Friday, September 20, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiBáo TQ: Tàu chiến Mỹ liên tiếp gặp nạn vì "hành xử...

Báo TQ: Tàu chiến Mỹ liên tiếp gặp nạn vì “hành xử ngạo mạn”

Thời báo Hoàn Cầu cho rằng, Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương và không tránh đường đúng lúc trước các tàu chở hàng thương mại cỡ lớn, nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nghiêm trọng.

Nhân viên hải quân Malaysia kéo chiếc túi đựng thi thể của một trong số thủy thủ mất tích sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S. McCain.

Sau khi Lầu Năm Góc yêu cầu tiến hành tập trung điều tra nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn của tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS John S McCain, giới phân tích Trung Quốc cho rằng, hải quân nước này cũng cần được đặt trong tình trạng báo động trước nguy cơ va chạm với các hạm đội tàu thương mại.

Hôm 21/8, tàu khu trục USS John S. McCain và tàu chở dầu Alnic MC đã va chạm tại khu vực ngoài khơi Singapore khiến 10 thủy thủ mất tích. 

Đây là vụ va chạm thứ 4 của tàu chiến Mỹ tại các vùng biển châu Á từ đầu năm đến nay và là vụ va chạm thứ hai chỉ trong vòng 3 tháng của hải quân Mỹ. Trước đó, một vụ va chạm trên biển giữa tàu khu trục USS Fitzgerald và tàu chở hàng của bán đảo Izu, Nhật Bản hôm 17/6 cũng đã khiến 7 thủy thủ thiệt mạng.

“Hải quân Mỹ có mặt khắp mọi nơi trên thế giới. Nguy cơ xảy ra va chạm giữa các tàu hải quân Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông là rất lớn. 

Ngay cả Bộ Quy tắc ứng xử cho những đụng độ ngoài ý muốn trên biển (CUES) được ký kết năm 2014, cũng không thể giải quyết được vấn đề này”, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn lời chuyên gia hải quân tại Bắc Kinh, ông Li Jie.  

Đây chính là lý do giới phân tích Trung Quốc theo dõi sát sao những sự việc gần đây xảy ra với hải quân Mỹ để dự đoán về những tính toán trong thời gian tới của hải quân Trung Quốc nếu không may xảy ra va chạm với tàu chiến Mỹ.

Sau vụ va chạm của tàu khu trục USS John S McCain khiến 10 thủy thủ mất tích và 5 người khác bị thương, Tư lệnh hải quân Mỹ, Đô đốc John Richardson đã yêu cầu tạm hoãn mọi hoạt động của hải quân Mỹ trên toàn thế giới.

Còn theo Đô đốc William F Moran, Phó Tư lệnh hải quân Mỹ, nguyên nhân dẫn tới vụ va chạm nghiêm trọng của tàu USS John S McCain là do các thủy thủ có tâm lý chủ quan và chưa chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống bất ngờ.

Ông Xu Guangyu, Thiếu tướng nghỉ hưu của quân đội Trung Quốc nhận định, nguyên nhân chính xác dẫn tới vụ va chạm của tàu USS John S McCain với tàu chở dầu chưa được xác định.

Do đó, các tàu của Trung Quốc cần thận trọng khi hoạt động trên những tuyến đường biển thương mại có mật độ lưu thông dày đặc và thường xuyên chứng kiến cảnh tàu thuyền Mỹ – Trung đối mặt nhau một cách căng thẳng.

“Vị trí xảy ra vụ va chạm của tàu USS John S McCain nằm trên tuyến đường biển thương mại nhộn nhịp dẫn tới Biển Đông. Chúng ta đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn liên quan tới tàu thuyền của Mỹ, do đó, tàu thuyền của Trung Quốc cần cẩn trọng”, ông Xu chia sẻ.

Theo ông Li, vụ va chạm này chứng minh hải quân Mỹ đang phải đối mặt với nhiều vấn đề trong chương trình triển khai hoạt động trên biển.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, vụ tai nạn của hải quân Mỹ đã làm dấy thêm mối quan ngại về mức độ an toàn đối với hoạt động của các tàu thuyền trong khu vực.

“Chúng tôi cho rằng những vụ việc như trên có thể tạo ra mối đe dọa an ninh tiềm tàng tới hoạt động đi lại trên Biển Đông và các vùng biển khác. Chúng tôi hy vọng Mỹ có thể giải quyết vấn đề này”, SCMP dẫn lời bà Hoa. 

Tờ Nhân dân nhật báo của Trung Quốc thì cho rằng, “việc các tàu chiến Mỹ tăng cường hoạt động ở châu Á – Thái Bình Dương theo kế hoạch tái cân bằng sức mạnh trong khu vực của Washington, đã đẩy nguy cơ xảy ra va chạm với các tàu thương mại lên cao”.

Trong khi đó, Thời báo Hoàn Cầu nhấn mạnh, “Hải quân Mỹ đã hành xử ngạo mạn ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Họ đã thiếu tôn trọng các tàu chở hàng thương mại cỡ lớn và không tránh đường đúng lúc nên đã dẫn tới các vụ tai nạn nghiêm trọng”.

Trước khi gặp nạn, tàu USS John S McCain đã tới thăm cảng ở Singapore sau khi thực hiện nhiệm vụ “đảm bảo tự do hàng hải” ở Biển Đông. Trong lần làm nhiệm vụ này, tàu chiến Mỹ đã hoạt động gần đá Vành Khăn, một trong những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Về phần mình, Đô đốc Moran cho biết, ông không loại trừ khả năng có sự can thiệp từ bên ngoài hay tấn công mạng dẫn tới vụ va chạm đáng tiếc của tàu USS John S McCain. Nhưng ông cũng không muốn vội đưa ra kết luận trước khi cuộc điều tra kết thúc.

RELATED ARTICLES

Tin mới