Wednesday, October 9, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 20/07

Bản tin Biển Đông ngày 20/07

Bản tin Biển Đông ngày 20/07/2017.

Mỹ lo ngại về hoạt động xây dựng quân sự với Trung Quốc ở Châu Á – Thái Bình Dương

Ngày 19/7, PTI đưa tin, trả lời câu hỏi tại Uỷ ban Quân Vụ viện Mỹ ngày 18/7, Tướng Paul Selva, quan chức quân sự cấp cao thứ hai thuộc Không lực Mỹ cho hay Trung Quốc đang lợi dụng đòn bẩy kinh tế để thúc đẩy những mục tiêu chính trị của nước này ở khu vực, đồng thời bày tỏ lo ngại về động thái ngày càng hiếu chiến của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Ông cho biết, việc hiện đại hoá PLA tập trung vào việc phát triển tiềm lực nhằm hạn chế những lợi thế công nghệ quân sự cốt lõi của Mỹ. Ông cho hay “trong bối cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục quá trình hiện đại hoá quân đội, Mỹ và các nước đồng minh cũng như đối tác sẽ tiếp tục phải đối mặt với thách thức trong việc cân bằng ảnh hưởng của Trung Quốc”. Ông Selva lưu ý thêm rằng sự hiện diện lâu dài có ý nghĩa quan trọng trong việc khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực Châu Á – Thái Bình Dương, Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường mạng lưới an ninh thông qua các quan hệ đối tác đa phương nhằm “ngăn chặn Trung Quốc củng cố các trang thiết bị quân sự”. Theo ông Selva, giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn đang tiếp tục tập trung vào việc phát triển các trang thiết bị nhằm bảo vệ lợi ích của nước này ở Châu Á – Thái Bình Dương và các khu vực khác, bao gồm mở rộng quyền kiểm soát và ngăn chặn sự can thiệp của bất cứ bên thứ ba trong một cuộc xung đột hay khủng hoảng, trong đó có Mỹ. Bình luận về việc liệu Mỹ có tiếp tục chính sách can dự ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương nhằm duy trì an ninh và ổn định trước lối hành xử hung hăng của Trung Quốc và kế hoạch xây dựng quân sự của nước này ở khu vực hay không, Tướng Selva cho hay việc tiếp tục can dự có ý nghĩa quan trọng đối với việc duy trì an ninh và ổn định ở khu vực. Gần đây, Uỷ ban Quân vụ viện Mỹ cũng đã có báo cáo vạch trần các hoạt động quân sự của Trung Quốc gây hoài nghi về cái họ gọi là “cam kết đối với thượng tôn pháp luật”, về những hành động đe doạ lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ và gây bất ổn cho tình hình an ninh của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương

Quyền lực Biển: Vai trò lãnh đạo trên biển của Mỹ ở Châu Á

Ngày 19/7, tạp chí The Diplomat đăng bài viết “Quyền lực Biển: Vai trò lãnh đạo trên biển của Mỹ ở Châu Á” của Mercy A. Kuo, Chủ tịch Hội đồng của bang Washington về Quan hệ Trung Quốc (WSCRC). Trong bài viết, bà Kuo khẳng định quyền lực biển vẫn tiếp tục có ý nghĩa quan trọng đối với việc xây dựng quyền lực của Mỹ trên toàn thế giới. Do đó, để có thể phát huy quyền lực biển của nước Mỹ, chính quyền Mỹ cần tăng cường quan hệ hợp tác với các nước đồng minh trên biển, đặc biệt là trục ba nước Ấn Độ – Nhật Bản- Mỹ, nhằm ngăn chặn các yêu sách thái quá của Trung Quốc nhằm biến Biển Đông thành ao nhà cũng như đối phó với các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên và cân bằng các hoạt động của Nga. Đồng thời, Mỹ cũng cần tận dụng mọi công cụ chính trị, kinh tế, quân sự và văn hoá ở Thái Bình Dương. Ngoài ra, tác giả cũng chỉ ra ba nguy cơ chính trị lớn đối với quyền lực biển của Mỹ: (i) sự lớn mạnh đáng báo động của lực lượng hải quân xanh của Trung Quốc, (ii) sự “hồi sinh” của Hải quân Nga và (iii) sự phát triển của chiến tranh thông tin mạng . Lý giải về mục tiêu chiến lược lâu dài để lãnh đạo Mỹ quan tâm ở Châu Á – Thái Bình Dương, bà Kuo cho rằng mục tiêu được xây dựng nhằm đối phó với việc Trung Quốc có thể sẽ tự tung tự tác lộng hành nhằm khống chế các đồng minh, đối tác và các nước bạn bè của Mỹ, kiểm soát toàn bộ các tuyến giao thương đường biển trọng yếu và kiểm soát các sự kiện chính trị, đe doạ quyền lực biển của Mỹ ở Thái Bình Dương và qua đó tác động tiêu cực đến tổng thể sức mạnh của nước Mỹ trên toàn cầu.

Tướng quân sự cấp cao Trung Quốc trao đổi về tranh chấp Biển Đông trong chuyến công tác tới Úc

Ngày 19/7, ABC News đưa tin, trong chuyến thăm tới Úc từ 15 – 19/7, đoàn đại biểu Trung Quốc do Tướng Wei Liang, Chính uỷ Tư lệnh Mặt trận phía Nam, thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã có cuộc gặp và làm việc với các quan chức cấp cao của Úc, trong đó có Chỉ huy Phòng không Úc Marshal Mark Binskin trao đổi “quan điểm về các vấn đề an ninh khu vực”, trong đó có tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông cũng như hoạt động xây dựng quân sự nhanh chóng của Trung Quốc tại khu vực.

Học gỉa Trung Quốc lớn tiếng phỉ báng: việc Indonesia đổi tên vùng biển ở Biển Đông hoàn toàn vô nghĩa lý

Ngày 19/7, tờ Nhân dân Nhật báo cho hay, ngày 18/7, trả lời phỏng vấn với tờ Thời báo Hoàn cầu sau khi Indonesia tuyên bố đổi tên khu vực phía Bắc vùng đặc quyền kinh tế của nước này thành “Biển Bắc Natuna”, ông Liu Feng, một học giả người Trung Quốc đã lớn tiếng chỉ trích rằng việc Indonesia đổi tên vùng biển nằm trên Biển Đông là “hoàn toàn vô lý” vì thế giới đã ghi nhận tên tiếng Anh của Biển Đông là “South China Sea” kể từ khi “vùng biển này có phạm vi địa lý rõ ràng”. Ông cũng nói rằng, “khu vực này không chỉ bao trùm các vùng nước truyền thống của Biển Đông mà còn bao trùm Vịnh Thái Lan và vùng nước xung quanh quần đảo Natuna”. Ông này đặc biệt nhấn mạnh “dù Indonesia luôn mong muốn thúc đẩy tiếng nói và củng cố ảnh hưởng của quốc gia mình ở khu vực song không cho thấy bất cứ sự thay đổi căn bản nào đối với lập trường trong chính sách Biển Đông của nước này” và yêu cầu Indonesia “tập trung vào bức tranh lớn hơn, cùng với Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy hợp tác và phát triển ở Biển Đông”, nhắc khéo để Indonesia nhớ rằng chính quyền Tổng thống Indonesia Joko Widodo luôn “xem trọng quan hệ hợp tác với Trung Quốc” và “chiến lược xoay trục đại dương của nước này là phù hợp với Sáng kiến Một Con đường, Một Vành đai của Trung Quốc”. 

RELATED ARTICLES

Tin mới