Friday, October 18, 2024
Trang chủĐàm luậnTập Cận Bình quyết thành "Mao của Thế kỷ 21"

Tập Cận Bình quyết thành “Mao của Thế kỷ 21”

Những gì Tập Cận Bình mong muốn sẽ được quyết định tại Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc vào ngày mai 18/10/2017.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Nhiều chuyên gia ca ngợi tầm cỡ nhân loại của tư tưởng Tập Cận Bình. Có giáo sư tôn vinh “tư tưởng cầm quyền” của “hoàng đế đỏ” như “một bước tiến lớn lao của chủ nghĩa Marx tại Trung Quốc trung giai đoạn đương đại”, đồng thời là “một đóng góp lớn cho nhân loại”.

Chính trị gia Lâm Hòa Lập (Willy Lam), đại học Trung Văn Hồng Kông giải thích cơn sốt tư tưởng Tập Cận Bình tại Trung Quốc, chính là “vừa củng cố quyền lực, vừa thỏa mãn mong muốn bản ngã” của Tập Cận Bình. Những phát biểu của ông Tập đang được nhào nặn thành một tập hợp lý luận.

Tham vọng của Tập Cận Bình rất lớn. Mục tiêu của ông là đưa “tư tưởng của mình vào Hiến pháp, nhằm vĩnh viễn để lại tên tuổi, tiếp theo Mao Trạch Đông”. Trong lịch sử Cách mạng Trung Quốc mới chỉ có “người cầm lái vĩ đại Mao Trạch Đông” mới có được tôn vinh là “Nhà tư tưởng”. Còn người nổi tiếng khởi xướng công cuộc cải cách kinh tế thành công ở Trung Quốc như Đặng Tiểu Bình (Deng Xiao Ping) cũng chỉ được coi là “nhà lý luận”, những người tiếp theo như Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào thì không được nhắc đến.

Trong thực tế thì như chính trị gia Lâm Hòa Lập (Đại học Trung Văn, Hồng Kông), Tập Cận Bình hoàn toàn “không phải là một nhà trí thức, cũng không phải là một nhà tư tưởng độc đáo”, “về mặt lý thuyến, ông ta không đề một điều gì mới mẻ, cả về mặt kinh tế, xã hội hay chính trị”.

Ông ta được kế thừa sự phát triển của Trung Quốc dưới sự khởi xướng của Đặng Tiểu Bình và những người lãnh đạo tiếp nối như Giang Trạch Dân, Hồ Cẩm Đào.

Tuy nhiên ông ta đón đúng tâm lý của người dân, khơi lên “một giấc mơ Trung Hoa” bằng việc thanh trừng tham nhũng ở trong nước, đồng thời cũng thành trừng phe nhóm chống ông. Và tạo lên giấc mộng chinh phục Thế giới bằng cách chính sách “con đường tơ lụa”, đưa đồng “Nhân dân Tệ” trở thành đồng tiền thanh toán quốc tế. Đặc biệt là phớt lờ, chà đạp luật pháp Quốc tế bằng việc công bố “đường chín đoạn”, bồi đắp các đảo thuộc chủ quyền nước khác trên Biển Đông. Tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo đang thuộc Nhật Bản trên biển Hoa Đông.

Những gì Tập Cận Bình mong muốn sẽ được quyết định tại Đại hội XIX Đảng Cộng sản Trung Quốc khai mạc vào ngày mai 18/10/2017.

RELATED ARTICLES

Tin mới