Sunday, July 7, 2024
Trang chủĐiểm tinTòa án Triều Tiên tuyên bố tử hình 2 nhà báo Hàn...

Tòa án Triều Tiên tuyên bố tử hình 2 nhà báo Hàn Quốc

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên (KCNA) hôm thứ Năm (31/8) đưa tin, một toàn án của nước này đã tuyên án tử hình đối với 2 nhà báo Hàn Quốc và nhà xuất bản của họ vì đã “xúc phạm nghiêm trọng phẩm giá” đất nước Triều Tiên.

Cuộc sống Triều Tiên luôn là đề tài hấp dẫn cho báo chí và các nhà văn. Ảnh minh họa.

Theo Reuters, bản án được đưa ra vì các “bị cáo” đã phỏng vấn tác giả người Anh cũng như bình luận về cuốn sách của tác giả này – một cuốn sách mô tả đời sống ở Triều Tiên.

Triều Tiên trước đây cũng thường đưa ra những cáo buộc khắc nghiệt chống lại các cá nhân và tổ chức của Hàn Quốc vì tội danh xúc phạm phẩm giá đất nước và nhà lãnh đạo của họ.

Cuốn sách có tiêu đề là “Bí mật Triều Tiên” của tác giả James Pearson, một phóng viên của Reuters tại Seoul, và tác giả Daniel Tudor, cựu phóng viên ở Hàn Quốc của tạp chí Economist.

Cuốn sách được viết dựa trên các cuộc phỏng vấn với những người đào tẩu khỏi Triều Tiên, các nhà ngoại giao, các thương gia, miêu tả kinh tế đang ngày càng chuyển biến sang nền kinh tế thị trường, nơi những người dân Triều Tiên có mong muốn tiếp cận âm nhạc, các bộ phim truyền hình của Hàn Quốc, thời trang và phim lậu từ Mỹ và Trung Quốc. Pearson viết cuốn sách và xuất bản năm 2015, trước khi tham gia Reuters.

Phiên bản tiếng Hàn được xuất bản hồi đầu tháng Tám với tựa đề được dịch là “Công hòa chủ nghĩa tư bản Triều Tiên”, được hai tờ báo của Hàn Quốc là Dong-A Ilbo và Chosun Ilbo bình luận.

Trong một bài báo của KCNA, phát ngôn viên của Tòa án Trung ương Triều Tiên tuyên bố, cuốn sách “nói xấu về thực tế xảy ra ở Triều Tiên”. Cuốn sách đã vẽ ra cuộc sống ở quốc gia nơi mà chủ nghĩa tư bản đang gia tăng, tiền có thể mua được sức mạnh và ảnh hưởng

Theo người phát ngôn này, các nhà báo Hàn Quốc bình luận về cuốn sách “đã phạm tội ác tày trời khi xúc phạm phẩm giá của Triều Tiên khi sử dụng các nội dung không trung thực” được đưa ra trong cuốn “Bí mật Triều Tiên”.

Tòa án Trung ương đã ra lệnh xử tử hai nhà báo: Son Hyo-rim của tờ Dong-A Ilbo và Yang Ji-ho của Chosun Ilbo; cũng như nhà xuất bản tờ báo. Họ cũng yêu cầu chính phủ Hàn Quốc điều tra tội ác của các nhà báo và trừng phạt họ, KCNA cho biết, thêm vào rằng tuyên bố của tòa án không đề cập đến việc kết án tác giả của cuốn sách.

Đại diện của tờ Dong-A Ilbo cũng như phóng viên Son của tờ này không đưa ra bất cứ bình luận nào về kết luận của tòa án Triều Tiên. Phía phóng viên và tờ Chosun Ilbo cũng có động thái tương tự. Đồng tác giả của cuốn sách, ông Tudor cũng không bình luận. Phát ngôn viên của Reuters cũng không đưa ra tuyên bố nào.

“Dong-A Ilbo, Chosun Ilbo và các phương tiện truyền thông bảo thủ khác tại Hàn Quốc đã thực hiện chiến dịch bôi nhọ chống lại Triều Tiên không ngừng nghỉ”, KCNA dẫn lời tòa án nói, “Những tên tội phạm không có quyền kháng cáo và việc thực hiện bản án sẽ được tiến hành bất cứ lúc nào và ở bất cứ nơi nào mà không cần thực hiện bất kỳ thủ tục bổ sung nào khác”.

RELATED ARTICLES

Tin mới