Friday, October 25, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Ukraine nêu bước đầu tiên để chấm dứt xung đột...

Tổng thống Ukraine nêu bước đầu tiên để chấm dứt xung đột với Nga

Nếu Nga ngừng tập kích hạ tầng của Ukraine, Kiev sẽ coi đó là một lời mời đàm phán hòa bình, Financial Times đưa tin.

Financial Times ngày 22/10 đưa tin, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã đưa ra ý tưởng Ukraine và Nga cùng tạm ngừng các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nhau.

Đề xuất này vốn dự kiến được đưa ra thảo luận tại các cuộc đàm phán do Qatar làm trung gian, song cuộc đàm phán bị hủy vào phút chót sau khi Kiev tấn công vào vùng Kursk của Nga hồi tháng 8.

“Trong hội nghị thượng đỉnh đầu tiên, chúng tôi đã thấy rằng có thể có một quyết định về an ninh năng lượng. Nói cách khác, chúng tôi không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của họ, họ cũng không tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của chúng tôi. Liệu điều này có thể dẫn đến sự kết thúc giai đoạn nóng của cuộc chiến không? Tôi nghĩ vậy”, ông Zelensky phát biểu với báo chí hồi đầu tuần.

Moscow đã sử dụng tên lửa và máy bay không người lái để tấn công vào các hạ tầng năng lượng của Ukraine, làm tê liệt hoạt động sản xuất vũ khí và hậu cần quân sự của nước này. Ngược lại, Kiev cũng dùng máy bay không người lái tầm xa để tấn công các nhà máy lọc dầu và kho chứa nhiên liệu của Nga.

Washington Post hồi tháng 8 cho biết, Moscow và Kiev được cho là sẽ tổ chức các cuộc đàm phán gián tiếp tại Qatar để thảo luận về việc ngừng các cuộc tấn công cơ sở hạ tầng của nhau. Tuy nhiên, khi quân đội Ukraine đột kích vào vùng Kursk của Nga, phái đoàn Nga đã từ chối đến Doha với lý do xung đột leo thang.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, hiện giữ chức Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia, tháng trước cho hay Moscow đã nhận được yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ về việc ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng và tàu hàng của Ukraine giao thương với nước này. Ông Shoigu nhấn mạnh, Nga sẵn sàng xem xét đề xuất, nhưng Ukraine lại bác bỏ ý tưởng đó.

Quân đội Nga nhiều lần tuyên bố tấn công các cảng ở Ukraine để ngăn việc vận chuyển vũ khí và đạn dược của phương Tây bằng đường biển cho Ukraine.

Hiện giờ, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh, nếu Ukraine nhận thấy Nga ngừng tấn công hạ tầng năng lượng và các tàu hàng tại cảng của Ukraine, Kiev sẽ coi đó là tín hiệu Moscow muốn chấm dứt xung đột.

T.H

RELATED ARTICLES

Tin mới