Saturday, September 7, 2024
Trang chủQuân sựNGUY CƠ KHỦNG BỐ TẠI ĐÔNG NAM Á ĐANG TĂNG

NGUY CƠ KHỦNG BỐ TẠI ĐÔNG NAM Á ĐANG TĂNG

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore hôm qua đã cảnh báo rằng các thành viên nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đang mang đến “một mối nguy rõ ràng và hiện hữu” cho khu vực Đông Nam Á, khi họ trở về từ Syria và Iraq với nhiệm vụ xây dựng một nhà nước tại khu vực này.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen

Bộ trưởng Singapore Ng Eng Hen cũng nói rằng: các nhóm khủng bố có quan hệ với al-Qaeda như Jemaah Islamiyah và Abu Sayyaf đang làm gia tăng mối đe dọa đối với an ninh khu vực bằng cách cam kết liên minh với IS.

Ông nói rằng trong vòng ba năm qua, IS và hệ tư tưởng của nhóm này đã thu hút nhiều người tại Indonesia, Malaysia và Singapore hơn những gì mà al-Qaeda lôi kéo trong hơn 10 năm qua sau vụ tấn công ngày 11/9 tại Mỹ.

Trong đó, Malaysia cho biết đã có khoảng 150 tay súng đến Iraq và Syria, bao gồm cả một số người trong lực lượng vũ trang Malaysia. Indonesia cũng báo cáo có hơn 500 người và một vài trong số đó đã đi đến Iraq và Syria từ Singapore.

“Những người này đã quay trở về mang theo mối liên hệ với IS và nhiệm vụ là lập ra một nhà nước Hồi giáo trong khu vực của chúng ta” – ông Ng nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chia sẻ thông tin tình báo giữa các quốc gia trong khu vực để giải quyết mối đe dọa và bày tỏ lo ngại rằng những người ủng hộ các nhóm có liên hệ với al-Qaeda tại Đông Nam Á, những nhóm đã cam kết trung thành với IS sẽ gặp nhau.

Trong nhiều năm sau sự kiện 11/9/2011, thành viên của mạng lưới Jemaah Islamiyah đã lên kế hoạch nhiều cuộc tấn công tại Đông Nam Á, đặc biệt tại quốc gia Hồi giáo Indonesia. Năm 2002, Indonesia đã phải trải qua một vụ đánh bom tại Bali, khiến 202 người thiệt mạng, phần lớn trong số đó là khách du lịch nước ngoài.

RELATED ARTICLES

Tin mới