Sunday, October 13, 2024
Trang chủĐàm luậnDiễn văn Đại hội Đảng của TQ sẽ tập trung vào ý...

Diễn văn Đại hội Đảng của TQ sẽ tập trung vào ý thức hệ

Đảng Cộng sản Trung Quốc đã nhất trí tu chính chương trình của Đảng, dự kiến sẽ đưa vào văn kiện Đại hội tư tưởng chính trị của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình. Đây là dấu hiệu cho thấy ông Tập sẽ tìm mọi cách củng cố hơn nữa quyền lực của mình.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Ủy ban Trung ương Đảng, cơ quan lớn nhất trong số những cơ quan cầm quyền chóp bu của Đảng, hôm thứ Bảy (14/10) vừa rồi thông qua một đề xuất được loan báo trước đó để sửa đổi chương trình Đảng. Chương trình này sẽ được trình ra để Đại hội phê chuẩn chính thức.

Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Trung quốc đã có một công báo khá dài qua hệ thống truyền thông nhà nước. Công báo này ca ngợi đường lối năm năm qua dưới sự lãnh đạo của ông Tập, đặc biệt là thành công trong cuộc chiến chống tham nhũng, “đả hổ, diệt ruồi”.

Người dân Trung Quốc đang hồi họp theo dõi liệu tại Đại hội 19 tên ông Tập Cận Bình có được suy tôn trong chương trình Đảng hay không. Nếu được suy tôn thì sẽ nâng ông lên ngang hàng các nhà lãnh đạo lừng lẫy trước đây như Tư tưởng Mao Trạch Đông và Lý thuyết Đặng Tiểu Bình.

Sự hồi hộp theo dõi là có lý do bởi những người tiền nhiệm gần hơn của ông Tập như Giang Trạch Dân và Hồ Cẩm Đào, đều được Đảng sửa đổi chương trình để thêm vào tư tưởng chỉ đạo của họ, nhưng rốt cuộc hai ông này đều không được nêu tên.

Tư tưởng “Ba Đại diện” của ông Giang Trạch Dân đề cao doanh nghiệp tư nhân được ghi vào chương trình Đảng, trong khi ông Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm ngay trước ông Tập, được ghi nhận cho học thuyết kinh tế “phát triển khoa học.”

Đến hiện tại Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn đang hô hào tư tưởng “Bốn Toàn diện” của ông Tập, nhắc tới việc Trung Quốc nỗ lực “một cách toàn diện” để xây dựng một xã hội thịnh vượng vừa phải và tăng cường cải cách, pháp trị và kỷ luật đảng.

Trước khi khai mạc Đại hội 19, cuộc họp toàn thể kéo dài bốn ngày của Ủy ban Trung ương Đảng cũng phê chuẩn các báo cáo của cơ quan giám sát tham nhũng của đảng về các cuộc điều tra nhắm vào một số cựu quan chức cao cấp đã bị khai trừ hoặc bị tống giam. Những người “ngã ngựa” đáng chú ý có Tôn Chính Tài, người từng là ứng viên cho ngôi vị lãnh đạo hàng đầu nhưng đã bị khai trừ khỏi Đảng hồi tháng trước.

Năm năm trước, kể từ khi nắm quyền cao nhất của đất nước ông Tập đã tiến hành một chiến dịch truy quét tham nhũng thâm căn cố đế, với hơn một triệu người bị trừng trị và hàng chục quan chức cao cấp bị bỏ tù. Đảng cộng sản tuyên bố rằng, chiến dịch này, được giám sát bởi đồng minh thân cận của ông Tập là Vương Kỳ Sơn, sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ hơn trong nhiệm kỳ Đại hội 19.

Muốn để lại di sản chính trị, tư tưởng của mình, ông Tập sẽ phải tìm cách giải quyết những vấn đề nổi cộm trong nước như tình trạng di dân và thất nghiệp do sự phát triển của nền kinh tế và ngành công nghiệp. Phải bắt tay giải quyết những vấn đề cụ thể như cuộc sống của người dân sinh sống tại ngôi làng Guzhuangtou ở tỉnh Hà Bắc chủ yếu phụ thuộc vào việc sản xuất túi nhựa.

Song nhiều người dân ở đây bắt đầu tỏ ra lo lắng khi chính quyền Bắc Kinh thông báo cho xây dựng một thành phố mới mang tên “Kỷ nguyên mới Xiongan” ở tỉnh Hà Bắc. Khi hoàn thành, thành phố này sẽ có diện tích lớn 3 lần so với thành phố New York của Mỹ.

Đại hội Đảng sẽ khai mạc vào thứ Tư, 18/10 với bài Diễn văn quan trọng của ông Tập, Tổng bí thư Đảng. Chi tiết của bài diễn văn được giữ kín cẩn mật trước đại hội, nhưng sẽ tập trung nhiều vào ý thức hệ hơn là các chính sách cụ thể.

Cách đây tròn một năm, tháng 10/2016, Đảng đã trao cho ông Tập Cận Bình danh hiệu nhà lãnh đạo “nòng cốt” – một sự củng cố đáng kể vị thế của ông trước đại hội. Người dân Trung Quốc dự đoán một Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị mới bao gồm những người thân cận với ông Tập sẽ được dựng nên.

RELATED ARTICLES

Tin mới