Friday, October 18, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump sẽ gặp ai khi đến 5 nước châu Á?

Tổng thống Trump sẽ gặp ai khi đến 5 nước châu Á?

Tổng thống Mỹ Donald Trump được dự báo sẽ tập trung vào vấn đề Triều Tiên và thương mại trong chuyến đi gần hai tuần đến châu Á. Nhưng ông sẽ gặp ai trong chuyến công du này?

Nhật Bản – ngày 5/11

Chuyến thăm của Tổng thống Trump tới Nhật Bản sẽ cho ông một cơ hội để chúc mừng Thủ tướng Shinzo Abe tái đắc cử.

Trước khi hai nhà lãnh đạo thế giới ngồi xuống để thảo luận về an ninh toàn cầu, họ đã chơi một vòng golf cùng nhau với tay golf số 4 thế giới Hideki Matsuyama.

Thủ tướng Abe (Ảnh: Getty)

Sau đó, ông Trump và ông Abe có thể sẽ giải quyết vấn đề cấp bách của Triều Tiên. Cả hai nhà lãnh đạo đều nhất trí rằng Trung Quốc, đồng minh thân cận của Triều Tiên, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kiềm chế Bình Nhưỡng.

Căng thẳng đã lên cao sau khi Bình Nhưỡng bắn hai tên lửa qua đảo Hokkaido của Nhật Bản vào tháng 8 và tháng 9.

Hàn Quốc – ngày 7/11

Ngay sau chuyến thăm Nhật Bản, ông Trump sẽ bay qua Hàn Quốc, đến thăm Trại Humphreys, một căn cứ quân sự của Mỹ khoảng 40 dặm về phía Nam Seoul.

Sau đó ông dự kiến ​​sẽ gặp mặt Tổng thống Moon Jae-in và các cuộc đàm phán có thể nóng lên do cách tiếp cận khác nhau của các nhà lãnh đạo đối với Triều Tiên.

Tổng thống Moon Jae-in (Ảnh: Getty)

Tổng thống Moon ủng hộ mạnh mẽ cách tiếp cận ngoại giao bình tĩnh đối với Bình Nhưỡng, trong khi ông Trump thể hiện một lập trường cứng rắn hơn, và từng gọi lãnh đạo Triều Tiên là “người tên lửa nhỏ bé”.

Về chủ đề Triều Tiên, hai nhà lãnh đạo cũng có thể thảo luận về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD.

Trung Quốc – ngày 8/11

Điểm dừng chân tiếp theo của ông Trump có thể là phần quan trọng nhất của chuyến công du, tùy thuộc vào các chủ đề thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Tổng thống Mỹ từng chỉ trích cách Trung Quốc xử lý vấn đề Triều Tiên, và khẳng định đối phó với nguy cơ từ Triều Tiên chính là trách nhiệm của Trung Quốc.

Chủ tịch Tập Cận Bình (Ảnh: Getty)

Ông có thể thử gây áp lực buộc Trung Quốc cắt đứt nguồn cung cấp dầu mỏ và than cho nền kinh tế yếu ớt của ông Kim Jong Un.

 Thương mại cũng sẽ được chú ý sau khi cả hai nhà lãnh đạo đồng ý với kế hoạch hành động 100 ngày về đối thoại kinh tế và hợp tác hồi tháng 4.

Việt Nam – ngày 10/11

Sau khi dừng chân tại Trung Quốc, Tổng thống Trump sẽ hướng đến Đà Nẵng, Việt Nam, để tham dự Hội nghị các Nhà Lãnh đạo Diễn đàn Kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC).

Tổng thống Trump (Ảnh: Getty)

Tại đây, ngoài lãnh đạo nước chủ nhà, ông Trump có thể gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin. Phát ngôn viên Kremlin Dmitry Peskov đã không loại trừ cuộc họp, nói rằng: “Nó thực sự đang được thảo luận. Thật khó để đánh giá tầm quan trọng của tất cả các vấn đề quốc tế về bất kỳ sự tiếp xúc nào giữa Tổng thống Nga và Hoa Kỳ”.

Philippines – ngày 12/11

Tại Philippines, ông Trump sẽ được chào đón bởi Tổng thống Rodrigo Duterte, trước Hội nghị thượng đỉnh Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Tổng thống Duterte (Ảnh: Getty)

Hội nghị sẽ có các nhà lãnh đạo của Việt Nam, Campuchia, Brunei, Indonesia, Lào, Philippines, Myanmar, Singapore và Thái Lan.

RELATED ARTICLES

Tin mới