Friday, October 18, 2024
Trang chủĐiểm tinTập Cận Bình đối mặt với âm mưu chống đối từ trong...

Tập Cận Bình đối mặt với âm mưu chống đối từ trong Đảng

Một danh sách dài các quan chức bị thanh trừng – đó là thành công mà ông Tập Cận Bình đạt được sau gần 5 năm trong nhiệm kỳ với các cuộc chống đối từ chính nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Tỷ phú Quách Văn Quý, Tập Cận Bình, ông Vương Kỳ Sơn – Bí thư Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc 

Trọng tâm của chiến dịch chống tham nhũng của Tập Cận Bình là củng cố quyền lực thông qua việc loại bỏ các đồng minh và những người ủng hộ cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân.

Ông Giang chính thức nghỉ hưu từ lâu nhưng tiếp tục can dự vào chính trường Trung Quốc nhờ hệ thống các quan chức thân cận mà ông này đã cài cắm từ trước.

Ưu tiên hàng đầu của ông Tập Cận Bình từ khi lên nắm quyền là loại bỏ thế lực của ông Giang Trạch Dân. Hàng loạt quan chức thuộc phe Giang đã bị thanh trừng trong chiến dịch truy quét tham nhũng của ôngTập và ông Vương Kỳ Sơn, người đứng đầu Uỷ ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương.

trung quốc

Sau khi nghỉ hưu, Giang Trạch Dân (đeo kính đen) tiếp tục gây ảnh hưởng trong suốt nhiệm kỳ của ông Hồ Cẩm Đào (bên trái) và hiện vẫn là phe chính trị chống đối Tập Cận Bình (bên phải).

Ngược lại, phe Giang Trạch Dân được cho là những người đứng sau các nỗ lực làm suy yếu ông Tập ở Trung Quốc và nước ngoài. Các học giả Trung Quốc và cơ quan chống tham nhũng đã liên tục ám chỉ một số quan chức chống lại Trung ương Đảng một cách tiêu cực bằng cách hành động chậm chạp hoặc từ chối ban hành các chính sách của ông Tập.

Một trong những nghi vấn về âm mưu chống lại ông Tập có liên quan đến ông Quách Văn Quý (Guo Wengui), một tỷ phú người Hoa hiện đang sống trong một căn hộ tại Đại lộ 5 (Fifth Avenue) ở Manhattan, tiểu bang New York, Mỹ.

Từng có mối liên hệ mật thiết với một số thành viên của phe Giang, ông Quách Văn Quý đã gây bất ngờ với giới quan sát khi công khai đề cập đến một tội ác do ông Giang phát động và duy trì gần hai thập kỷ qua. Đó là hoạt động mổ lấy nội tạng của các học viên Pháp Luân Công, môn khí công theo nguyên lý Chân Thiện Nhẫn có mặt tại nhiều nước nhưng bị đàn áp ở Trung Quốc từ năm 1999.

Ông Quách cũng làm ‘dậy sóng’ vào đầu năm nay khi nói với các phương tiện truyền thông tiếng Hoa ở nước ngoài rằng ông có kế hoạch tiết lộ thông tin ‘bom tấn’ về các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc.

Ông Quách ban đầu tuyên bố rằng thông tin của ông sẽ trợ giúp nỗ lực chống tham nhũng của ông Tập và ông Vương. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp với Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) vào tháng 4 năm nay, ông Quách nói rằng ông đã giúp điều tra một thành viên của gia đình ông Vương, người hiện đang là thành viên của Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc. Lệnh điều tra được cho là xuất phát từ ông Tập.

Hiện chưa rõ tuyên bố này của ông Quách có thật sự hỗ trợ ông Tập hay nhằm giúp phe Giang gây chia rẽ ông Tập và ông Vương, theo phân tích của Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh.

Phe Giang rõ ràng có lý do để làm suy yếu mối quan hệ giữa hai người này. Ông Vương khả năng sẽ được tái bổ nhiệm làm Uỷ viên Thường vụ Bộ chính trị tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 19 vào nửa cuối năm nay. Với một nhiệm kỳ 5 năm nữa, ông Vương có thể đè bẹp, hoặc ít nhất là làm suy yếu nghiêm trọng phần còn lại của phe Giang.

Khi không có sự cản trở của phe Giang, ông Tập có thể hoàn toàn chú tâm vào việc khôi phục nền kinh tế đang bị chậm lại của Trung Quốc, hoặc có thể sẽ thành công hơn trong việc thúc đẩy các chính sách khác của ông.

Xét từ lợi ích này, ông Tập sẽ không loại bỏ ông Vương ra khỏi những kế hoạch của mình chỉ vì những tuyên bố của một tỷ phú Trung Quốc đang bỏ trốn. Nhưng không loại trừ khả năng phe Giang sẽ tiếp tục tìm cách chống lại ông Tập từ nay cho đến Đại hội Đảng lần thứ 19.

RELATED ARTICLES

Tin mới