Friday, September 20, 2024
Trang chủBiển nóngTQ không nhất quán về Biển Đông

TQ không nhất quán về Biển Đông

Một bản đồ cho thấy Trung Quốc “nói một đằng, làm một nẻo” trong hoạt động quân sự của nước này tại Biển Đông và các vùng biển khắp thế giới, theo bài báo ngày 17/8 của Business Insider.

Báo cáo cho biết hải quân Trung Quốc đã thực hiện một số hoạt động quân sự bên trong các khu vực kinh tế độc quyền của các quốc gia khác, mặc dù Trung Quốc luôn phản đối sự hiện diện của hải quân nước ngoài tại các vùng biển gần Trung Quốc.

“Sự mâu thuẫn này làm nổi bật sự thiếu cam kết của Trung Quốc đối với các quy tắc của luật pháp quốc tế”, theo báo cáo quân sự hàng năm về Trung Quốc của Bộ Quốc phòng Mỹ công bố tuần trước.

Trung Quốc thường xuyên phản đối hoạt động quân sự của Mỹ và các nước khác trong khu vực đặc quyền kinh tế (EEZ). Bắc Kinh đã gọi những hoạt động này là “sự dòm ngó” đối với Trung Quốc, theo Business Insider. 

Hoa Kỳ và các quốc gia khác phản đối Bắc Kinh, trích dẫn Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển cho phép hoạt động quân sự trong khu vực EEZ.

Ngoài việc phản đối về hoạt động quân sự bên trong vùng EEZ của mình, Trung Quốc cũng phản đối tàu đi qua lãnh hải tranh chấp ở Biển Đông, nơi Trung Quốc xây dựng phi pháp các cơ sở quân sự, bất chấp phán quyết năm 2016 của tòa án quốc tế bác bỏ cơ sở pháp lý cho yêu sách chủ quyền của Bắc Kinh.

Ngược lại, Trung Quốc lại thực hiện các hoạt động trong phạm vi EEZ của nhiều nước trên thế giới, bản đồ của Bộ Quốc phòng Mỹ đã cho thấy điều đó. Từ năm 2014, hải quân Trung Quốc đã gia tăng các hoạt động “không được chào đón” ở khắp Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương

Vào năm 2017, một tàu do thám Trung Quốc đã đi vào EEZ của Australia để theo dõi các tàu của Mỹ và Úc trong các cuộc tập trận quân sự; vào EEZ của Mỹ quanh quần đảo Aleutian, dường như nhằm theo dõi việc thử nghiệm hệ thống phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối (THAAD); và cũng thực hiện các hoạt động không quân và hải quân bên trong EEZ của Nhật Bản.

Năm nay, Trung Quốc đã cử một tàu gián điệp để theo dõi cuộc diễn tập hải quân Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) ở ngoài khơi Hawaii, sau khi Mỹ hủy lời mời Trung Quốc để phản đối hoạt động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Tờ Business Insider bình luận tấm bản đồ của Bộ Quốc phòng Mỹ cho thấy tình trạng “nói một đằng, làm một nẻo” của Trung Quốc trên các vùng biển.

Tại Biển Đông, Hoa Kỳ liên tục tiến hành các đợt tuần tra tự do hàng hải quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc bồi đắp phi pháp trên Biển Đông, thể hiện việc không công nhận yêu sách vi phạm luật pháp quốc tế của Bắc Kinh.

Trong một sự kiện ở Philippines hôm 16/8, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á – Thái Bình Dương Randall Schriver cũng tuyên bố Mỹ sẽ “không cho phép Trung Quốc viết lại quy tắc hàng hải hay thay đổi luật pháp quốc tế tại Biển Đông”, khẳng định Trung Quốc “phải hiểu rằng thách thức của họ không thể thay đổi được lập trường” của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cho biết vào cuối tháng 5 rằng Mỹ sẽ tiếp tục “đối đầu với những gì đang diễn ra. Chúng tôi tin rằng luật pháp quốc tế, các tòa án quốc tế đã nói về vấn đề này.”

RELATED ARTICLES

Tin mới