Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnQuan lớn bị kỉ luật ngay trước Đại hội Đảng TQ

Quan lớn bị kỉ luật ngay trước Đại hội Đảng TQ

Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thành ủy Trùng Khánh (Trung Quốc) Tôn Chính Tài bị “song khai” (khai trừ đảng và cách chức).

Theo Tân Hoa xã, ngày 29/9, Hội nghị Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc đã xem xét và thông qua “Báo cáo thẩm tra về vụ án Tôn Chính Tài vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” của Ủy ban Kiểm tra kỷ luật Trung ương (UBKTKLTW), quyết định khai trừ đảng tịch, cách mọi chức vụ công của Tôn Chính Tài – Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư thành ủy Trùng Khánh – và chuyển vấn đề cùng manh mối phạm tội sang cơ quan tư pháp xử lý.

UBKTKLTW qua điều tra phát hiện: Tôn Chính Tài không hề có niềm tin lý tưởng, đi ngược lại tôn chỉ của đảng, đánh mất lập trường chính trị, chà đạp nghiêm trọng kỷ luật chính trị và quy tắc chính trị của đảng; vi phạm nghiêm trọng  8 điều quy định và kỷ luật quần chúng, thích phô trương, ham đặc quyền; vi phạm nghiêm trọng  kỷ luật tổ chức, chọn và dùng người theo tình thân và lợi ích, tiết lộ bí mật tổ chức.

Ngoài ra, Tôn Chính Tài đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật liêm khiết, lợi dụng chức quyền và ảnh hưởng để mưu lợi ích cho người khác, bản thân và đồng lõa với người có mối quan hệ đặc biệt nhận hối lộ số tiền, quà cực lớn; giúp thân nhân mưu giành lợi ích lớn trong hoạt động kinh doanh, nhận nhiều vật phẩm quý;

Vi phạm nghiêm trọng  kỷ luật công tác, quan liêu nghiêm trọng, lười biếng; vi phạm nghiêm trọng  kỷ luật sinh hoạt, sa đọa trụy lạc, dùng quyền đổi sắc. Trong đó, Tôn Chính Tài đã lợi dụng chức quyền mưu lợi cho người khác rồi nhận tiền và vật đã có dấu hiệu phạm tội nhận hối lộ. Trong khi điều tra còn phát hiện Tôn Chính Tài có các manh mối phạm tội khác.

Bản báo cáo cũng chỉ rõ: hành vi của Tôn Chính Tài hoàn toàn đi ngược lại nguyên tắc tính đảng, vi phạm nghiêm trọng  yêu cầu chính trị của trung ương đối với cán bộ cao cấp, phụ lại sự tín nhiệm của trung ương đảng và mong đợi của nhân dân, gây nên tổn hại lớn lao cho sự nghiệp của đảng và nhà nước, gây nên ảnh hưởng rất xấu trong xã hội.

Tôn Chính Tài bị “song khai” (khai trừ đảng và cách chức), trong đó việc khai trừ đảng sẽ được xác nhận tại hội nghị toàn thể trung ương sắp triệu tập tới đây.

Giống như người tiền nhiệm của mình, cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai, Tôn Chính Tài từng được gọi là “ngôi sao đang lên” trên bầu trời chính trị Trung Quốc trước khi ngã ngựa, thậm chí từng được đồn đoán là ứng viên tiềm năng kế nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tuy nhiên, từ tháng 7 năm nay, ông Tôn bất ngờ bị cách chức Bí thư Trùng Khánh và bị triệu tập điều tra với cáo buộc “vi phạm nghiêm trọng kỷ cương của đảng”.

Người kế nhiệm Tôn Chính Tài là ông Trần Mẫn Nhĩ, một nhân vật cũng được đánh giá là “ngôi sao đang lên” trên chính trường Trung Quốc. Ông Trần đã phục vụ dưới quyền ông Tập trong nhiệm kỳ 5 năm ở Chiết Giang.

RELATED ARTICLES

Tin mới