Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ ngăn chặn du lịch Triều Tiên trước khi ông Trump đến...

TQ ngăn chặn du lịch Triều Tiên trước khi ông Trump đến Bắc Kinh

Các hãng lữ hành Trung Quốc phải tạm ngưng các chuyến du lịch tới Triều Tiên, ngay trước chuyến thăm chính thức đầu tiên của Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Bắc Kinh, theo Reuters.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ đón tiếp Tổng thống Trump ở Bắc Kinh vào ngày 8/11 và chủ đề vũ khí hạt nhân của Triều Tiên dự kiến ​​sẽ được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của hai nhà lãnh đạo. Hoa Kỳ đã gây sức ép buộc Trung Quốc phải hành động nhiều hơn để kiềm chế người đồng minh và láng giềng của mình.

Du lịch là một phương cách kiếm ngoại tệ bằng tiền mặt của Triều Tiên trong bối cảnh Liên Hợp Quốc gia tăng các biện pháp trừng phạt Bình Nhưỡng thông qua lệnh cấm xuất khẩu các sản phẩm chủ lực của Triều Tiên như than, hải sản và dệt may.

Một nhà quản lý doanh nghiệp lữ hành Trung Quốc cho biết: “Thật là bất ngờ, chúng tôi không hề nghĩ điều này sẽ xảy ra cho đến khi nhận được thông báo hôm nay.”

Các nguồn tin mà Reuters phỏng vấn đều đề nghị giấu tên vì sự nhạy cảm của vấn đề này.

Hầu hết các công ty du lịch đưa du khách từ Trung Quốc đến Triều Triên đều có trụ sở tại thành phố Đan Đông – trung tâm thương mại chính ở vùng biên giới của Trung Quốc.

Hôm qua, các công ty du lịch tại Đan Đông cho biết, kể từ ngày 8/11, họ chỉ được phép kinh doanh những chuyến du lịch trong ngày đến thành phố Sinuiju của Triều Tiên, nằm đối diện với thành phố Đan Đông ở bên kia một dòng sông.

Bên kia sông là Sunuiji của Triều Tiên – Ảnh: Hương Tôn

Các chuyến du lịch dài hơn tới Bình Nhưỡng và các khu vực khác của Triều Tiên đã bị cấm cho đến khi có thông báo mới.

Các nguồn tin cho biết chính phủ đã không đưa ra bất kỳ lời giải thích chính thức nào cho những thay đổi này.

Một số nguồn tin khác trong ngành du lịch của thành phố Đan Đông cho biết: “Thời gian này là mùa thấp điểm cho du lịch, nhưng đó không phải là lý do”.

“Nhiều khả năng nó sẽ liên quan đến việc gia tăng các lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên. Chúng ta sẽ phải chờ xem điều gì sẽ xảy ra khi ông Trump rời Trung Quốc. Có lẽ họ sẽ nới lỏng quy định nhưng rất khó nói trước. Tất cả những điều này đều liên quan đến những căng thẳng đang gia tăng.”

Đầu năm nay, Hoa Kỳ đã cấm các công dân của mình đến Triều Tiên sau khi sinh viên Mỹ Otto Warmbier qua đời chỉ vài ngày sau khi trở về Mỹ trong tình trạng hôn mê. Trước đó, anh bị bắt giam ở Bình Nhưỡng trong một chuyến du lịch và bị kết án 15 năm tù khổ sai vì cáo buộc lấy trộm một khẩu hiệu tuyên truyền.

Viện Hàng hải Hàn Quốc ước tính ngành du lịch mang lại khoảng 44 triệu USD doanh thu hàng năm cho Triều Tiên. Khoảng 80 phần trăm khách du lịch nước ngoài của Triều Tiên là người Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới