Thursday, September 19, 2024
Trang chủQuân sựMỹ dính nặng khi cho Nga đầu hàng hoặc sụp đổ

Mỹ dính nặng khi cho Nga đầu hàng hoặc sụp đổ

Có một sự trớ trêu rất thú vị là Mỹ càng ra đòn trừng phạt Nga mang tính triệt hạ thì Mỹ càng dính nặng “boomerang”…

Người phương Tây thường hay dùng một từ để thay thế cho một cụm từ hay một câu châm ngôn nào đó, chẳng hạn, “boomerang” thay thế cho câu châm ngôn của họ là “tự bắn súng vào đầu gối”, còn “boomerang” theo nghĩa của Việt Nam là “tự ghè đá vào chân”…

Có thể nói, cuộc trường chinh chống Nga đã trở nên quyết liệt bất chấp luật lệ, không từ một thủ đoạn nào của giới cầm quyền Mỹ phát động đã chứng tỏ 2 điều:

Một là những hành động này đã đến giới hạn cuối cùng mà chỉ có thể bước sang giai đoạn sử dụng vũ lực.

Hai là, chính do Mỹ không thể, không dám sử dụng vũ lực với Nga vì Nga là một cường quốc quân sự mạnh hàng đầu thế giới, nên sự thù địch, với nước Nga của Mỹ càng lớn, càng cay cú, khi chỉ còn cách đó, là sử dụng sức mạnh kinh tế để vùi dập nước Nga.

Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ… đừng có đùa!

Bất chấp hy vọng bình thường hóa quan hệ đã lóe lên sau cuộc họp tháng Bảy giữa Tổng thống Vladimir Putin và Donald Trump ở Helsinki, chỉ còn 1 ngày nữa, vào 22/8, gói trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga bắt đầu… 

Các biện pháp trừng phạt mới có thể gây hậu quả cực kỳ khó chịu cho nền kinh tế Nga, mà các “nạn nhân” chính sau phải gánh chịu:

1, Ngành nhiên liệu và năng lượng. 

Như đã thông tin trong bài đăng “Mỹ cho Nga 90 ngày để quyết hàng hoặc sụp đổ!”, dự án “S.3336” xứng với danh xưng “hóa đơn từ địa ngục” khi nó được đề xuất các biện pháp trừng phạt rất triệt để và gần như hoàn toàn có thể ngắt kết nối Nga khỏi thị trường vốn quốc tế.

Mặc dù thực tế điều này không phải là có thể cắt hoàn toàn các công ty Nga sang thị trường vốn quốc tế như Mỹ muốn, nhưng đã làm ảnh hưởng đến nền kinh tế: tỷ giá hối đoái giảm, người nước ngoài đã bắt từ chối OFZ (trái phiếu chính phủ Nga), truy cập vào các thị trường Eurobond (trái phiếu bên ngoài không phải là trái phiếu châu Âu) hoặc thu hút khoản vay hợp vốn cho bất kỳ công ty nào của Nga giờ đây giống như “bay vào khoảng không vũ trụ”.

Trong số các công ty dầu khí của Nga, Gazprom phụ thuộc nhiều nhất vào thị trường vốn quốc tế…

Gói trừng phạt thứ nhất này sẽ ảnh hưởng đến nhập khẩu hàng hóa sử dụng kép của Nga, bao gồm cả động cơ tuabin khí và một số loại thiết bị điện, cũng như các công nghệ liên quan đến chế biến dầu khí.  

2, Lọc dầu

Lệnh cấm nhập khẩu thiết bị liên quan đến chế biến dầu khí có thể có tác động tiêu cực đến kế hoạch của các công ty Nga để tiếp tục tinh chỉnh nhà máy lọc dầu. 

Về cơ bản, các thiết bị phức tạp để lọc dầu được sản xuất ở Mỹ và EU. 

EU đã không ký kết theo các biện pháp trừng phạt mới, nhưng một số công ty – nhà cung cấp từ châu Âu, có thể, như một biện pháp phòng ngừa, hạn chế nguồn cung cấp của họ cho Nga, với quy mô hoạt động quốc tế của họ.

Kế hoạch, dự định của các công ty như Rosneft và Gazprom đầu tư vào hóa dầu và khí đốt có thể gặp rất nhiều khó khăn khi bị cấm vận nếu như không muốn nói là bị đình chỉ.

Hóa dầu là một lĩnh vực quan trọng đối với các công ty dầu mỏ trên khắp thế giới, Nga vốn đã chậm lại trong vấn đề tạo ra giá trị gia tăng trong các chuỗi hydrocacbon, vì thế, các biện pháp trừng phạt có thể làm trầm trọng thêm sự chậm trễ này.

3, Khí hóa lỏng (LNG)

Với khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) ngày càng khó khăn. Nga có tham vọng lớn để thâm nhập vào thị trường khí hóa lỏng, và Novatek đã trở thành dây dẫn chính và thậm chí là động lực của những tham vọng này. 

Bằng cách khởi động dự án Yamal LNG vào cuối năm ngoái, công ty đã chứng minh rằng có thể xây dựng các nhà máy LNG mà không có sự xem xét liên tục về giá cả và các điều khoản so với nhiều công ty phương Tây. Vấn đề duy nhất là không thể xây dựng một nhà máy LNG mà không sử dụng các công nghệ phương Tây.

Novatek đang cố gắng đưa ra những phát triển của Nga bằng những nhà máy nhỏ đầu tiên trước cuối năm 2019, để sau đó chúng có thể được sử dụng để xây dựng một nhà máy LNG khác ở Bắc Cực. Nhưng làm thế nào để từ đó đến nay Nga mà không có công nghệ phương Tây, câu hỏi được mở ra.

Rõ ràng, với Nga, việc xuất khẩu năng lượng không chỉ là tiền mà còn liên quan lớn đến địa chính trị, an ninh quốc gia là một mũi nhọn quan trọng, một vấn đề then chốt của kinh tế-chính trị của Nga mà Mỹ đã nhắm vào tử huyệt này để triệt hạ. Đây là những đòn rất nguy hiểm…

Sự trừng phạt không thể triệt để

Hiệu ứng duy nhất của các biện pháp trừng phạt mới, mà cho đến nay tất cả mọi người đã nhận thấy, là sự sụp đổ trong tỷ giá hối đoái rúp/đô la. 

Trong tuần, tỷ lệ rúp biến động từ 63 xuống còn 67 rúp mỗi đô la.

RELATED ARTICLES

Tin mới