Wednesday, October 9, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiKhởi tố vụ việc ở Đồng Tâm: Sẽ thấu tình, đạt lý

Khởi tố vụ việc ở Đồng Tâm: Sẽ thấu tình, đạt lý

Công an TP Hà Nội ngày 13/6 đã khởi tố điều tra vụ án hình sự  vụ việc xảy ra tại thôn Hoành, xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội, là người từng tham gia đoàn công tác của Chủ tịch Hà Nội về Đồng Tâm đối thoại với người dân hồi tháng 4/2017.

Trao đổi với Đất Việt về quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm, đại biểu Nhưỡng nhấn mạnh mong mỏi bà con Đồng Tâm hết sức bình tĩnh bởi đây là việc bình thường của cơ quan nhà nước.

“Cơ quan nhà nước trước sự việc phải có phản ứng. Đây là câu chuyện rất bình thường. Sau khi khởi tố, người ta sẽ tiến hành xem xét, đánh giá các khía cạnh khác nhau có liên quan đến sự việc đó, đồng thời xem xét, đánh giá cả tính chất, mức độ sự việc, nguyên nhân của nó, từ đó mới có quyết định.

Tôi nghĩ sự việc sẽ được giải quyết một cách sáng suốt, thấu tình đạt lý”, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ.

ĐBQH Dương  Trung Quốc, người cũng tham dự cuộc đối thoại với người dân Đồng Tâm hồi tháng 4/2017, cho biết bên hành lang Quốc hội rằng: “Tôi còn nhớ câu đầu tiên trong tâm thư của bà con Đồng Tâm là nhận lỗi với những gì đã làm sai và mong muốn là không truy cứu hình sự”.

Ông đánh giá, quyết định khởi tố điều tra là cần thiết để làm rõ mức độ vụ việc như thế nào ở cả phía người dân lẫn cơ quan công quyền. Trên cơ sở đó mới có quyết định truy cứu hình sự hay không.

“Sự việc đã xảy ra rồi, chúng ta không thể bỏ qua được. Việc bà con bắt giữ một số người làm công vụ, kể cả hiện tượng đập phá tài sản bà con đã nhận lỗi. Còn lỗi ở mức độ nào thì đó là công việc của cơ quan điều tra”, đại biểu Quốc chia sẻ.

Ông Dương Trung Quốc cũng cho hay, sau khi cơ quan điều tra quyết định khởi tố vụ việc, người dân Đồng Tâm có gọi điện cho ông chia sẻ những tâm tư.

”Tôi có khuyên người dân trước hết phải bình tĩnh hợp tác với cơ quan điều tra để làm sáng tỏ vụ việc. Nếu lẽ phải thuộc về phía mình thì đương nhiên phải hành xử như thế”, ông Dương Trung Quốc cho biết.

Theo ông Dương Trung Quốc, trong vụ Đồng Tâm yếu tố tâm lý của người dân rất quan trọng. Do vậy, ông Dương Trung Quốc mong muốn cơ quan nhà nước bên cạnh việc làm đúng chức trách của mình cũng phải có cách tiếp cận để bà con được yên tâm, ổn định tình hình.

“Việc pháp luật vào cuộc là để bảo đảm ổn định bền vững lâu dài, nhưng những vấn đề kết luận liên quan đến đất đai cũng phải làm sáng tỏ ra, kể cả cách hành xử với cụ Kình cũng phải làm sáng tỏ ra”, ông Dương Trung Quốc lưu ý.

Còn ĐBQH Đỗ Đức Hồng Hà, Ủy viên thường trực Uỷ ban Tư pháp, Giám đốc Học viện Tư pháp chia sẻ với tâm tư của cử tri, nhân dân, bởi khi thấy quyết định khởi tố thì nhân dân cho rằng chắc là có vi phạm pháp luật nghiêm trọng đến mức tội phạm.

“Tuy nhiên, với góc độ của ĐBQH, cũng từng làm việc trong lĩnh vực pháp luật, tôi tin rằng pháp luật sẽ có những đại lượng phù hợp, công bằng đối với những người có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đối với những người ăn năn hối cải và đối với những người đã tự nguyện sửa chữa, khắc phục hậu quả, tích cực phối hợp với các cơ quan có trách nhiệm”, ông Đỗ Đức Hồng Hà nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới