Monday, October 21, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiBắc Kinh: Biển Đông "đang tiến tới ổn định"

Bắc Kinh: Biển Đông “đang tiến tới ổn định”

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói hôm 25/7 rằng tình hình tại khu vực tranh chấp trên Biển Đông đang “tiến tới ổn định,” theo tờ Kyodo News.

Phát biểu sau cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Philippines, ông Vương nói với báo chí rằng sự hợp tác và các nhân tố tích cực cũng đang “gia tăng” tại Biển Đông, “nhờ vào những nỗ lực từ Trung Quốc, Phillipines và các nước ASEAN.”

Tuy nhiên, chỉ một ngày trước đó có tin cho hay Việt Nam đã ngưng khoan thăm dò khí đốt tại khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, sau khi bị Trung Quốc đe dọa dùng vũ lực tại Trường Sa.

Repsol, công ty của Tây Ban Nha đứng sau dự án khoan thăm dò, được lệnh phải rời khỏi khu vực, theo một nguồn tin trong ngành dầu khí châu Á nói với BBC.

Theo nguồn tin ngành dầu khí này, giới lãnh đạo Repsol được chính phủ tại Hà Nội thông báo vào tuần trước rằng Trung Quốc đã đe dọa sẽ tấn công các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu không dừng việc khoan thăm dò.

Tại buổi họp báo hôm 25/7, ông Vương cũng tuyên bố rằng việc thực thi Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông “đang có những cải thiện đáng kể,” trong khi đó Bộ quy tắc ứng xử “đang được hình thành”.

“Điều này cho chứng tỏ cho thế giới thấy Trung Quốc và các nước ASEAN hoàn toàn có khả năng và trí tuệ để giải quyết các mâu thuẫn giữa các bên và giữ gìn sự ổn định ở Biển Đông,” ông Vương nói.

Bản quyền hình ảnh AFP Image caption Các vụ việc bùng nổ hồi 2014 liên quan đến giàn khoan HD-918 của TQ vào Biển Đông

“Nếu có những lực lượng ngoài khu vực ở trong khu vực, nếu họ không muốn ổn định ở Biển Đông, và họ muốn gây rắc rối ở Biển Đông, chúng ta cần đứng cùng nhau và nói ‘Không’ với họ,” ông nói thêm.

Về thái độ thân thiện của Duterte với Trung Quốc mặc dù là đồng minh lâu năm của Hoa Kỳ, ông Vương nói đó là “một quyết định đúng đắn” và nói Trung Quốc sẽ đền đáp chân thành.

Người đồng cấp Philippines, Bộ trưởng Alan Peter Cayetano nói “Tình hữu nghị giữa Phillipines và Trung Quốc, nhờ sự lãnh đạo của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Rodrigo Duterte, là một mối quan hệ đáng nuôi dưỡng.”

Bản quyền hình ảnh EPA Image caption Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc cùng người đồng cấp Phillipines, Bộ trưởng Alan Peter Cayetano (phải) tại buổi họp báo hôm 25/7

“Trung Quốc vốn đã là một người hàng xóm tốt và là một người anh tốt đối vời người dân Phillipines,” ông Vương nói.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc hi vọng Manila và Bắc Kinh có thể ra quyết định phát triển chung về biển Đông.

Ông Vương dự kiến sẽ trở lại Manila vào đầu tháng Tám cho các cuộc gặp với các bộ trưởng bộ ngoại giao các nước ASEAN và các nước trong khu vực như Nhật Bản, Hàn Quốc. Philippines là chủ tịch của ASEAN năm nay.

Trung Quốc, qua lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lục Khảng, đã yêu cầu “ngưng khoan dầu tại một phần còn đang tranh chấp” ở Biển Đông, theo Reuters từ Bắc Kinh hôm 25/07/2017.

Bài của hãng Reuters cũng nói “việc khoan này bắt đầu giữa tháng 6 tại Lô 136/3 của Việt Nam, và được giao cho công ty dầu khí nhà nước Việt Nam cùng đối tác Tây Ban Nha Repsol và Mubadala Development Co của Liên hiệp các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE).

Block này nằm phía trong Đường chữ U mà Trung Quốc nêu ra để đòi chủ quyền ở vùng Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới