Monday, October 7, 2024
Trang chủKinh tế - Văn hóa - Xã hộiQuyết liệt làm rõ nguyên nhân tàu cá vỏ sắt hư hỏng...

Quyết liệt làm rõ nguyên nhân tàu cá vỏ sắt hư hỏng cả loạt

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, tỉnh Bình Định cũng đã thành lập cơ quan thẩm định để làm rõ mức độ hư hỏng và nguyên nhân gây hư hỏng của 19 tàu này. Cơ quan công an cũng sẽ vào cuộc điều tra làm rõ.

Trả lời câu hỏi của ĐB Đặng Hoài Tân về hiện tượng tàu cá đóng theo Nghị định 67 xuất xưởng chưa được 1 năm đã hư hỏng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết Bộ NNN&PTNT, Bộ Tài chính và Ngân hàng Nhà nước đã hoàn thiện văn bản hướng dẫn về việc này.

Theo Bộ trưởng Cường, qua tiêu chí lựa chọn những đơn vị đóng tàu, đã có 235 cơ sở đủ trang thiết bị đóng tàu với 2.284 tàu phân bổ cho các địa phương. Đến thời điểm này đã đóng được 666 tàu bằng 3 chất liệu gồm tàu vỏ sắt, tàu vỏ gỗ và tàu vỏ nhựa composit theo Nghị định 67. Trong đó có 297 tàu vỏ sắt.

Bộ trưởng khẳng định nhìn chung các chuyến ra khơi đều phát huy tác dụng về mặt hiệu quả và an toàn, bình quân các tàu vỏ sắt đều báo lãi cao hơn 20%-30% so với việc sử dụng tàu vỏ gỗ như trước đây.

Tuy nhiên, đã có một số tàu hư hỏng của ngư dân ở Bình Định và Phú Yên. Cụ thể, tại Phú Yên có 2 chiếc tàu vỏ sắt bị hư hỏng nhẹ; tại Bình Định có 19 tàu hư hỏng. Bộ NN&PTNT đã yêu cầu toàn bộ 27 tỉnh thành rà soát lại toàn bộ, đồng thời giao Tổng cục Thủy sản làm việc với tỉnh Bình Định, mời ngư dân và 2 đơn vị đóng tàu là Công ty Đại Nguyên Dương và Công ty Nam Triệu đối chất, làm rõ trách nhiệm.

Ngay sau đó, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị tại Bình Định, mời lãnh đạo 27 tỉnh thành, các đơn vị đóng tàu, ngư dân và các chuyên gia tham dự.

“19 tàu hư hỏng này thuộc hai công ty Đại Nguyên Dương và Nam Triệu, các tàu hỏng về máy và phần sắt trên boong tàu,” Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường cho biết.

Theo đó, Bộ NN&PTNT đã cùng với tỉnh Bình Định thống nhất đình chỉ đóng mới đối với hai công ty này. Với tàu hỏng về máy, Bộ yêu cầu thay máy mới chứ không sửa chữa; các tàu bị hỏng về sắt phải thay thế ngay phần bị hỏng; với các tàu còn nằm bờ, hai công ty trên phải có trách nhiệm với ngư dân trong thời gian họ không có thu nhập.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT cho biết, tỉnh Bình Định cũng đã thành lập cơ quan thẩm định để làm rõ mức độ hư hỏng và nguyên nhân gây hư hỏng của 19 tàu này. Sắp tới sẽ có số liệu cuối cùng, cơ quan công an cũng sẽ vào cuộc điều tra làm rõ. Trước mắt, yêu cầu tất cả các đơn vị liên quan và tổ tư vấn làm kỹ nguyên nhân vì sao gây hỏng tàu.

RELATED ARTICLES

Tin mới