Monday, September 23, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiNền kinh tế VN đang bị Samsung chi phối như thế nào?

Nền kinh tế VN đang bị Samsung chi phối như thế nào?

Theo bảng xếp hạng Top 500 Doanh nghiệp lớn Việt Nam (VNR500) do tổ chức Vietnam Report công bố, Công ty Samsung Electronics Việt Nam (SEV) đã vươn lên vị trí thứ hai trong số các doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam, chỉ sau Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PetroVietnam).

Samsung đóng góp 1/4 giá trị xuất khẩu của Việt Nam. 

Mặc dù lớn như vậy, nhưng những số liệu kinh doanh cụ thể của Samsung Việt Nam ít khi được công bố.

Tuy nhiên, một vài số liệu chính đã được tập đoàn này hé lộ khi Tổng Giám đốc Tổ hợp Samsung Việt Nam Han Myong-sup gặp lãnh đạo Việt Nam vào tuần trước, cho thấy mức độ chi phối của tập đoàn này đối với nền kinh tế Việt Nam lớn như thế nào.

Theo đó, Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc hiện đã mở 6 nhà máy tại Việt Nam, chuyên sản xuất các sản phẩm điện tử, thiết bị điện tử thông minh, điện gia dụng, nghiên cứu phát triển và chuyển giao công nghệ, trong đó tỉnh Bắc Ninh đặt tới 3 nhà máy.

Riêng Công ty Samsung Display Việt Nam (SDV) đặt tại Bắc Ninh có tổng vốn đầu tư 6,5 tỷ USD sau khi mới đây tăng vốn thêm 2,5 tỷ USD trong một nỗ lực nhằm mở rộng quy mô đầu tư.

Hiện Samsung Việt Nam có 107.000 lao động Việt Nam làm việc tại các nhà máy, và đang dự kiến tuyển dụng thêm nhiều lao động để đáp ứng nhu cầu sản xuất điện thoại di động.

Cần biết rằng Samsung Electronics Việt Nam (SEV) là nhà máy sản xuất điện thoại di động thứ 7 của Samsung trên thế giới, và Việt Nam là quốc gia thứ 5 có cơ sở sản xuất của Samsung, bên cạnh Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil. Tại Việt Nam, SEV là nhà máy sản xuất điện thoại di động đầu tiên có quy mô hoàn chỉnh cho đến thời điểm hiện tại.

Sản phẩm của Samsung Việt Nam đã được xuất khẩu sang 52 quốc gia và vùng lãnh thổ.

rong năm tài chính gần nhất 2016, mặc dù gặp sự cố với dòng điện thoại Galaxy Note 7 nhưng doanh thu của Samsung Việt Nam đạt 46,3 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 39,9 tỷ USD, tăng 9,9% so với năm 2015.

Năm ngoái, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam ước đạt 175,94 tỷ USD. Như vậy, riêng Samsung đã chiếm gần 23% số thu ngoại tệ từ xuất khẩu của Việt Nam.

Thông tin cho biết lợi nhuận sau thuế của Công ty Samsung Display Việt Nam (Samsung Bắc Ninh – SDV) và Samsung Thái Nguyên (SEVT) đạt 94.000 tỷ đồng (tương đương 4,1 tỷ USD) trong năm 2016, tăng 40% so với năm 2015 và đóng góp 21% tổng lợi nhuận của toàn hệ thống Samsung Electronics. Đây là 2 đơn vị có lợi nhuận cao nhất toàn Tập đoàn Samsung.

Báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016 của Tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) cho thấy doanh thu của toàn tập đoàn đạt 174 tỷ USD, tương đương mức doanh thu 173 tỷ USD của năm 2015, trong khi lợi nhuận sau thuế tăng gần 20% lên 19,6 tỷ USD.

Đối với năm 2017, lãnh đạo Samung Việt Nam cho biết công ty nâng mục tiêu doanh thu lên 60 tỷ USD, và kim ngạch xuất khẩu lên hơn 50 tỷ USD. Riêng trong quý II/2017, Samsung Việt Nam dự kiến đạt giá trị xuất khẩu 11 tỷ USD.

So với mục tiêu xuất khẩu do Bộ Công thương đặt ra là 188 tỷ USD cho năm nay, tỷ trọng của Samsung trong tổng giá trị xuất khẩu của Việt Nam dự kiến sẽ tăng lên mức 26,6%.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới