Saturday, October 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiThủ tướng Nhật Bản: Triều Tiên vẫn âm thầm phát triển tên...

Thủ tướng Nhật Bản: Triều Tiên vẫn âm thầm phát triển tên lửa

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm thứ Ba (14/11) cho biết việc tạm dừng gần 2 tháng phóng thử tên lửa của Triều Tiên không phải là dấu hiệu cho thấy họ đã ngừng phát triển vũ khí, theo hãng tin Reuters.

Tại cuộc họp báo ở Manila sau một loạt cuộc họp với các nhà lãnh đạo châu Á khác tại Hội nghị cấp cao các nước Đông Nam Á (ASEAN) và Diễn đàn Đông Á, Thủ tướng Abe nói “Tôi tin họ vẫn tiếp tục phát triển vũ khí của mình”.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe tham dự phiên khai mạc Hội nghị cấp cao ASEAN – NHẬT BẢN lần thứ 20 tại Manila, Philippines ngày 13/11/ 2017 (Ảnh: Reuters)

Nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm cho bất cứ cuộc đàm phán nào với chính quyền Triều Tiên, ông Abe cho rằng: “Đàm phán là vô ích khi nó không mang lại kết quả”.

Thủ tướng Abe nhấn mạnh những biện pháp trừng phạt cứng rắn, bao gồm cả những hạn chế về bán dầu lửa, là cần thiết để làm nhụt chí chính quyền Triều Tiên trong mùa đông sắp tới.

Sau khi phóng thử tên lửa với tần suất khoảng 2 hoặc 3 lần trong một tháng kể từ tháng 4/2017, Triều Tiên đã ngừng thử tên lửa từ tháng 9, sau khi phóng một quả tên lửa bay qua hòn đảo Hokkaido ở phía Bắc của Nhật Bản.

Thủ tướng Abe nói ông sẽ làm việc chặt chẽ với các nước trong khu vực, bao gồm cả Trung Quốc và Nga để thuyết phục Triều Tiên ngừng phát triển tên lửa, và từ bỏ những tham vọng vũ khí hạt nhân của mình.

Trong một cuộc họp với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh APEC ở Việt Nam hôm 11/11, ông Abe đã ca ngợi “một khởi đầu mới” cho mối quan hệ giữa hai cường quốc về kinh tế và quân sự lớn nhất của châu Á, bao gồm cả sự hợp tác trong vấn đề Triều Tiên.

Cũng trong cuộc họp báo hôm 14/11, Thủ tướng Abe nói rằng ông muốn tăng cường quan hệ văn hóa và kinh tế với Trung Quốc, và kêu gọi cần phải có một khu vực Ấn Độ – Dương Thái Bình Dương “tự do và mở cửa cho tất cả bên”.

RELATED ARTICLES

Tin mới