Sunday, October 6, 2024
Trang chủĐiểm tinThả công dân Mỹ đang hôn mê, Triều Tiên vẫn dọa tấn...

Thả công dân Mỹ đang hôn mê, Triều Tiên vẫn dọa tấn công hạt nhân

Triều Tiên đã thả tự do cho một sinh viên người Mỹ bị kết án 15 năm tù khổ sai trước cáo buộc đánh cắp poster tuyên truyền trong một khách sạn ở Bình Nhưỡng hồi năm ngoái. Tuy nhiên, công dân Mỹ này đang trong tình trạng hôn mê.

Công dân Mỹ Otto Frederick Warmbier bị Triều Tiên bắt hồi đầu năm 2016. 

“Theo chỉ đạo của Tổng thống Mỹ, Bộ Ngoại giao sẽ đảm nhận việc trao trả Otto Frederick Warmbier từ phía Triều Tiên. Warmbier đang trên đường về nước và sẽ đoàn tụ với gia đình”, RT dẫn lời Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Rex Tillerson.

Còn theo Washington Post, Warmbier về tới nhà vào chiều ngày 13/6 ở Cincinnati sau khi được đưa từ căn cứ quân sự của Mỹ ở Sapporo, Nhật Bản.

Hồi tuần trước, đặc phái viên của Mỹ phụ trách chính sách về Triều Tiên Joseph Yu đã cùng các bác sĩ đã tới Bình Nhưỡng.

Chia sẻ với hãng tin AP, bố mẹ của Warmbier xác nhận con trai họ đang trong tình trạng hôn mê. Còn theo Washington Post, Warmbier được cho rơi vào tình trạng hôn mê hơn một năm nay và chỉ sau một thời gian ngắn anh này xuất hiện lần cuối cùng trong phiên tòa xét xử hồi tháng 3/2016. 

Bố mẹ Warmbier cho biết con trai họ mắc phải chứng ngộ độc thịt, một dạng của ngộ độc thức ăn . Anh này được cho đã uống một viên thuốc ngủ và sau đó chưa tỉnh lại. Bố mẹ Warmbier cũng mới chỉ biết tin con trai bị hôn mê cách đây một tuần.

Triều Tiên đã cho công bố thông tin bắt giữ Warmbier hồi cuối tháng 1/2016 sau khi anh này cố tình ăn trộm banner tuyên truyền để dùng làm quà lưu niệm cho cô bạn gái.

Phát biểu tại phiên tòa xét xử, Warmbier thừa nhận nếu đánh cắp thành công tấm banner tuyên truyền của Triều Tiên, anh sẽ được nhận một chiếc ô tô đã qua sử dụng trị giá 10.000 USD. Còn nếu trong trường hợp bị bắt và không thể trở về nước, gia đình Warmbier sẽ nhận được 200.000 USD dưới dạng tiền từ thiện. Theo Warmbier , anh chấp nhận làm việc này vì gia đình đang rơi vào cảnh “túng quẫn tài chính”.

Trong khi đó, hôm 12/6, tờ Rodong Sinmun của Triều Tiên tuyên bố vũ khí hạt nhân của nước này có thể vươn tới tấn công New York và cuộc tấn công này sẽ được chứng minh trong thực tế. Trước đó, hồi tháng Một, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh việc Triều Tiên tấn công Mỹ “sẽ không xảy ra”.

“Triều Tiên cách New York 10.400 km nhưng đây không còn là khoảng cách tấn công xa trong thời đại vũ khí hiện nay. Do đó, Mỹ đang đứng ngồi không yên trước mối lo Triều Tiên chứng minh năng lực trong thực tế. Chính sách thù địch của Mỹ sẽ chấm dứt khi Triều Tiên tiến hành phóng thử loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) có khả năng tấn công chính xác mọi mục tiêu trên đất Mỹ”, Rodong Sinmun viết. 

RELATED ARTICLES

Tin mới