Saturday, September 21, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiVN nói gì về vụ lao động chết ở Đài Loan?

VN nói gì về vụ lao động chết ở Đài Loan?

Liên quan đến vụ một lao động Việt Nam bị cảnh sát Đài Loan bắn và bị ‘bỏ mặc cho đến chết’ tại hiện trường, ông Trần Duy Hải, Chủ nhiệm Văn phòng Kinh tế – Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, Đài Loan, nói với BBC rằng ông “mong muốn vụ việc được xử lý theo pháp luật.”

Người nhà ông Nguyễn Quốc Phi

Ông Nguyễn Quốc Phi, 27 tuổi, sang Đài Loan từ nhiều năm trước theo hợp đồng làm việc trong nhà máy.

Ông bị một cảnh sát từ Hạt Hsinchu, gần Đài Bắc, bắn chín phát rồi tử vong hôm 31/8/2017 sau khi cảnh sát này và một nhân viên chính phủ tới hiện trường nơi được cho là có xảy ra vụ trộm xe.

Những đoạn video clip mà BBC được xem cho thấy cảnh sát và các nhân viên cứu thương Đài Loan đã bỏ mặc một người Việt mà không cấp cứu.

Hôm 19/9, trả lời phóng viên Cindy Sui của BBC từ Đài Bắc, ông Hải cho biết “đang làm việc với giới chức Đài Loan về vụ này và “đã yêu cầu chính phủ Đài Loan xử lý theo luật pháp.”

Ông Hải nói đã yêu nhà chức trách cấp ngay một thị thực miễn phí cho bố ông Phi để sang Đài Loan lo hậu sự cho con mình.

Ông nói đã gặp gia đình ông Phi, nhưng từ chối bình luận thêm.

Ông Hải đổ lỗi cho các công ty môi giới Đài Loan về vấn đề lao động Việt Nam bỏ trốn. Ông cho biết dù Chính phủ Đài Loan cấm các công ty môi giới thu phí, nhưng họ vẫn thu qua các công ty môi giới Việt Nam.

Chính phủ Việt Nam quy định các công ty môi giới Việt Nam không thu quá 4.000 đôla/trường hợp xuất khẩu lao động, nhưng một số người phải trả đến 6.500 đôla.

“Tôi hy vọng chính phủ Đài Loan sẽ làm việc với chúng tôi để giải quyết vấn đề này”, ông nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới