Saturday, September 7, 2024
Trang chủĐiểm tinBản tin Biển Đông ngày 08/12/2017

Bản tin Biển Đông ngày 08/12/2017

Bản tin Biển Đông ngày 08/12/2017.

Philippines, Ấn Độ tiến hành diễn tập chung trên biển

Ngày 6/12, trang Update Philippines đưa tin, ngày 5/12, Philippines và Ấn Độ đã tiến hành một cuộc diễn tập song phương trên biển bên ngoài vùng biển Vịnh Manila. Theo thông tin do Cảnh sát biển Philippines cung cấp, hai bên đã tiến hành các cuộc diễn tập với nội dung cứu hộ cứu nạn trên biển nhằm nâng cao khả năng phối hợp trao đổi thông tin trong khi đang thi hành nhiệm vụ. Tham gia cuộc diễn tập có tàu tuần tra ngoài khơi Shurya loại Samarth của Cảnh sát biển Ấn Độ (ICG), tàu tuần tran BRP Pampanga loại San Juan, tàu tuần tra BRP Sindangan loại Parola- của Cảnh sát biển Philippines (PCG).

Tầm quan trọng của quan hệ đối tác chiến lược Philippines – Nhật Bản trong bối cảnh Trung Quốc vẫn tiếp tục ngang nhiên củng cố yêu sách ở Biển Đông

Ngày 7/12, Trung tâm nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) đăng bài viết “Duy trì đà quan hệ: Duterte và quan hệ đối tác chiến lược Philippines – Nhật Bản” của Mico Galang, Nghiên cứu viên tại Đại học Quốc phòng Philippines. Theo Galang, cho đến nay, trong bối cảnh Trung Quốc vẫn đang hành động một cách đơn phương, ráo riết củng cố yêu sách của họ trên Biển Đông, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tiếp tục duy trì đà quan hệ phát triển tốt đẹp với phía Nhật Bản kể từ thời của Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino. Tác giả nhận định, về mối quan tâm chung trong việc thúc đẩy hoà bình và ổn định ở Biển Đông trước cách hành xử gây hấn của Trung Quốc trên biển, quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước đóng vai trò tối quan trọng đối với cách tiếp cận “phòng bị nước đôi” trong triển khai chính sách đối ngoại độc lập hiện nay của Tổng thống Duterte. Mối quan hệ này đã được Tokyo thúc đẩy thông qua việc hỗ trợ Philippines tăng cường năng lực an ninh biển, cụ thể là chuyển giao các trang thiết bị và công nghệ quốc phòng hiện đại cũng như tổ chức các hoạt động diễn tập và huấn luyện chung, đặc biệt thể hiện rõ nét qua các cam kết tại các cuộc họp song phương bên lề Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN tháng 11 năm 2017 và chuyến thăm của Tổng thống Duterte tới Nhật Bản hồi tháng 10 vừa qua.

RELATED ARTICLES

Tin mới