lửa chiến thuật – chiến dịch Iskander chống lại các mục tiêu của AFU trong khu vực này vẫn khá cao.

Ukraine phản công ở Kharkov

Theo kênh Rybar, lực lượng Moscow đã tấn công các mục tiêu AFU trong lãnh thổ Ukraine. Một số vụ tập kích đã xảy ra tại khu công nghiệp ở Sumy và Kharkov.

Theo hướng Slobozhansky (Kharkov), RFAF đang tham gia chiến đấu ở phía bắc nhà máy tổng hợp ở Volchansk. Đồng thời, Ukraine đang tấn công các vị trí của Nga ở Hlyboke, cố gắng giành lại quyền kiểm soát ngôi làng.

Tại Liman, lính xung kích Nga đã tiến đến ngoại ô phía tây của Makiivka. Về phía nam, lực lượng Moscow đang chiến đấu ở khu vực Nevske.

Ở Donetsk, lực lượng Moscow đã mở rộng vành đai kiểm soát ở phía bắc Tsukurino. Song song với đó, nhiều trận chiến dữ dội đang diễn ra trên các tuyến đường tiếp cận Kurakhove.

Trên khu vực Nam Donetsk, các trận chiến đang diễn ra ở Ugledar, với lực lượng Moscow cố gắng củng cố các vị trí của họ ở ngoại ô phía đông thành phố. Đồng thời, quân đội Nga đang dần kiểm soát hỏa lực các tuyến đường tiếp tế của đối phương tại khu vực này.

Không quân Ukraine: UAV Nga hoạt động ở một số khu vực

Không quân Ukraine trên Telegram thông báo, tối 25/9, quân đội Nga phóng UAV tấn công.

Lúc 20h20, báo động về nguy cơ Nga sử dụng UAV tấn công Sumy đã được ban bố.

Từ 20h35 đến 23h58, liên tục có nhiều tốp UAV Nga xuất hiện ở Sumy, Kharkov, Chernihiv, Poltava, Odessa, Mykolaiv, Cherkasy, Kirovohrad, Nikolaev, Vinnytsia và Kiev.

Vào lúc 00h12 ngày 26/9, không quân Ukraine báo cáo các UAV loại Shahed từ Biển Đen và Nikolaev tấn công theo hướng Odessa.

Sau đó, liên tiếp từ 00h24 đến 5h46, báo cáo cập nhật ghi nhận mối đe dọa của UAV tấn công đã xuất hiện ở khu vực Kharkov và nhiều nơi khác trên khắp Ukraine, bao gồm cả Kiev.

Kênh Suspilne đưa tin, người dân đã nghe thấy tiếng nổ suốt đêm ở Kiev, lực lượng phòng không đang hoạt động. Lúc 5h46, Thị trưởng Kiev Vitaliy Klitschko báo cáo rằng lực lượng phòng không đang hoạt động ở quận Obolon của thủ đô và yêu cầu người dân ở trong nơi trú ẩn.

Belarus điều máy bay chiến đấu giám sát UAV Nga

Theo kênh Belarusian Gayun, vào rạng sáng 26/9, một UAV được cho là của Nga đã bay vào lãnh thổ Gomel của Belarus và đang di chuyển theo hướng đông nam tới Slavutich.

Một máy bay chiến đấu của Không quân Belarus cất cánh từ sân bay Baranovichi để giám sát, sau đó UAV đã di chuyển dọc biên giới Belarus – Ukraine theo hướng phía nam về phía hồ chứa Kiev.

Mỹ sẽ công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 8 tỷ USD cho Ukraine

Reuters, dẫn lời hai quan chức Mỹ hé lộ, chính quyền Tổng thống Joe Biden có kế hoạch công bố hơn 8 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine vào thứ năm, ngày 26/9, trong chuyến thăm Washington của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Theo đó, chính quyền Mỹ đang tiến hành các cuộc đàm phán khẩn cấp với Quốc hội để sử dụng 5,6 tỷ USD viện trợ quân sự cho Ukraine trước ngày 30/9, thời điểm kết thúc năm tài chính liên bang.

Nhà Trắng có ý định thông báo với Quốc hội rằng họ sẽ thực hiện gói viện trợ này bằng cách lấy 5,6 tỷ USD vũ khí từ kho dự trữ của quân đội Mỹ. Chi tiết vẫn chưa được xác định.

Chính quyền của Tổng thống Biden đang xem xét một kế hoạch dự phòng, trong đó họ sẽ công bố kế hoạch cung cấp cho Ukraine nhưng với lịch giao hàng vũ khí và thiết bị kéo dài, nhằm chuyển các nguồn lực dần dần sang Ukraine mà không bỏ lỡ thời hạn 30/9.

Thông báo thứ hai, dự kiến vào cùng ngày, sẽ tập trung vào khoản viện trợ 2,4 tỷ USD theo Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine, một chương trình mua vũ khí cho Ukraine từ các công ty thay vì lấy chúng từ kho dự trữ của Mỹ. Khoản viện trợ này sẽ bao gồm đạn dược, vũ khí chống UAV và vật liệu để hỗ trợ sản xuất đạn dược ở Ukraine.

Lầu Năm Góc công bố viện trợ quân sự 375 triệu USD cho Ukraine

Ukrainska Pravda đưa tin, Mỹ đã phân bổ viện trợ quân sự mới cho Ukraine với số tiền 375 triệu USD.

Lầu Năm Góc thông báo: “Hôm nay, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã công bố hỗ trợ an ninh bổ sung để cung cấp cho Ukraine những công cụ cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc đương đầu với Nga”.

Gói viện trợ trị giá 375 triệu USD này được lấy trực tiếp từ kho dự trữ của quân đội Mỹ, bao gồm: vũ khí không đối đất, đạn dược cho hệ thống tên lửa và pháo binh, xe bọc thép và vũ khí chống tăng.

Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng đây đã là đợt thiết bị thứ 66 mà chính quyền ông Biden sẽ cung cấp cho Ukraine từ kho của Bộ Quốc phòng, bắt đầu từ tháng 8/2021.

Bộ Quốc phòng Mỹ nói thêm rằng Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với gần 50 quốc gia thành viên và đối tác của liên minh để sát cánh cùng Ukraine với sự hỗ trợ cần thiết để giành chiến thắng.

Pháp huấn luyện và trang bị đầy đủ cho một lữ đoàn Ukraine

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và người đồng cấp Emmanuel Macron nhất trí rằng Pháp sẽ huấn luyện và trang bị đầy đủ cho một lữ đoàn Ukraine trong thời gian tới.

Thông báo có đoạn: “Trong số các chủ đề chính của cuộc họp là việc tăng cường hơn nữa hệ thống phòng không Ukraine với sự giúp đỡ của Pháp và huấn luyện quân đội. Trong thời gian tới, nước này sẽ huấn luyện và trang bị đầy đủ cho một lữ đoàn Ukraine”.

30 quốc gia và EU đã thông qua “Tuyên bố hỗ trợ khôi phục Ukraine”

Văn phòng Tổng thống Ukraine thông báo, một cuộc họp theo định dạng G7 + Ukraine đã diễn ra tại New York, trong đó hơn 30 quốc gia và Liên minh Châu Âu đã thông qua Tuyên bố chung về hỗ trợ khôi phục và tái thiết Ukraine.

Những điểm chính của tuyên bố là: hỗ trợ toàn diện để khôi phục Ukraine trên con đường trở thành thành viên EU, điều phối hỗ trợ thông qua “Nền tảng nhà tài trợ Ukraine”, cung cấp hỗ trợ tài chính bổ sung vào cuối năm với số tiền khoảng 50 tỷ USD từ lợi tức thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga, một phần trong số đó sẽ được chuyển cho nhu cầu quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Biden lưu ý, tuyên bố này sẽ được đưa ra để thể hiện sự ủng hộ đối với Kiev hiện tại và trong tương lai: “Tôi quyết tâm đảm bảo rằng Ukraine có những gì họ cần để giành chiến thắng và chiến đấu vì sự sống còn của mình. Ngày mai, tôi sẽ công bố một loạt hành động để tăng tốc hỗ trợ cho quân đội Ukraine”.

Tổng thống Zelensky: Nga đã phá hủy nặng nề hạ tầng năng lượng Ukraine

Ukrainska Pravda đưa tin, Tổng thống Volodymyr Zelensky cáo buộc, các cuộc tấn công của Nga đã khiến tất cả các nhà máy nhiệt điện và một phần đáng kể công suất thủy điện của Ukraine đã bị phá hủy, khiến hàng triệu người có thể không được sưởi ấm trong mùa đông này.

Cần lưu ý rằng, do các cuộc tấn công của Nga, 80% sản lượng năng lượng ở Ukraine đã bị phá hủy.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới