Friday, October 18, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNâng cấp gấp B-52: Mỹ lo TQ vượt mặt

Nâng cấp gấp B-52: Mỹ lo TQ vượt mặt

Các quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ lo ngại Không quân chiến lược của nước này sẽ bị tụt hậu so với Trung Quốc tại khu vực Thái Bình Dương.

Một quan chức Không quân Mỹ cho biết, Bộ Quốc phòng đang tìm cách nâng cấp máy bay B-52 Stratofortress khi mà các đối thủ của nó gần như đã có sức mạnh tương đương.

Tháng trước, bộ phận dịch vụ đã gửi yêu cầu khảo sát thông tin để xác định các nhà thầu tiềm năng cung cấp thông tin chi tiết về cách thức tích hợp tốt nhất loại bom mới hơn và nặng hơn dưới cánh của máy bay.

Theo vị quan chức này, B-52 Stratofortress dự kiến sẽ bay thêm khoảng 30 năm nữa, nâng cấp tiềm năng là một phần sáng kiến của Không quân Mỹ để để đối phó với các mối đe dọa đang nổi lên, đặc biệt là ở khu vực Thái Bình Dương.

“Đây không phải là một yêu cầu từ trên trời, có những lý do thuyết phục để chúng tôi đi theo con đường đó (nâng cấp B-52)”, quan chức này trả lời phỏng vấn của trang điện tử Military.com hôm thứ hai tuần trước.

Trong khi chi tiết các vũ khí được trang bị chưa được công khai nhưng mục tiêu của đợt nâng cấp lần này là tăng gấp bốn lần trọng lượng boom được mang theo.

Các quan chức muốn các giá treo có khả năng mang nhiều vũ khí trong lớp có trọng lượng từ 2.500 đến 10.000 kg. Hiện lại trọng lượng tối đa của boom mà các giá treo có thể mang theo chỉ là 2.500 kg.

“Các giá treo được thiết kế vào năm 1959, vào thời kỳ không ai có nhu cầu mang theo các vũ khí nặng hơn 2.500 kg”, vị quan chức không quân Mỹ cho biết.

Bây giờ điều đó đã thay đổi, viên chức này nói tiếp.

“Những tham khảo từ Chiến lược Quốc phòng (NDS) mới nhất của chính phủ cho thấy, Các đối thủ cạnh tranh cao cấp đang thúc đẩy những lựa chọn này”.

Theo NDS năm 2018, “Trung Quốc là một đối thủ cạnh tranh chiến lược, đang sử dụng con bài kinh tế học để đe dọa các nước láng g

Bộ trưởng Không quân, bà Heather Wilson đã nhiều lần nhắc đến tốc độ phát triển công nghệ nhanh chóng của Trung Quốc, điều này đang thúc đẩy phản ứng từ phía Mỹ. “Đã có sự công nhận rõ ràng về việc tái xuất hiện của một cuộc cạnh tranh quyền lực lớn”, bà Wilson nói.

“Trung Quốc hiện đại hóa rất nhanh. Họ hiện đại hóa hệ thống phòng không, nhưng khả năng không đối không của họ mới thực sự đáng lo ngại. Đó là mối đe dọa thực sự cho Không quân Hoa Kỳ vì tốc độ hiện đại hóa của mình”, Wilson nói với các phóng viên tại Lầu Năm Góc vào hồi tháng Hai vừa qua.

Không quân Mỹ đang thúc đẩy một cuộc cải tổ máy bay ném bom lớn với dự định sẽ giữ những chiếc B-52 phục vụ đến năm 2050.

B-52 không xa lạ gì tại khu vực Thái Bình Dương. Hồi đầu năm, B-52 đã trở lại căn cứ không quân Andersen, Guam trực chiến thay cho chiếc Lancer B-1B.

Vài tuần gần đây, B-52 đã xuất hiện gần Biển Đông vì căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc.

Tháng trước, tại đối thoại Shangri-La, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đã ngầm ám chỉ rằng, Trung Quốc có thể lĩnh hậu quả nếu không giảm bớt những hành vi phi pháp trong khu vực.

“Đây là thời điểm để nói về hệ quả của vấn đề này, …vấn đề họ đã làm trên biển Đông”, Mattis phát biểu tại đối thoại Shangri-La 2018 hôm 02 tháng 6.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Mỹ cũng đả thể hiện thái độ cứng rắn của mình bằng cách không mời Trung Quốc tham gia RIMPAC, cuộc tập trận hải quân quốc tế lớn nhất thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới