Sunday, September 8, 2024
Trang chủBiển nóngASEAN và TQ sẽ tập trận chung trong năm 2018

ASEAN và TQ sẽ tập trận chung trong năm 2018

Tại hội nghị không chính thức Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ở Singapore diễn ra hôm 7/2, các nước ASEAN và Trung Quốc đã nhất trí tiến hành tập trận chung trong năm 2018.

Tàu của lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản và của Hải quân Philippines trong cuộc tập trận hải quân chung ở biển Đông.

Hãng tin Kyodo dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh cho biết như vậy.

Thông tấn xã Việt Nam trích nguồn tin ASEAN cho biết hai bên đã nhất trí tiến hành ‘Cuộc tập trận hàng hải ASEAN – Trung Quốc” hai lần trong năm nay.

Cũng theo Thông tấn xã Việt Nam, cuộc tập trận đầu tiên sẽ diễn ra tại vùng biển của Trung Quốc vào tháng 10. Cuộc tập trận thứ hai diễn ra ở vùng biển của một nước ASEAN, nhiều khả năng là Philippines và vào cuối tháng 11 hoặc 12.

Tại cuộc gặp các Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN ở Philippines hôm 24/10 năm ngoái, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore cũng đã nói tới khả năng các nước ASEAN và Trung quốc sẽ có cuộc tập chung trên biển để xây dựng lòng tin giữa hai phía. Ông cho biết Trung Quốc và ASEAN đã có những thảo luận bên lề cuộc họp về khả năng này

Hôm 31/10 năm ngoái, Trung Quốc và 6 nước ASEAN cũng đã tham gia một cuộc diễn tập chung về cấp cứu trên biển ở ngoài khơi tỉnh Quảng Đông. Việt Nam, Malaysia, Singapore và Indonesia đã không tham gia cuộc tập trận này.

Hồi năm 2015, Trung Quốc cũng đã đề nghị các nước ASEAN tiến hành tập trận chung nhưng một số nước thành viên ASEAN đã từ chối vì cho rằng Bắc Kinh muốn tập trận ở vùng nước có chủ quyền chồng lấn.

Biển Đông là khu vực hiện đang có tranh chấp về chủ quyền giữa Trung Quốc và một số nước thành viên ASEAN bao gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, và Brunei.

RELATED ARTICLES

Tin mới