Saturday, September 21, 2024
Trang chủĐiểm tinCampuchia - TQ bắt đầu hợp tác về hạt nhân

Campuchia – TQ bắt đầu hợp tác về hạt nhân

Hôm 12/9, Campuchia và Trung Quốc đã ký biên bản ghi nhớ về việc hợp tác trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình. Thỏa thuận này tập trung vào mảng phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân.

Biên bản ghi nhớ được ký kết nhân dịp Triển lãm Trung Quốc – ASEAN lần thứ 14 và Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư Trung Quốc – ASEAN, được tổ chức tại thành phố Nam Ninh, thủ phủ tỉnh Quảng Tây.

Theo Tập đoàn Hạt nhân quốc gia Trung Quốc (CNNC), nguồn cung cấp điện năng hiện tại ở Campuchia không đáp ứng đủ nhu cầu tối thiểu trong nước, trong khi những ngành y tế, nông nghiệp và công nghiệp đều cần được đẩy mạnh phát triển. Vì vậy, CNNC cho rằng Campuchia là một thị trường tiềm năng cho phát triển năng lượng điện hạt nhân và ứng dụng công nghệ hạt nhân.

Hồi tháng trước, Phó chủ tịch CNNC Wang Jinfeng đã gặp ông Tin Ponlok, Tổng thư ký Hội đồng Phát triển bền vững quốc gia Campuchia, để thảo luận về dự thảo biên bản ghi nhớ giữa hai bên. Bộ Môi trường Campuchia thông báo rằng nội dung thảo luận tập trung vào phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực điện hạt nhân cho phát triển công nghiệp và bảo vệ môi trường.

Chủ tịch CNNC Qian Zhimin khẳng định, với sự hỗ trợ từ tập đoàn này, Campuchia có thể xúc tiến các hoạt động đào tạo nhân lực, gia tăng sử dụng nguồn năng lượng mới và xây dựng cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học và sản xuất công nghiệp. Những động thái này sẽ là bước đệm để Campuchia đạt được thành tựu lâu dài trong ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

Tháng 11/2015, Campuchia đã lập quan hệ hợp tác với Tập đoàn Nguyên tử quốc gia Liên bang Nga Rosatom. Hai bên đã ký thỏa thuận hợp tác trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, tập trung vào kế hoạch xây dựng một lò phản ứng nghiên cứu, đồng thời cân nhắc cả khả năng xây dựng nhà máy điện hạt nhân.

Một thỏa thuận tiếp nối đã được ký vào tháng 3/2016, và tới tháng 5/2016, Rosatom cùng Hội đồng Phát triển bền vững quốc gia Campuchia đã cùng ký kết các Biên bản ghi nhớ về việc thiết lập một trung tâm thông tin năng lượng nguyên tử tại Campuchia và thành lập nhóm hợp tác về ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình.

RELATED ARTICLES

Tin mới