Saturday, October 19, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiHà Nội thay vỉa hè bằng đá xanh: Làm ngược?

Hà Nội thay vỉa hè bằng đá xanh: Làm ngược?

Trong khi các nước phát triển chỉ sử dụng phần nào đá tự nhiên và chủ yếu dùng gạch terrazzo thì Hà Nội lại đi ngược…

Phố Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) được lát đá tự nhiên thay cho gạch. Chi phí lát loại vật liệu này khoảng 500.000 đồng/m2.

Quận Thanh Xuân (Hà Nội) đang thay gạch đỏ bằng đá tự nhiên trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi và dự kiến đến năm 2020, vỉa hè của 936 tuyến đường tại Hà Nội sẽ được lát đá tự nhiên.

Ông Nguyễn Quang Tuyên, Giám đốc Công ty  TNHH Sản xuất và Thương mại Vật liệu xây dựng Toàn Phát Hà Nội bày tỏ băn khoăn về sự thay đổi này của TP Hà Nội khi dùng đá tự nhiên rất tốn kém.

Theo ông, ở các nước phát triển chỉ sử dụng đá tự nhiên một phần nào đó, trong khi họ chủ yếu sử dụng gạch terrazzo tại các khu đô thị. Gạch terrazzo nếu làm đúng tiêu chuẩn theo công nghệ châu Âu thì sẽ có chất lượng và độ bền đẹp tương đương, thậm chí còn hơn so với đá tự nhiên trong khi giá thành rẻ hơn nhiều.

“Công nghệ sản xuất gạch terrazzo được nhập về Việt Nam khoảng 20 năm nay. Như doanh nghiệp chúng tôi nhập công nghệ của Ý và các nước phát triển khác. Về chất lượng, làm theo đúng tiêu chuẩn thì độ bền, thẩm mỹ thậm chí có thể hơn đá tự nhiên.

Đặc biệt, nếu các doanh nghiệp làm lớp mặt cao từ 6-8mm thì riêng về độ mài mòn, đến hàng trăm năm cũng không mòn hết được 8mm này.  

Về giá thành, gạch terrazzo rẻ hơn đá tự nhiên vì chúng tôi tận dụng nguồn đá xây dựng ngay tại Hà Nội.

Theo đó, phần đế của gạch này chúng tôi mua nguyên liệu đã xay sẵn, đó là các bột, mạt đá sau khi người ta làm đá xây dựng được chúng tôi tận dụng phối vào để làm. Chỉ có lớp mặt là lấy đá của Hòa Bình, Ninh Bình nhưng cũng chỉ một phần rất nhỏ. Chính vì thế, chi phí giảm đi rất nhiều.

Nếu doanh nghiệp làm loại gạch trung bình 3mm đúng tiêu chuẩn thì hàng đẹp, mặt xi măng trắng để sáng đẹp hơn cũng chỉ 85.000 đồng mỗi mét vuông tại công trình. Còn trộn bê tông, cát… thì phát sinh cũng không nhiều.

Về độ trơn trượt, ưu điểm của gạch terrazzo là chống trơn trượt. Các rãnh hoa văn của gạch này chính là để chống trơn. Vì thế, các trường học từ mầm non đến đại học đều dùng gạch terrazzo”, ông Tuyên cho biết.

Từ những phân tích trên, ông nhận xét rằng, dường như Hà Nội đang đi ngược khi muốn lát vỉa hè bằng đá tự nhiên trong lúc các nước phát triển dùng gạch terrazzo là chủ yếu.

Đáng lưu ý, Hà Nội đã có sẵn các doanh nghiệp đang sản xuất loại vật liệu này nhưng cuối cùng TP lại lấy của tỉnh khác về khiến chi phí bị đẩy lên cao.

“Để sản xuất gạch terrazzo, các doanh nghiệp như chúng tôi tận dụng luôn nguồn nguyên liệu tại Hà Nội nên giá thành rẻ. Với đá, Hà Nội không xẻ đá nữa, chỗ xẻ được thì lại cấm không cho khai thác, giờ lại mua đá xẻ của Thanh Hóa mang ra vừa vận chuyển xa, chi phí lại tốn kém. Đó là nghịch lý”, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Vật liệu xây dựng Toàn Phát Hà Nội thẳng thắn.

Cũng theo ông Tuyên, một thời gian dài các vỉa hè Hà Nội sử dụng gạch con sâu nhưng ưu điểm của gạch này chỉ là thi công nhanh, còn độ bền vững không thể bừng gạch terrazzo hay đá tự nhiên.

“Gạch con sâu chỉ đẹp lúc đầu, còn 10-15 năm sau là bị ong tróc bề mặt, trong khi đó gạch terrazzo có độ kết nối rất cao.

Hiện nay, các doanh nghiệp, chủ đầu tư đã loại bỏ nhiều loại gạch này. Như ở khu đô thị Văn Phú, người ta đã lột bỏ hết gạch con sâu, gạch lục giác, vỉa bằng đá tự nhiên. Sau đó chúng tôi sản xuất loại gạch terrazzo cao cấp cho họ thì họ lát loại này, vừa sang vừa bền, nếu nhà thầu làm chuẩn thì độ bền đến cả trăm năm”, ông Tuyên cho biết.

RELATED ARTICLES

Tin mới