Friday, October 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiNga lên án chính sách cấm vận của ông Trump với Cuba

Nga lên án chính sách cấm vận của ông Trump với Cuba

Nga lên tiếng chỉ trích chính sách mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Cuba đồng thời gọi đó là bước thụt lùi trong quan hệ giữa 2 nước.

Quan hệ giữa Mỹ và Cuba đạt được nhiều bước tiến dưới thời cựu Tổng thống Obama.

Nga không hài lòng với Mỹ

Ngày 18/6, hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng chỉ trích quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc thay đổi quy định về du lịch và kinh tế đối với Cuba.

Theo Bộ Ngoại giao Nga chính sách mới của ông Trump đã đơn phương hủy bỏ việc bình thường hóa quan hệ với Cuba được xây dựng dưới thời ông Obama và gợi nhớ đến thời kỳ chiến tranh lạnh.

“Cách tiếp cận này đã đặc trưng cho thái độ của Hoa Kỳ đối với Cuba trong nhiều thập niên qua”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Đặc biệt theo Moskva, quyết định của Tổng thống Mỹ mang tinh thần Chiến tranh lạnh và chỉ mang lại sự hối hận chứ không phải là biện pháp nhằm giải quyết các xung đột, mẫu thuẫn giữa 2 quốc gia.

“Chính sách mới đối với Cuba mà ông Trump vừa tuyên bố đưa chúng ta trở lại với luận điệu theo kiểu Chiến tranh Lạnh vốn đã bị lãng quên phần nào”, Bộ Ngoại giao Nga khẳng định.

Trong thông báo phát đi, Bộ này cũng nhấn mạnh, việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt dưới thời cựu Tổng thống Obama là một quyết sách xác đáng. Quyết định trên sẽ không có bên thua cuộc ngoại trừ số ít những kẻ thù của Chủ tịch Cuba Castro.

Nga được biết đến là một trong những quốc gia ủng hộ mạnh mẽ việc Mỹ và Cuba bình thường hóa quan hệ cũng như mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Hồi tháng 6 năm ngoái, trong lần trả lời hãng Sputnik, ông Kamynin Mikhail Leonidovich, đại sứ Nga tại Cuba từng khẳng định, việc bình thường hóa quan hệ giữa Cuba và Hoa Kỳ không có bất kỳ tác động tiêu cực nào đến quan hệ giữa Matxcơva và Havana.

“Hai nước chúng ta vẫn tiếp tục phát triển quan hệ đối tác chiến lược và cùng có lợi. Đối với sự xích lại gần của Cuba và Hoa Kỳ, chỉ có thể chúc mừng Havana với chiến thắng ngoại giao này. Nga luôn luôn ủng hộ việc bình thường hóa các mối quan hệ. Các dự án của chúng tôi cùng với Cuba vẫn tiếp tục được thực hiện, các chính khách và những nhà hoạt động cộng đồng Cuba tích cực thăm nước Nga”, ông Kamynin Mikhail Leonidovich nhấn mạnh.

Cuba phản ứng nhẹ

Trước đó vào hôm 16/6, trong một bài phát biểu ở Manila, Tổng thống Donald Trump tuyên bố đã kí sắc lệnh siết chặt các quy định về du lịch với Cuba.

Ông chủ Nhà Trắng khẳng định đã hủy bỏ một phần thỏa thuận “sai lầm khủng khiếp” với Havana của người tiền nhiệm Obama. Đáng chú ý là  việc hạn chế người Mỹ tới Cuba du lịch, kiềm chế các quan hệ làm ăn của Mỹ với các công ty Cuba do quân đội kiểm soát.

Ông Trump cho hay, các lệnh trừng phạt với Cuba sẽ không được dỡ bỏ đến khi quốc gia này trả tự do cho các tù nhân chính trị và tổ chức bầu cử tự do.

Theo yêu cầu của ông Trump, các Bộ Tài chính và Bộ Thương mại Mỹ sẽ có 30 ngày để soạn các quy định mới.

Phản ứng trước tuyên bố trên, Cuba cho biết các điều chỉnh trong chính sách của ông Trump hướng tới Cuba là bước lùi trong quan hệ hai nước. Tuy nhiên Havana vẫn khẳng định sẵn sàng đối thoại tôn trọng và hợp tác với Washington, trong đó có các vấn đề song phương nổi bật.

“Những biện pháp mới nhằm thắt chặt phong tỏa sẽ thất bại như những gì đã diễn ra trước đây. Nó sẽ không làm suy yếu cuộc cách mạng hay phá vỡ tinh thần người dân Cuba”, tờ Sputnik dẫn lời giới chức Cuba nhấn mạnh.

Đặc biệt, trong tuyên bố phát đi, Cuba khẳng định sẽ không dung thứ cho sự can thiệp vào công việc nội bộ của nước này. Bất kỳ chiến lược nào nhằm thay đổi hệ thống chính trị, kinh tế và xã hội ở Cuba, bao gồm thông qua gây áp lực và cưỡng ép, đều sẽ đi đến thất bại.

“Người dân Cuba sẽ tự quyết định những gì Cuba cần thay đổi để tái thiết nền kinh tế và xã hội như chúng tôi đã làm vào năm 1959 và đang được thực hiện”, chính phủ Cuba nhấn mạnh.

Quan hệ giữa Mỹ và Cuba có những bước tiến mới vào năm 2014 khi cựu Tổng thống Obama tuyên bố nối lại quan hệ ngoại giao với Havana, đồng thời tạo điều kiện để 2 quốc gia giao lưu về kinh tế – văn hóa.

Tuy nhiên với những chính sách vừa được Tổng thống Donald Trump công bố rất khó có thể hi vọng một mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 bên sẽ được hình thành trong tương lai gần.

RELATED ARTICLES

Tin mới