Tuesday, April 30, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiViệt Nam có tiềm năng mua tàu đổ bộ Mistral

Việt Nam có tiềm năng mua tàu đổ bộ Mistral

Chuyên gia Nga cho rằng, tàu đổ bộ trực thăng này khá “phù hợp” với nhu cầu của Việt Nam và Việt Nam là đất nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh.

Chuyên gia đánh giá Mistral phù hợp với nhu cầu sử dụng của Việt Nam – chuyên gia Nga nhận định

Ngày 6/8/2015, Hãng Thông tấn Nga TASS đưa tin, trong cuộc trò chuyện với phóng viên của hãng này, Giám đốc Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ (CAST) của Nga Ruslan Pukhov cho rằng, Ấn Độ, Việt Nam và Brazil là những đối tác tiềm năng có thể mua tàu đổ bộ trực thăng Mistral mà Pháp đóng cho Hải quân Nga.

Theo chuyên gia này, nước đầu tiên có thể có nhu cầu mua Mistral là Ấn Độ bởi hiện nay Ấn Độ đang muốn Nga giúp họ mua một loại tàu chiến và đóng thêm 3 tàu lớp tương tự tại xưởng đóng tàu của Ấn Độ.

Đối tác tiềm năng thứ hai có thể sở hữu Mistral mà vị chuyên gia này nhắc đến đó là Việt Nam bởi theo ông loại tàu đổ bộ trực thăng này khá “phù hợp” với nhu cầu của Việt Nam và Việt Nam là đất nước có nền kinh tế tăng trưởng nhanh.

Tuy nhiên, đây chỉ là ý kiến và nhận định cá nhân của ông Ruslan Pukhov. Việc mua sắm các loại phương tiện đắt tiền, cỡ lớn, liên quan cả đến vấn đề huấn luyện, vận hành và duy trì tốn kém, phức tạp như tàu đổ bộ Mistral là cả một vấn đề hệ trọng dù tiềm năng có mạnh như Nga cũng phải nhấc lên đặt xuống nhiều lần. Vì vậy thông tin này chỉ có giá trị tham khảo – PV.

Chuyên gia này cho biết, nước thứ ba có thể mua là Brazil nhưng với điều kiện Pháp chịu đưa ra giá mềm.

Ngoài ra, ông cũng đưa ra khả năng loại tàu này có thể sẽ được cung cấp cho chính Hải quân Pháp, lực lượng đang sử dụng 3 chiếc tương tự.

Trước đó, Tư lệnh Hải quân Pháp tuyên bố không có nhu cầu sử dụng thêm bởi hải quân không đủ tiền chi phí nhưng theo chuyên gia nếu Pháp không thể bán Mistral thì họ có thể buộc phải trang bị cho Hải quân của mình.

Trước đó, mới đây Pháp và Nga đã đạt được thỏa thuận chấm dứt hợp đồng về “Mistral” ký năm 2011, theo đó Pháp sẽ bồi thường cho Nga tiền đã thành toán theo hợp đồng và trả lại thiết bị vật chất.

Cùng ngày 6/8, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tiết lộ nhiều quốc gia đã bày tỏ hứng thú về việc mua lại hai tàu chiến Mistral và ông tự tin rằng sớm muộn gì hai con tàu này cũng có chủ.

RELATED ARTICLES

Tin mới