Friday, October 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiLữ đoàn tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Việt Nam

Lữ đoàn tàu ngầm đầu tiên của Hải quân Việt Nam

BienDong.Net: Quân chủng Hải quân Việt Nam vừa tổ chức Lễ công bố Quyết định của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc thành lập Lữ đoàn tàu ngầm 189 trực thuộc Quân chủng Hải quân.

Đây là Lữ đoàn tàu ngầm hiện đại đầu tiên của Hải quân Việt Nam có nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, hiệp đồng với các lực lượng bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Theo báo chí quốc nội, việc thành lập Lữ đoàn 189 đánh dấu bước phát triển mới trong lộ trình xây dựng Hải quân Việt Nam chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo trong tình hình mới.

alt

Tàu ngầm Hà Nội đang chuẩn bị được bàn giao cho Hải quân Việt Nam

Thượng tá Trần Thanh Nghiêm, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 189 khẳng định quyết tâm xây dựng Lữ đoàn luôn “đoàn kết, kỷ luật, bí mật, quyết thắng”, nhanh chóng ổn định tổ chức biên chế, đoàn kết, quyết tâm cao, ra sức học tập để thực sự giỏi về chuyên môn, tinh thông nghiệp vụ, xây dựng đơn vị chính qui, mẫu mực và vững mạnh.

Trước đó, ngày 23.5.2013, Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam ra quyết định thành lập Phòng tàu ngầm trực thuộc Bộ tham mưu Quân chủng Hải quân.

Phòng tàu ngầm có chức năng làm tham mưu giúp Bộ tham mưu và Bộ tư lệnh Hải quân trong chỉ huy, quản lý, điều hành công tác huấn luyện, duy trì khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của lực lượng tàu ngầm Quân chủng Hải quân.

Hồi đầu tháng 6.2013 phát biểu với báo chí Trung Quốc nhân dịp dự đối thoại chiến lược quốc phòng cấp cao Việt – Trung lần thứ tư, tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Quốc phòng bác bỏ ý kiến cho rằng Việt Nam có ý định liên minh với nước ngoài để chống Trung Quốc. Ông nói: Chiến lược bảo vệ Tổ quốc của Việt Nam theo nguyên tắc độc lập tự chủ, dựa trên sức mạnh của mình là chính, tuyệt đối không liên minh với nước này để chống nước kia. Tướng Vịnh cũng nhắc lại tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tại Đối thoại Shangri – La hồi năm ngoái rằng Việt Nam mua tàu ngầm lớp Kilo về chỉ để bảo vệ vùng biển của Việt Nam, gồm thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế và lãnh hải của Việt Nam, không có mục đích sử dụng nào khác”.

Hợp đồng mua tàu ngầm của Nga được ký trong chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tới nước này năm 2009. Ngoài việc đóng tàu, hợp đồng còn bao gồm nội dung huấn luyện cho các thủy thủ Việt Nam và cung cấp các thiết bị kỹ thuật cần thiết.

Năm 2013, nhà máy đóng tàu Admiralteiskiye Verfi sẽ cung cấp cho Hải quân Việt Nam hai tàu ngầm động cơ diesel/điện trong số 6 tàu ngầm của hợp đồng, nguồn tin trong Bộ Công nghiệp Quốc phòng Nga cho biết.

Tàu ngầm Kilo 636MV mà Nga đang đóng mới cho Việt Nam được trang bị rất nhiều công nghệ hiện đại, đây là một biến thể cải tiến của tàu ngầm Kilo 636. Kilo được mệnh danh “Black Hole” (Hố đen) bởi khả năng hoạt động yên tĩnh của nó.

Sự hiệu quả từ thiết kế thủy động lực học của Kilo cùng với những công nghệ mới được áp dụng trên lí thuyết sẽ cho phép tàu ngầm Kilo 636MV của Việt Nam phát hiện và tiêu diệt kẻ thù từ khoảng cách gấp 3 – 4 lần so với đối thủ.

Tàu ngầm Kilo có lượng giãn nước khi lặn 3.100 tấn, tốc độ tối đa khi lặn 20 hải lý/h, độ sâu hoạt động tối đa 300 mét, thủy thủ đoàn 52 người. Kilo được trang bị 6 máy phóng ngư lôi 533 mm, có thể mang theo ngư lôi, mìn. Đặc biệt Kilo xuất khẩu cho Việt Nam được tích hợp khả năng phóng tên lửa chống hạm 3M54 Club – S qua ống phóng ngư lôi, tên lửa có tầm bắn tới 220 km.

BDN (theo Tiền Phong, VieNamNet và Infonet)

RELATED ARTICLES

Tin mới