Wednesday, October 23, 2024
Trang chủĐàm luậnTập Cận Bình tiếp tục kiểm soát quân đội và cảnh sát

Tập Cận Bình tiếp tục kiểm soát quân đội và cảnh sát

Nội bộ Lục quân Trung Quốc đang tiến hành điều chỉnh nhân sự ở quy mô lớn, cải cách cơ cấu và luân chuyển cán bộ cũng như hoán đổi chức vụ trên diện rộng. Quân đội Trung Quốc cho răng việc làm này sẽ đem lại sự tích lũy kinh nghiệm và tăng cường khả năng lãnh đạo cho các tướng lĩnh trong quân đội.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình

Đối với việc làm này, các nhà quan sát quân sự cho biết, đây thực chất là mục đích của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình muốn kiểm soát quân đội chặt chẽ hơn, ý đồ là dẹp bỏ mô hình “quyền lực và lợi ích nhóm” vốn tồn tại lâu nay trong quân đội để phòng ngừa những mầm họa ngầm dễ gây ra chính biến quân sự.

      Từ sau đại hội XVIII, Tập Cận Bình và Hồ Cẩm Đào đã liên tục đập tan âm mưu chính biến của cựu trùm an ninh Chu Vĩnh Khang, tướng Từ Tài Hậu, tướng Quách Bá Hùng. Tiếp theo đó ông đã cho thanh trừng những nhân vật liên quan như Lệnh Kế Hoạch, Tôn Chính Tài. Ngay trước Đại hội XIX, nguyên Tham mưu trưởng Bộ Tham mưu Liên Hợp Quân ủy Trung ương Phòng Phong Huy, và nguyên Chủ nhiệm Ban Công tác chính trị Quân ủy Trung ương Chương Dương bị hạ bệ cũng được các nhà quan sát cho rằng đều có liên quan đến âm mưu chính biến quân sự. Sau khi thanh trừng những tướng lĩnh cấp cao của phe Giang Trạch Dân, hiện tại ông Tập lại tiếp tục điều chỉnh nhân sự trong quân đội với quy mô lớn. Trên thực tế, những động thái này đã phá bỏ kết cấu vốn có trong quân đội, để phòng chính biến.

      Đường Tĩnh Viễn, nhà bình luận chính trị đã phân tích rằng, thời kỳ cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân cầm quyền, lực lượng Cảnh sát vũ trang Trung Quốc đã phát triển rất toàn diện với quy mô lớn. Chính vì thế, toàn bộ hệ thống lực lượng Cảnh sát vũ trang từ trên xuống dưới đều là thế lực của phe Giang.

      Kênh truyền thông của Đảng Cộng Sản Trung Quốc cũng đưa tin, hội nghị lần thứ 30 của Đại hội Đại biểu nhân dân Trung Quốc toàn quốc khóa 12 đã tiến hành xem xét “Bản dự thảo nghị quyết điều chỉnh quy định pháp luật liên quan đến cải cách Cảnh sát vũ trang Trung Quốc”. Nội dung bản dự thảo này có 3 thay đổi lớn trong lực lượng Cảnh sát vũ trang, đó là: Cảnh sát vũ trang sẽ do Quốc vụ viện và Quân ủy Trung ương lãnh đạo; Cảnh sát vũ trang dựa theo nguyên tắc “quân là quân, cảnh là cảnh, dân là dân”. Một lực lượng lớn “cảnh” chuyển sang làm nhiệm vụ “quân”. Cơ cấu Cảnh sát vũ trang được tinh giản.

      Hiện nay Tập Cận Bình thực hiện việc tinh giản biên chế, thay đổi nhân sự, hoán chuyển nhiệm vụ đối với lực lượng Cảnh sát vũ trang. Sở dĩ Tập Cận Bình thực hiện như vậy là muốn ngăn chặn những thành phần chân rết, tâm phúc phe phái Giang trong quân đội lợi dụng thực quyền để làm loạn, câu kết với nhau phát động chính biến quân sự.   

RELATED ARTICLES

Tin mới