Friday, October 18, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ hối thúc Triều Tiên không tiếp tục ‘chiều hướng nguy hiểm’

TQ hối thúc Triều Tiên không tiếp tục ‘chiều hướng nguy hiểm’

Trung Quốc, một đồng minh quan trọng nhất của Triều Tiên, đã lên tiếng kêu gọi Bình Nhưỡng không tiếp tục đi theo “chiều hướng nguy hiểm” với chương trình hạt nhân của mình.

(Ảnh: KCNA)

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị nói rằng Trung Quốc cam kết với mục tiêu phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên, theo Reuters.

“Chúng tôi thúc giục CHDCND Triều Tiên không tiếp tục đi theo chiều hướng nguy hiểm”, ông Vương nói.

“Và chúng tôi kêu gọi tất cả các bên tham gia đóng vai trò xây dựng trong việc giảm bớt căng thẳng.”

Ông Vương đã không đề cập đến tuyên bố của Tổng thống Trump về các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ đối với Triều Tiên, trong đó nhắm tới các cá nhân và tổ chức có hoạt động kinh doanh với Triều Tiên.

Trước đó, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đe dọa Tổng thống Trump sẽ phải “trả giá đắt” vì những tuyên bố mới đây của ông.

Ngày 19/9, ông Trump lên án chính quyền Triều Tiên khiến hàng triệu người dân chết đói và Mỹ sẽ hủy diệt chế độ Kim Jong Un nếu buộc phải hành động.

Ngày 21/9, Tổng thống Trump công bố lệnh trừng phạt mới của Mỹ đối với Bình Nhưỡng: “Trong một thời gian dài, Triều Tiên đã được phép lạm dụng hệ thống tài chính quốc tế để tạo điều kiện cho việc tài trợ cho các chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân”

Ông Trump nhấn mạnh: “Sắc lệnh hành pháp mới của chúng tôi sẽ cắt đứt các nguồn tiền tài trợ cho nỗ lực của Triều Tiên nhằm phát triển các loại vũ khí nguy hiểm nhất đối với nhân loại”.

Cũng trong bài phát biểu, ông Trump cho biết Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã chỉ thị cho các ngân hàng của nước này ngừng cung cấp tài chính cho Triều Tiên.

Triều Tiên có mối liên hệ mạnh mẽ với Trung Quốc, đặc biệt dưới thời của lãnh đạo Kim Jong Il và cựu Tổng Bí thư Giang Trạch Dân. Một số chuyên gia cho rằng, phe chính trị của ông Giang thậm chí còn có thể tác động đến thời điểm Triều Tiên thử vũ khí để phân tán sự chú ý của cộng đồng quốc tế đối với những vấn đề chính trị và nhân quyền của phe Giang.

Mối quan hệ giữa Trung Quốc và Triều Tiên đã phai nhạt nhiều kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền vào năm 2011 và Chủ tịch Tập Cận Bình nhậm chức vào năm 2012.

RELATED ARTICLES

Tin mới