Saturday, April 27, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiĐịa lý BiểnPhát hiện chuỗi núi lửa khổng lồ dưới đáy biển Nam Cực

Phát hiện chuỗi núi lửa khổng lồ dưới đáy biển Nam Cực

BienDong. Net: Một chuỗi núi lửa lớn với chiều cao khoảng 3.000 m đã các nhà khoa học phát hiện dưới đáy biển Nam cực, gần quần đảo South Sandwich ngoài khơi Đại Tây Dương trong chuyến khảo sát khu vực này.

Năm 1775, khi thuyền trưởng Cook phát hiện ra quần đảo South Sandwich, ông cũng đã ghi nhận sự tồn tại của một số đảo núi lửa nhô lên trên mặt biển, trong đó một số còn đang hoạt động.

“Tuy nhiên, đáy biển vẫn hoàn toàn là một bí ẩn. Nó chưa bao giờ được khảo sát- ông Phil Leats dẫn đầu nhóm khảo sát Nam cực người Anh cho biết.

 

Ảnh: British Antarctic Survey.

 

Các nhà khoa học đã sử dụng thiết bị thăm dò bằng siêu âm và phát hiện 12 núi lửa ngầm, trong đó một số có dấu hiệu mới hoạt động trong thời gian gần đây, một số đã ngủ yên với những miệng hố đường kính lên tới 3 dặm.

Theo các nhà khoa học, hệ thống núi lửa này là kết quả của sự dịch chuyển về phía đông của mảng lục địa Nam Mỹ bên dưới quần đảo South Sandwich, mang theo nước đi sâu vào lòng trái đất. Nước thoát ngược lên dẫn đến những đợt phun trào nham thạch.

Phát hiện này mặc dù không bất ngờ, nhưng rất thú vị đối  với các nhà địa chất vốn đang hy vọng tìm hiểu sâu hơn về những sự phun trào dưới lòng biển cũng như quá trình hình thành lớp vỏ lục địa. Chúng cũng thu hút sự quan tâm của các chuyên gia sinh học vì các hố nước nóng phun ra từ đáy đại dương sẽ tạo ra một môi trường mới cho sự sống. Đồng thời điều này cũng nâng cao nhận thức về mối nguy hiểm đối với con người. Những núi lửa như vậy thường có độ dốc không ổn định và nếu toàn bộ một phía trở nên mất ổn định, nó có thể đột ngột sụt xuống và tạo ra sóng thần.

Đại Dương ( theo Discovery News)

 

RELATED ARTICLES

Tin mới