Saturday, October 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên mà không cần...

Mỹ có thể tấn công phủ đầu Triều Tiên mà không cần ý kiến của Quốc hội?

Bộ Quốc phòng Mỹ James Mattis mới đây đã lên tiếng khẳng định rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump hoàn toàn có thể ban hành sắc lệnh thực hiện đòn tấn công hạt nhân phủ đầu mà không cần có sự phê chuẩn của Quốc hội Mỹ.

Tuyên bố trên được ông James Mattis đưa ra hôm thứ Hai (30/10) trong phiên điều trần trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về việc sử dụng lực lượng vũ trang của Mỹ ở nước ngoài. Theo đó, ông Mattis thừa nhận rằng có thể tưởng tượng ra bối cảnh mà trong đó ông Donald Trump có thể ban hành sắc lệnh về thực hiện đòn tấn công hạt nhân phủ đầu mà không cần sự cho phép của Quốc hội Mỹ.

“Nếu như mà các ngài thấy một quốc gia nào đó đang chuẩn bị thực hiện điều đó (đòn tấn công hạt nhân vào Mỹ) và điều đó là không thể tránh khỏi thì tôi có thể hình dung ra bối cảnh này. Đó không phải là phương tiện duy nhất trong các công cụ của chúng ta… Tôi cho rằng không thể đánh đồng việc kiểm soát từ phía Quốc hội với sự điều hành linh hoạt của tổng thống”- ông James Mattis đã nhấn mạnh như vậy khi trả lời câu hỏi của thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Edward Markey. Ông chủ Lầu Năm góc cũng khẳng định rằng, giải pháp này “sẽ được xem xét một cách kỹ lưỡng” và kêu gọi Quốc hội Mỹ “tin tưởng vào hệ thống hiện nay, hệ thống đã chứng tỏ được hiệu quả của mình trong hàng thập kỷ qua”.

Trước đó, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ Edward Markey đã không ít lần muốn nhận được câu trả lời của ông James Mattis nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ vẫn từ chối bình luận về “bối cảnh giả định”. Ông chủ Lầu Năm góc nhấn mạnh rằng việc nói về quá trình thực hiện đòn tấn công phủ đầu mà không tiến hành xin ý kiến Quốc hội Mỹ chỉ xảy ra trong trường hợp xảy ra “đòn tấn công không thể tránh khỏi” vào Mỹ và chỉ khi “nếu như đó là cách thức duy nhất để ngăn chặn cuộc tấn công này”.

“Tôi không nói rằng điều đó chắc chắn sẽ xảy ra. Chúng ta có nhiều phương tiện khác nhau, có các phương tiện truyền thống để ngăn chặn điều đó. Ông ấy (Tổng thống Mỹ Donald Trump) có trách nhiệm phải bảo vệ nước Mỹ”- ông James Mattis nhấn mạnh, đồng thời bổ sung rằng ở thời điểm hiện tại, Mỹ “chưa khi nào phải đối đầu với điều tương tự”.

Về phần mình, thượng nghị sỹ Edward Markey đề nghị tiếp tục tiến hành các phiên điều trần kín với sự tham gia của ông James Mattis về vấn đề này. Bộ trưởng James Mattis cũng khẳng định rằng trong phiên điều trần kín này, ông sẽ nói về khả năng thực hiện đòn tấn công hạt nhân phủ đầu trong trường hợp có một cuộc tấn công không thể tránh khỏi nhằm vào Mỹ mà có sử dụng vũ khí hạt nhân.

Trong phần kết luận, thượng nghị sỹ đảng Dân chủ nhấn mạnh rằng “không thể trao cho ai quyền sử dụng vũ khí hạt nhân nếu như không xảy ra cuộc tấn công nào trước đó”. Cho dù cả ông Edward Markey và James Mattis đều không nói đến quốc gia cụ thể nào trong phiên điều trần nhưng chủ đề chính trong phiên điều trần này là thảo luận các biện pháp chống lại Triều Tiên.

RELATED ARTICLES

Tin mới