Saturday, September 7, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNga đưa Mỹ vào mê hồn trận

Nga đưa Mỹ vào mê hồn trận

Các chuyên gia Mỹ cho rằng, việc không hiểu Nga khiến Washington không thể dự đoán trước và đối phó được với các hành động “cực kỳ khó lường” của Moscow.

Chuyên gia Mỹ cho rằng, Mỹ luôn bị động trước Nga do thiếu chuyên gia giỏi

Tờ Washington Post vừa có bài viết cho rằng, trong thời gian qua, sự kiện Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào lãnh thổ của mình và hành động quân sự của Nga trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo IS ở Syria đã chứng tỏ rằng, Mỹ luôn bị động và bị Nga vượt mặt trong giải quyết các sự vụ quốc tế.

Theo thời gian, bắt đầu từ sáng kiến “đổi vũ khí hóa học lấy hòa bình ở Syria” của ông Putin, cứu chính quyền Bashar al-Assad khỏi cuộc tấn công tên lửa hành trình của Mỹ và đồng minh vào năm 2013, những hành động của Nga đang ngày càng trở nên khó dự báo hơn đối với Mỹ.

Nguyên nhân chính của sự tụt hậu về dự báo chiến lược của Mỹ được các nghị sỹ Quốc hội Mỹ, giới chuyên gia và các cựu quan chức Nhà Trắng nhận định là do Washington không có đủ các chuyên gia có kiến thức sâu về Moscow, hệ quả của quan điểm “coi thường đối thủ”.

Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực tình báo và an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo rằng, Việc thiếu các chuyên gia về Nga và khả năng thu thập các thông tin về các ý định của Moscow đang có những tác động tiêu cực không nhỏ đến việc thực hiện các chính sách của Washington.

Matteo Rojansky, người đứng đầu Viện Kennanovsky, chuyên nghiên cứu về Nga nhận định, khả năng của những quan chức cấp cao phụ trách các vấn đề về Nga “yếu kém kinh khủng”. Họ không những bao giờ đến đất nước mà mình phụ trách, thậm chí không hiểu gì về văn hóa của nước đó.

Khong hieu doi thu, My khon don truoc hanh dong cua Nga

Chuyên gia Mỹ cho rằng, Washington không hiểu gì về Moscow

Thậm chí, hàng loạt quan chức quân sự hay chuyên viên chính trị không có lấy nổi một người đọc được một tờ báo Nga. Như vậy, làm sao họ có thể hiểu được người Nga đang nghĩ gì? – ông Rojansky phàn nàn.

Trong số quan chức, chuyên gia Mỹ có kiến thức thực tiễn về Nga hiện chỉ có Selest Yollander – Trợ lý Tổng thống Obama và Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland. Các quan chức khác trong chính quyền Mỹ hoàn toàn chưa thể đạt đến tầm kiến thức về Nga như hai quan chức trên.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đánh giá rằng, cả 2 vị quan chức được đánh giá là “hiểu Nga nhất” kể trên cũng không đạt đến tầm nắm bắt được các tư duy chiến lược của giới chức lãnh đạo Moscow. Do đó, Mỹ không bất ngờ trước Nga mới là chuyện lạ.

Trước đây, một tờ báo Mỹ đã từng nhận định rằng, Tổng thống Obama chuyên sa vào những việc vụn vặt như chỉ trích cá nhân ông Putin hay chế giễu nước Nga. Chính sự yếu kém từ trên xuống dưới đã khiến nước Nga – dù đang khốn đốn trong vòng vây của phương Tây – vẫn có khả năng khiến Mỹ phải khốn đốn.

Điều này khiến Nhà Trắng rơi vào trạng thái không dự đoán được ý đồ chiến lược của Nga, không tính toán được hành động, bước đi cụ thể của Điện Kremlin, khiến Washington rơi vào những vũng lầy bất ngờ, không được hoạch định trước và có kế hoạch giải quyết thấu đáo.

RELATED ARTICLES

Tin mới