Wednesday, September 25, 2024
Trang chủĐàm luậnĐòn trừng phạt mới của TQ nhằm vào Triều Tiên

Đòn trừng phạt mới của TQ nhằm vào Triều Tiên

Bắc Kinh đã chỉ đạo một số doanh nghiệp Trung Quốc ngưng thuê công dân Triều Tiên từ tháng 3-2016. Đây cũng là tháng LHQ tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để phản ứng vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 của nước này.

Người lao động Triều Tiên làm việc trong nhà máy ở Trung Quốc (Ảnh: China Daily Mail)

Trung Quốc đã “nhắc nhẹ” một số doanh nghiệp nước này ngừng thuê người Triều Tiên, một nguồn tin ngoại giao tiết lộ hôm 17-6. Theo Nikkei, chiến dịch âm thầm nói trên có vẻ là một dạng trừng phạt kinh kế của Bắc Kinh giữa lúc Bình Nhưỡng tỏ ra hăng hái hơn bao giờ hết với chương trình phát triển vũ khí đạn đạo của mình.

Trang mạng The Chosun dẫn số liệu ước tính của Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết mỗi năm Triều Tiên thu về từ 200 triệu-300 triệu USD từ số người lao động của nước này ở nước ngoài.

Theo Bộ này, Triều Tiên có khoảng 50.000 – 60.000 công nhân hiện đang làm việc ở nước ngoài. Còn theo Trung tâm dữ liệu về vấn đề nhân quyền Triều Tiên, khoảng 20.000 lao động đang làm việc tại Nga, 19.000 lao động tại Trung Quốc và số còn lại làm việc tại 50 quốc gia khác.

Phần lớn lao động Triều Tiền tại Nga hoạt động trong lĩnh vực khai thác gỗ. Trong khi đó tại Trung Quốc, các lao động Triều Tiên làm việc tại các nhà máy, nhà hàng và các công trường xây dựng. Bên cạnh đó, khoảng 10.000 lao động Triều Tiên làm công nhân xây dựng tại khu vực Trung Đông.

Một cán bộ thuộc Trung tâm dữ liệu về vấn đề nhân quyền Triều Tiên giấu tên tiết lộ: “Các công nhân Triều Tiên chỉ được chuyển 20%-30% tiền lương nhận được về gia đình, số còn lại do nhà nước thu giữ”.

Các lao động Triều Tiên phải làm việc hơn 12 tiếng mỗi ngày dưới sự giám sát thường xuyên của giới chủ và chỉ được trả khoảng 1.000 USD mỗi tháng tại Trung Đông, 500-600 USD tại Trung Quốc và Nga, theo The Chosun.

Triều Tiên hiện đang xuất khẩu nhiều lao động nữ sang Trung Quốc, tận dụng kẽ hở của các lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc gần đây, theo đó xuất khẩu lao động là lĩnh vực không bị cấm.

Theo trang mạng The Chosun, một nguồn tin tại thành phố biên giới Đan Đông của Trung Quốc cho biết khoảng 200 phụ nữ Triều Tiên đang trên đường qua trạm kiểm soát để lên xe buýt tới Trung Quốc hôm thứ Năm tuần này.

Ngoài kiều hối thu về từ người lao động, Triều Tiên còn thu các nguồn ngoại tệ từ xuất khẩu than đá sang Trung Quốc và việc xuất khẩu vũ khí và hàng dệt may, theo trang mạng ListVerse.

Trong số khoảng 60.000 lao động có hàng chục ngàn công dân Triều Tiên được cho là lao động tại Trung Quốc. Tuy nhiên, theo một nguồn tin gần gũi với quan hệ ngoại giao Trung-Triều, Bắc Kinh đã bắt đầu chỉ dẫn không chính thức một số doanh nghiệp nước này ngưng thuê công dân Triều Tiên từ tháng 3-2016. Đây cũng là tháng LHQ tăng cường các lệnh trừng phạt nhằm vào Triều Tiên để phản ứng vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 4 của nước này.

Theo Nikkei, chỉ thị nói trên được chuyển tới các doanh nghiêp một cách không chính thức và trong một số trường hợp, nó chỉ được nói bằng miệng. Nguồn tin cho biết hiện chưa có thông báo chính thức nào được công bố.

Những công ty nhận được chỉ thị chủ yếu ở tỉnh Jilin và Liaoning, sát biên giới với Triều Tiên. Cũng theo nguồn tin, Bắc Kinh có vẻ như dần dần sẽ mở rộng chiến dịch âm thầm này.

Tuy nhiên, biện pháp trừng phạt nói trên lại có vẻ mâu thuẫn với lập trường được công bố từ Bộ Ngoại giao Trung Quốc rằng nước này không nên áp đặt bất cứ hình thức trừng phạt nào lên Triều Tiên nếu nó không dựa trên giải pháp của Hội đồng Bảo an LHQ.

Xưa nay, người dân Triều Tiên chả còn lạ gì cái thói “miệng Nam mô, bụng bồ dao găm” của ông bạn láng giềng. Vì thế cái lò lửa hạt nhân cứ ngùn ngụt khói. Không sợ hổ vồ khi ở cạnh hổ, đó là tuyên bố xanh rờn của Bình Nhưỡng.

RELATED ARTICLES

Tin mới