Wednesday, October 23, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiSau Nhà Trắng, Lầu Năm Góc khẳng định Syria dùng vũ khí...

Sau Nhà Trắng, Lầu Năm Góc khẳng định Syria dùng vũ khí hóa học

Tờ New York Times dẫn lời Bộ Quốc Phòng Mỹ cho hay, quan chức nước này đã thấy Syria sử dụng vũ khí hóa học tại một căn cứ không quân. Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ nhằm khẳng định lại phát ngôn của Nhà Trắng hôm 26/6.

Đại úy Jeff Davis, phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, trả lời phóng viên cho biết, các hoạt động “giống như tấn công vũ khí hóa học” đã bị phát hiện tại sân bay Al Shayrat, nơi Mỹ từng phóng tên lửa hành trình tấn công hồi tháng Tư chỉ 2 ngày sau khi Washington kết luận chính phủ Syria thả bom hóa học. Một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ còn tiết lộ, căn cứ sân bay ở Al Shayrat từng trúng tên lửa Tomahawk đang được sử dụng cho khâu chuẩn bị.

Quan chức Syria và Nga đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc này, gọi tuyên bố của Nhà Trắng là một sự khiêu khích.

Bình luận của Lầu Năm Góc dường như để chống đỡ cho tuyên bố thất thường đêm thứ Hai của Thư ký báo chí Nhà Trắng Sean Spicer. Ông này cảnh báo Syria đang chuẩn bị một cuộc tấn công vũ khí hóa học mới và nước Mỹ sẽ không làm ngơ nếu nó được thực hiện. Tuy nhiên, không phải tất cả các quan chức quốc phòng Mỹ đồng tình với tuyên bố của Nhà Trắng. Một sĩ quan ở Bộ Tư lệnh Mỹ, đang giám sát hoạt động chiến đấu ở Trung Đông, khẳng định ông không biết gì về tuyên bố Nhà Trắng đưa ra.   

Điện Kremlin ngày 27/6 đã có tuyên bố đáp trả Washington. Phát ngôn viên điện Kremin Dmitry Peskov cho biết: “Chúng tôi đã nghe về phát biểu này. Chúng tôi không biết dựa vào cơ sở nào mà tuyên bố này được đưa ra. Đương nhiên chúng tôi không đồng ý với chi tiết “một cuộc tấn công khác” trong phát ngôn (của Nhà Trắng)”.

Ông Peskov cũng đồng thời lên án các thông điệp đe dọa từ chính quyền Mỹ nhắm đến chính quyền hợp pháp của Syria, do Tổng thống Bashar al-Assad đứng đầu, là “không thể chấp nhận được”. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi xem mọi lời đe dọa tương tự nhắm đến quyền lãnh đạo hợp pháp của Cộng hòa Ả Rập Syria là không thể chấp nhận được”.

Tuy nhiên, người phát ngôn điện Kremlin cũng ghi nhận vẫn tồn tại nguy cơ xảy ra các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria. “Đã có nhiều trường hợp IS sử dụng chất độc hóa học được ghi nhận. Có nguy cơ các hành động này tái diễn. Dù vậy, tôi xin lặp lại rằng cá nhân tôi không nắm được các thông tin cụ thể về vấn đề này. Nếu các đồng nghiệp của tôi từ các cơ quan tình báo và Bộ Quốc phòng nắm được thông tin, tôi tin họ sẽ chia sẻ” – hãng Sputnik dẫn lại phát ngôn của ông Peskov.

RELATED ARTICLES

Tin mới