Tuesday, September 24, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChưa kịp vui mừng, Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ nhận...

Chưa kịp vui mừng, Chủ tịch Kim Jong Un bất ngờ nhận cảnh báo đáng sợ về Tổng thống Trump

Giữa lúc không khí vui vẻ, sự hy vọng và lạc quan đang lên cao, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un bất ngờ nhận được cảnh báo đáng sợ về Tổng thống Mỹ Donald Trump. Liệu lời cảnh báo này có làm xấu đi không khí đang tốt đẹp chưa từng có giữa Mỹ và Triều Tiên – hai nước từng coi nhau như “kẻ thù không đội trời chung”?

Chính phủ Iran hôm qua (12/6) đã lên tiếng cảnh báo Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đừng có tin Tổng thống Donald Trump, nói rằng ông này có thể hủy bỏ thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên chỉ trong vài giờ đồng hồ.

Tehran đã lấy dẫn chứng là chính trường hợp của họ để đưa ra lời khuyên cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un. Lời khuyên này được đưa ra đúng một tháng sau khi chính quyền của Tổng thống Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân tương tự với Iran.

Tại cuộc họp thượng đỉnh lịch sử diễn ra ở Singapore ngày hôm qua, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim Jong Un đã cam kết sẽ cùng nhau nỗ lực hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên trong khi Washington cam kết bảo đảm an ninh cho “kẻ thù cũ”.

“Chúng tôi không biết kiểu người mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên đang đàm phán với. Không rõ là ông ấy có hủy bỏ thỏa thuận trước khi trở về nhà hay không”, phát ngôn viên của chính phủ Iran – ông Mohammad Bagher Nobakht đã nói như vậy với hãng tin IRNA.

Ông Nobakht đã thể hiện sự hoài nghi về tính đáng tin cậy của Tổng thống Trump. “Người đàn ông này không đại diện cho nhân dân Mỹ và họ chắc chắn sẽ giữ khoảng cách với ông ta trong các cuộc bầu cử tới”, vị quan chức Iran nói thêm.

Ngoài việc rút ra khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran, Tổng thống Trump còn khiến 6 cường quốc đồng minh trong phương Tây bất mãn và tức giận khi bất ngờ lên tiếng bác bỏ một Tuyên bố chung được các nhà lãnh đạo G7 thông qua trước đó. Điều đáng nói là ông Trump tuyên bố rút khỏi Tuyên bố chung nói trên chỉ vài giờ sau khi chính ông cùng với những người đồng cấp khác trong G7 đã nhất trí thông qua. Quyết định của ông Trump được đưa ra sau khi ông rời hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada để đến tham dự cuộc gặp thượng đỉnh lịch sử với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

Tổng thống Trump từng tuyên bố, ông để ngỏ khả năng ký một thỏa thuận hạt nhân mới với Iran.Ông này cho rằng, thỏa thuận vừa bị ông bác bỏ đã không giải quyết được vấn đề liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran.

Tổng thống Trump luôn nhấn mạnh bất kỳ thỏa thuận nào với Triều Tiên đều phải bao gồm điều kiện là một tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên không thể đảo ngược và được kiểm chứng rõ ràng.

Trước lời cảnh báo của chính phủ Iran, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Iran hôm 11/06 cũng đã khuyên Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un “hãy cảnh giác cao độ” trong các cuộc đàm phán với Mỹ.

“Chúng tôi không lạc quan về những cuộc đàm phán đó… Mỹ, đặc biệt là ông Trump, đã phá hỏng các thỏa thuận quốc tế và đơnphương rút ra khỏi các thỏa thuận như vậy”, ông Bahram Qasemi nói.

Tổng thống Trump cũng đã từng đưa Mỹ ra khỏi thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris.

Hôm 08/5, Tổng thống Trump đã quyết định “xé toạc” thỏa thuận hạt nhân được ký giữa 6 nước lớn với Iran – một thỏa thuận từng được các cường quốc Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc miêu tả là bước đột phá mang tính lịch sử và cũng được coi là di sản của chính quyền Tổng thống Barack Obama.

Hành động trên của ông Trump đã vấp phải phản ứng tức giận cao độ từ Iran. Trong khi đó, 5 nước khác cùng ký thỏa thuận gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga đều thể hiện sự bất mãn trước hành động của Mỹ. Các nước này trong thời gian qua đang nỗ lực tìm cách “cứu” thỏa thuận hạt nhân Iran và họ tuyên bố tiếp tục duy trì thỏa thuận này bất chấp việc Mỹ có tham gia hay không.

RELATED ARTICLES

Tin mới