Saturday, September 21, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 24/08

Bản tin Biển Đông ngày 24/08

Bản tin Biển Đông ngày 24/08/2017.

Điện Malacanang: Trung Quốc không cắm cờ trên đảo Kota (Đảo Loại Ta)

Ngày 24/8, hãng ABS-CBN đưa tin, trích dẫn “một nguồn đáng tin cậy”, Điện Malacañang ngày 24/8 khẳng định thông tin do một nhà lập pháp của Philippines cung cấp nói rằng Trung Quốc đã cắm cờ trên một bãi đá ở Kalayaan ngoài khơi bờ biển Palawan là “không đúng sự thật”. Cụ thể, Người Phát ngôn của Tổng thống, ông Ernesto Abella, cho hay một cuộc kiểm tra trên khu vực này cho thấy không có lá cờ Trung Quốc được cắm trên “đảo Kota” (Đảo Loại Ta). Ông Abella cũng lưu ý rằng các tàu dân dụng cũng đã ghé thăm khu vực này.

Động thái mới của Trung Quốc ở Biển Đông đang “làm khó” quan hệ hữu nghị Trung – Phi

Ngày 23/8, trang VOA News đăng bài viết “Động thái mới của Trung Quốc ở Biển Đông đang “làm khó” quan hệ hữu nghị Trung – Phi” của nhà báo Ralph Jennings. Ông Jennings cho rằng việc các tàu của Trung Quốc tiến gần đến một khu vực mà Philippine đang kiểm soát ở Biển Đông làm ảnh hưởng xấu đến tình hữu nghị giữa hai bên. Về những thông tin nói rằng đã có các tàu hải quân và tàu đánh cá của Trung Quốc tới gần Thị Tứ vào ngày 13/8, ông đã đề cập đến bình luận của GS Euan Graham, Giám đốc Viện Chính sách Lowy, Sydney, Úc cho rằng “đây có thể là một cách nhằm thử nghiệm Chính phủ Philippine vào thời điểm đó, cụ thể là dò xét phản ứng của nước này” nhưng với việc Philippines không có bất cứ hành động gì trước động thái này, ông Graham lo ngại rằng “cánh cửa đã mở ra cho Trung Quốc, nếu nước này muốn tới giai đoạn tiếp theo”. Ông dự đoán Trung Quốc có thể sẽ thiết lập một sự “phong tỏa mềm” của Sandy Cay và cuối cùng sẽ lắp đặt công trình trên cấu trúc này. Một số chuyên gia khác thì cho rằng việc thiếu sự phản đối chính thức đối với hoạt động của Trung Quốc ở Sandy Cay có thể khiến cho Trung Quốc tự mạo nhận chủ quyền của họ đối với cấu trúc này và hạn chế việc tiếp cận của Philippines ở khu vực.

Ông Jennings cho hay, các nhà phân tích đang nhận thấy rằng các chính trị gia Philippines hiện phải xoay sở tìm cách giải toả những bức xúc của dư luận nghi ngờ những hành động của Trung Quốc nhưng mặt khác cũng phải duy trì quan hệ hữu nghị với Bắc Kinh. Ông Eduardo Araral, Phó Giáo sư tại trường Đại học Quốc gia Singapore về chính sách công cho biết Trung Quốc có thể tạm thời rút lui và phía Philippines có thể gọi Đại sứ Trung Quốc để thảo luận. Ông Araral cho hay “vì người Trung Quốc biết rằng Thẩm phán Toà Tối cao Philippines Antonio Carpio đang theo dõi họ, họ không thể cương quyết tiếp tục những gì đang làm vì không muốn bị thấy rằng mình là “kẻ hai mặt”. Ông Araral cũng băn khoăn rằng không rõ liệu có hoạt động nào của Trung Quốc gần Sandy Cay được tổ chức bởi chính quyền trung ương Trung Quốc hay bởi cơ quan địa phương.

RELATED ARTICLES

Tin mới