Thursday, October 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNông dân Trung Quốc chế tạo trực thăng: Thua hàng Việt?

Nông dân Trung Quốc chế tạo trực thăng: Thua hàng Việt?

Đam mê trực thăng từ nhỏ, ông Xu Bin đã quyết định nghỉ học. Suốt thời gian qua ông đã nghiên cứu, chế tạo được hơn 10 trực thăng và rao bán.

Ngày 13/6, tờ South China Morning Post đưa tin, ông Xu Bin (43 tuổi), một nông dân sống ở thành phố Giang San, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đang rao bán hơn 10 chiếc trực thăng do ông tự chế tạo sau nhiều năm bằng cách chụp ảnh và quay phim từ trực thăng.

Ông Xu lần đầu tiên quan tâm đến máy bay trực thăng và bắt đầu vào việc nghiên cứu chúng khi 20 tuổi.

“Ước mơ của tôi là chế tạo ra những chiếc trực thăng một chỗ ngồi, cho phép những ai thích bay đều có thể bay”, ông Xu nói.

Để theo đuổi giấc mơ chế tạo trực thăng, ông Xu đã chấp nhận bỏ chương trình học phổ thông.

Năm 2006, sau gần 11 năm nghiên cứu, xây dựng và liên tục nâng cấp thiết kế của mình, ông Xu đã thành công trong việc tạo ra một chiếc trực thăng có thể cất cánh và hạ cánh đúng cách.

rực thăng nặng khoảng 130 kg với kinh phí khoảng 30.000 nhân dân tệ (khoảng 100 triệu đồng Việt Nam). Nó có thể bay liên tục trong khoảng 25 phút ở độ cao 2.000 m.

Trong những năm tiếp theo, ông Xu tiếp tục chế tạo thêm nhiều trực thăng cá nhân khác.

Vào năm 2013, chiếc trực thăng thứ 10 của ông hoàn thành với tải trọng lên đến 200kg, bay ở độ cao 500 m trong thời gian 90 phút với điều kiện xăng đầy bình.

Nong dan Trung Quoc che tao truc thang: Thua hang Viet?
Cận cảnh thiết kế của ông Xu Bin

Trong thời gian này, ông bắt đầu tận dụng những sáng tạo của mình để kiếm tiền bằng cách chụp ảnh và quay phim từ trực thăng.

Theo các báo cáo của Pear Video, ông Xu đã bán máy bay tự chế của mình tuy nhiên không đưa ra thêm chi tiết.

Ông Xu cũng nói với Ethcy.com rằng ông đã lên kế hoạch để xây dựng một bảo tàng máy bay, nơi mà mọi người có thể trải nghiệm bay trên một chiếc trực thăng.

Việt Nam không thua kém

Tại Việt Nam, thời gian qua cũng xuất hiện nhiều thiết kế của các nhà sáng chế nông dân được đánh giá cao.

Kỹ sư Bùi Hiển (Bình Dương), người được mệnh danh là cha đẻ của máy bay trực thăng “made in Vietnam” đang tiếp tục thành công với dự án máy bay không người lái.

Trọng lượng chiếc trực thăng do kỹ sư Bùi Hiển thiết kế nặng 340 kg, sử dụng động cơ xe đua công thức 1 của Mỹ với vận tốc 171 mã lực, tiêu tốn 15 lít nhiên liệu mỗi giờ, sử dụng xăng A92.

Máy bay có chiều dài 7,4m, cao 2,4m, chiều dài cánh chiều dài cánh quạt chính là 6,6 m và chiều dài cánh quạt phía sau là 1,1 m. Khung, cánh quạt bằng inox cao cấp, kính chắn gió chịu lực. Vận tốc tối đa khi bay đạt 200 km/giờ, trần bay dưới 500 m và tầm hoạt động liên tục trong 2 giờ khoảng 400 km.

Vào năm 2012, máy bay trực thăng 1 đã cất cánh với độ cao hơn 1 m so với mặt đất, dừng khoảng 15 phút trên không.

Nếu chỉ nhìn vào thiết kế bên ngoài, có thể thấy rằng, trực thăng do kỹ sư Bùi Hiển chế tạo không hề thua kém chiếc trực thăng của nông dân Trung Quốc. Thậm chí nhiều bộ phận trên chiếc trực thăng của ông Hiển còn có độ khó và phức tạp hơn.

RELATED ARTICLES

Tin mới