Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngTên lửa đạn đạo hạt nhân TQ sẽ vươn tới Mỹ?

Tên lửa đạn đạo hạt nhân TQ sẽ vươn tới Mỹ?

Sau cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình với đối tác tại thủ đô Washington DC trong Hội nghị thượng đỉnh an ninh hạt nhân, các chuyên gia quân sự cho rằng, Bắc Kinh có thể sớm sở hữu tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng mang đầu đạn hạt nhân vươn tới Hoa Kỳ.

Các chuyên gia quân sự Mỹ đã nêu lên những lo ngại về tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 của Trung Quốc. Ông Richard Fisher, thành viên cao cấp tại Trung tâm Đánh giá và Chiến lược quốc tế chia sẻ với tờ Financial Times:

“Với số lượng các thử nghiệm báo cáo thực tế, rất hợp lý để suy đoán DF-41 sẽ được triển khai cho các căn cứ tên lửa chiến lược của Quân giải phóng nhân dân Trung Hoa (PLA) vào năm 2016”.

Tên lửa này có tầm bắn ước tính 9.000 dặm và là loại đầu tiên trong kho vũ khí của Bắc Kinh có khả năng mang nhiều đầu đạn bắn tới bất kỳ khu vực nào của Mỹ từ bất kỳ vị trí nào trên lãnh thổ Trung Quốc.

Không giống như các tên lửa Trung Quốc trước đó, DF-41 không bị giới hạn trong bệ phóng kiểu silo mà có thể được triển khai với bệ phóng xe tải di động.

Năm 2008, Trung Quốc được cho là chỉ có 20 đầu đạn hạt nhân. Theo ông Fisher, con số này hiện đã tăng lên tới từ 200-400 đầu đạn. Điều này vẫn còn thua xa các kho vũ khí của Hoa Kỳ, khi họ được cho là có đến 4.760 đầu đạn hạt nhân.

“Chúng ta sẽ sớm thấy Trung Quốc gia tăng nhanh chóng số lượng đầu đạn hạt nhân để có thể ngang bằng Hoa Kỳ”, ông Fisher nói.

Quân đội Trung Quốc đã có một số tiến bộ trong những năm gần đây. “Sát thủ tàu sân bay” DF-21D cũng được cho là sẽ khiến các tàu Hải quân Mỹ bị tổn thương ở Thái Bình Dương. Các biến thể mới hơn như mô hình DF-26 cũng được cải tiến để có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Ông Andrew Erickson chia sẻ với tờ China Youth Daily rằng: “Việc thay đổi các đầu đạn hạt nhân sẽ cho thấy sự chuyển đổi tính năng nhanh chóng giữa sức răn đe hạt nhân và thông thường. Các bệ phòng di động có thể di chuyển nhanh chóng và không yêu cầu nghiêm ngặt về nơi được cất giấu. Và đó là cách thức hữu ích để triển khai nhanh chóng và tăng hiệu quả của các yếu tố chiến đấu”.

Bài viết nói thêm rằng DF-26 là nhằm ngăn chặn xung đột ở Biển Đông, nơi mà Hoa Kỳ đã tiến hành một số cuộc tuần tra gần các dự án cải tạo đảo tranh chấp của Bắc Kinh. Hiện nay, PLA cũng đang phát triển máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm J-20 mà họ dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2017.

Wang Ya’nan, Phó tổng biên tập tạp chí Kiến thức Không gian vũ trụ, nói với China Daily: “Một khi các thử nghiệm được thực hiện thành công, sản xuất quy mô nhỏ sẽ bắt đầu và không quân của PLA sẽ trở thành lực lượng thứ hai thế giới có máy bay chiến đấu tàng hình thế hệ thứ năm (sau Không quân Hoa Kỳ)”.

RELATED ARTICLES

Tin mới