Sunday, October 6, 2024
Trang chủĐàm luậnSự ngạo mạn và nhố nhăng của Bắc Kinh!

Sự ngạo mạn và nhố nhăng của Bắc Kinh!

Những ngày qua thế giới lại một phen chứng kiến sự ngạo mạn của một nước lớn, lúc nào cũng leo lẻo nói về hữu nghị, đồng chí, nhưng kỳ thực thì tay phải bắt, tay trái chuẩn bị… bắn vòi rồng.

Quan hệ Việt Nam-Trung Quốc lại đang xấu đi nghiêm trọng sau chuyến thăm bị rút ngắn của Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc. Nói là rút ngắn cho nhã nhặn, chứ thực ra thì ông Toàn đã tự động bỏ về, bất chấp đây là một hoạt động ngoại giao rất quan trọng.

Hành động này không phải là tự ý của Tướng Toàn mà đương nhiên có ý chỉ của Trung Nam Hải. Thế giới lại một phen chứng kiến sự ngạo mạn của một nước lớn, lúc nào cũng leo lẻo nói về hữu nghị, đồng chí nhưng kỳ thực thì tay phải bắt, tay trái chuẩn bị… bắn vòi rồng.

Thế là mọi cố gắng ngoại giao của Việt Nam coi như một số 0 tròn trĩnh!

Những cái bắt tay siết chặt, những phát đại bác vang trời, những lời hay ý đẹp tưởng như dao chém đá vẫn là trò diễn lâu nay của Bắc Kinh. Chẳng oan khi nói điều này, vì ngay giữa thủ đô Hà Nội của Việt Nam, nhân vật quan trọng hàng đầu của quân đội Trung Quốc nói toẹt ra rằng: “Toàn bộ các đảo ở Biển Nam Hải (tên gọi Trung Quốc dùng để chỉ Biển Đông) đã thuộc lãnh thổ Trung Quốc kể từ thời thượng cổ” (!)

Nói về hai sự kiện ngông cuồng, thô lỗ nêu trên, phía Trung Quốc cho rằng lí do thuộc về Việt Nam. Chẳng úp mở, Hoàn cầu Thời báo, hôm 21/6 xác nhận giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam – Trung Quốc bị hủy bỏ. Và rằng, Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân uỷ Trung ương Trung Quốc, buộc phải cắt ngắn chuyến thăm Việt Nam. Cái lí do nêu ra thật chán phèo: Vì… “sự sắp xếp công việc”.

Không phải vì công việc nào hết. Trả lời thảo luận trên Facebook Live của BBC Tiếng Việt hôm 22/06, Tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu người Việt ở Singapore nói: “Phía Việt Nam đã mời Thượng tướng Trung Quốc về” vì các phát biểu trịch thượng của ông ta. Tuyên bố của Tướng Phạm “như một lời đe dọa quân sự” đối với Việt Nam.

Còn theo giới quan sát Trung Quốc, hai sự kiện “đáng tiếc” nêu trên xảy ra là vì Bắc Kinh rất bất mãn khi Việt Nam định khai thác dầu khí ở Biển Đông, và nỗ lực gần hơn với Mỹ, Nhật Bản. Theo ông Ngô Sĩ Tồn, chủ tịch Viện Nghiên cứu Nam Hải đặt tại Trung Quốc, nói với South China Morning Post: “Một nguyên nhân trực tiếp dẫn tới việc cắt ngắn chuyến thăm của ông Phạm có thể là vì Bắc Kinh xem Việt Nam nuốt lời hứa không khai thác dầu khí ở khu vực tranh chấp ở Nam Hải.”

Tướng Phạm Trường Long tại các cuộc gặp gỡ lãnh đạo Việt Nam lúc đầu đều nói: nhờ sự nỗ lực thúc đẩy của lãnh đạo hai nước nên quan hệ Việt-Trung đang phát triển tốt. “Trung Quốc sẵn sàng hợp tác với Việt Nam trong việc đưa sáng kiến Một Vành đai Một Con đường của Trung Quốc kết nối phù hợp với kế hoạch Hai Hành lang Một Vành đai Kinh tế của Việt nam, và thúc đẩy hợp tác thiết thực trong mọi lĩnh vực để cùng phát triển”.

Thế nhưng khi nói tới Biển Đông, ông Phạm xưng xưng nói rằng, tất thảy các đảo ở Biển Nam Hải thuộc lãnh thổ Trung Quốc từ thời thượng cổ, không phải bàn cãi gì nữa. Ông này “ kêu gọi” hai nước tuân theo sự nhận thức chung quan trọng các lãnh đạo đảng, nhà nước hai bên.

Mồm ông nói thế, còn hành động của Bắc Kinh thì sao? Họ lại đưa giàn khoan ra Biển Đông. Rồi họ vu cáo “các thuyền cá của Việt Nam liên tiếp quấy nhiễu quá trình hạ đặt giàn khoan” của Trung Quốc. Trong khi đó theo trang DWNews hôm 7/6/2017, đăng rất rõ ảnh hai chiếc thuyền được cho là của Việt Nam bị công nhân giàn khoan Trung Quốc dùng vòi rồng phun nước đuổi ra. Đây là cách công ty khai thác dầu Trung Quốc dùng “phún xạ phản kích” và phía Trung Quốc yêu cầu Việt Nam “lập tức đình chỉ quấy nhiễu”.

Thật là nhố nhăng hết chỗ nói!

Trung Quốc trước sau vẫn một con bài cũ: “Di thi giá họa” – mang xác chết ném sang nhà hàng xóm rồi la lối: “ Có kẻ giết người!”.

RELATED ARTICLES

Tin mới