Thursday, September 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ tăng trừng phạt Nga-Trung, Moscow lập tức đáp trả

Mỹ tăng trừng phạt Nga-Trung, Moscow lập tức đáp trả

Trung Quốc phản ứng, Nga tuyên bố bắt đầu xem xét các biện pháp đáp trả lệnh trừng phạt mới của Mỹ về vấn đề Triều Tiên.

Thông tấn TASS ngày 23/8 dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov  cho hay, Moscow đã bắt đầu xem xét các phản ứng của Mỹ đối với việc mở rộng các biện pháp trừng phạt chống lại Nga.

Theo đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng, ngay cả khi Nga đáp ứng được các yêu cầu của phương Tây thì Mỹ vẫn tiếp tục tìm cách áp các đòn trừng phạt vào Điện Kremlin.

“Washington đã tiếp tục gia tăng thêm một đòn trừng phạt nữa. Xu hướng hủy hoại liên tục các mối quan hệ song phương do chính quyền Obama khởi xướng đang diễn ra” -Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

Ông Ryabkov cho hay Nga vẫn hy vọng Mỹ nhận ra sự thất bại và những mất mát mà nước Mỹ và đối tác châu Âu nhận ra khi  bước chân vào vòng xoáy trong quan hệ với Nga.

“Trong bối cảnh này, những quan ngại của các quan chức Mỹ về sự sẵn sàng ổn định trong quan hệ song phương Nga- Mỹ dường như không không thuyết phục” – ông Ryabkov nói thêm.

“Về lý thuyết, Washington nên học được một điều trong những năm qua rằng, chúng tôi không chấp nhận các lập luận về những biện pháp trừng phạt, vì các hành động đó chỉ làm cản trở việc tìm kiếm một giải pháp thật sự cho các vấn đề khác nhau.

Nhưng có vẻ như họ đã không nắm được sự thật hiển nhiên như vậy trong thời gian qua” – vị Thứ trưởng Ngoại giao Nga nhận xét.

Trong khi đó, về phía mình, Trung Quốc đã nhanh chóng kêu gọi Mỹ “sửa lỗi sai” khi ban hành các lệnh trừng phạt mới đối với nước này vì hỗ trợ chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ hôm 22/8 cho rằng, Washington nên  “sửa sai ngay lập tức” vì đã đơn phương trừng phạt các công ty và cá nhân ở Trung Quốc, nhằm tránh gây thiệt hại đến hợp tác song phương.

“Trung Quốc phản đối các lệnh trừng phạt đơn phương ngoài khuôn khổ HĐBA Liên Hiệp Quốc, đặc biệt là phán quyết nhắm tới các tổ chức và cá nhân Trung Quốc” – phát ngôn viên Đại sứ quán Trung Quốc thông tin.

My tang trung phat Nga-Trung, Moscow lap tuc dap tra

Mỹ trừng phạt Nga- Trung Quốc vì hỗ trợ Triều Tiên.

Trước đó cùng ngày, Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố trừng phạt Nga và Trung Quốc hỗ trợ chương trình phát triển vũ khí cho Triều Tiên.

6 tổ chức của Trung Quốc, bên cạnh 1 tổ chức của Nga, 1 của Triều Tiên và 2 tổ chức có trụ sở ở Singapore đã được đưa vào trong danh sách trừng phạt.

Lệnh trừng phạt cũng áp dụng đối với 4 công dân Nga, 1 công dân Trung Quốc và 1 công dân Triều Tiên.

Lệnh trừng phạt mới được Mỹ đưa ra nhằm vào các bên hỗ trợ những cá nhân đã bị xác định có hành động giúp Triều Tiên phát triển chương trình tên lửa đạn đạo, hạt nhân và công nghiệp năng lượng, trong đó có 3 công ty Trung Quốc nhập khẩu than.

Lệnh trừng phạt cũng nhằm vào những cá nhân, tổ chức giúp đưa công nhân Triều Tiên ra nước ngoài và hỗ trợ những tổ chức đang bị trừng phạt có thể tiếp cận hệ thống tài chính Mỹ và quốc tế.

“Việc các cá nhân và công ty tại Trung Quốc và Nga cũng như ở bất cứ nơi đâu tạo điều kiện để Triều Tiên có thêm thu nhập để phục vụ phát triển vũ khí huỷ diệt hàng loạt, gây bất ổn khu vực là điều không thể chấp nhận được”, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới