Wednesday, June 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGây sự với máy bay do thám Mỹ, máy bay TQ xâm...

Gây sự với máy bay do thám Mỹ, máy bay TQ xâm phạm không phận Đài Loan

BienDong.Net: Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan ngày 25/7 cho biết, hai máy bay chiến đấu Trung Quốc đã xâm nhập không phận Đài Loan trong quá trình đuổi theo một chiếc máy bay do thám của Mỹ.

Theo tờ United Daily News (Đài Loan), chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc đã không chịu rời đi cho tới khi Đài Loan đưa hai máy bay chiến đấu lên ngăn chặn.

Vụ việc trên xảy ra vào cuối tháng 6/2011 khi 2 chiếc SU-27 của Trung Quốc đang cố rượt theo một chiếc máy bay do thám U2 của Mỹ.

Chiếc máy bay Mỹ bị cáo buộc đang bay dọc theo eo biển Đài Loan để thu thập thông tin về Trung Quốc đại lục.

Khi đó, một trong những chiếc máy bay chiến đấu Trung Quốc đã vượt qua eo biển Đài Loan, được coi là ranh giới không phận giữa Đài Loan và Trung Quốc đại lục, để đuổi theo chiếc U2 – tờ United Daily News viết.

Máy bay chiến đấu SU-27 của Trung Quốc.

Người ta vẫn chưa hiểu làm thế nào hai chiếc SU-27 có thể bám theo U-2 vì U-2 thường bay rất cao so với các máy bay chiến đấu. Ngày 25.7, một số nghị sĩ Đài Loan đã lên tiếng yêu cầu người đứng đầu chính quyền lãnh thổ Đài Loan có phản ứng chính thức với Trung Quốc về vụ máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận Đài Loan, và đòi Trung Quốc phải xin lỗi.

Máy bay do thám U-2 của Mỹ, bay cao đến 21.500m. Ảnh: Internet.

Đây là sự kiện mới nhất kể từ sau vụ máy bay do thám EP-3 của Mỹ va chạm với một máy bay J-8 của Trung Quốc vào tháng 4.2001 khi đang bay thám thính trên biển Đông, gần đảo Hải Nam. Vụ va chạm khiến chiếc J-8 rơi xuống biển, phi công mất tích, còn chiếc EP-3 phải đáp khẩn cấp xuống đảo Hải Nam. Hải quân Mỹ cáo buộc tai nạn xảy ra do máy bay Trung Quốc bay quá gần máy bay Mỹ , còn Trung Quốc buộc tội máy bay Mỹ vi phạm không phận nước này.

Vụ việc ngày 29.6 vừa qua xảy ra giữa lúc gia tăng căng thẳng trên Biển Đông xuất phát từ những động thái gây hấn của Trung Quốc .

Quế Hương (tổng hợp)

RELATED ARTICLES

Tin mới