Sunday, June 30, 2024
Trang chủBiển nóngThách thức TQ, tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông và...

Thách thức TQ, tàu ngầm Nhật tập trận ở Biển Đông và ghé thăm Việt Nam

Trong một động thái được cho là chống lại sự bành trướng của Trung Quốc ở Biển Đông, hải quân Nhật Bản đã tiến hành một cuộc tập trận ở Biển Đông, trước khi thăm chính thức Việt Nam.

Một chiếc tàu ngầm của Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản (MSDF) đã tham gia cuộc tập trận ở Biển Đông lần đầu tiên vào tuần trước, báo hiệu ý định của Tokyo nhằm kiềm chế sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực.

Trong một thông báo hiếm hoi, MSDF cho biết chiếc tàu ngầm Kuroshio, cùng với tàu sân bay trực thăng Kaga và hai tàu khu trục, Inazuma và Suzutsuki, đã tiến hành một cuộc tập trận chống tàu ngầm trên Biển Đông hôm thứ Năm tuần trước (13/9), theo bản tin ngày 17/9 của báo Mainichi.

Tờ báo Nhật Bản bình luận rằng động thái này “báo hiệu ý định của Tokyo nhằm kiểm soát tình trạng gia tăng sức mạnh của Trung Quốc trong khu vực và kích thích sự phản đối ngay lập tức từ Bắc Kinh”.

Chiếc tàu ngầm Kuroshio đã rời khỏi căn cứ Kure của MSDF ở phía tây Nhật Bản vào ngày 27/8 để tham gia cuộc tập trận. Theo Mainichi, MSDF được cho là đã tiến hành tập trận trong phạm vi vùng 9 đoạn mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp trên Biển Đông.

Cuộc tập trận của tàu ngầm Kuroshio được cho là nhằm phản đối sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển ĐôngCuộc tập trận của tàu ngầm Kuroshio được cho là nhằm phản đối sự bành trướng của Trung Quốc tại Biển Đông (Ảnh: Okinawa Times)

Đáp trả động thái của Nhật Bản, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, tuyên bố một quốc gia bên ngoài không được phép phá hoại “nền hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Một nỗ lực “trọng đại”

Thông thường, MSDF giữ bí mật về hoạt động của tàu ngầm Nhật Bản, ngoại trừ những hành trình dài đến những nơi như Hawaii để tham gia các cuộc tập trận, theo Mainichi. Vì vậy, tuyên bố về cuộc tập trận tại Biển Đông được cho là một sự kiện “hiếm hoi” từ hải quân Nhật Bản.

Tuyên bố này được đưa ra cùng ngày với sự kiện chiếc tàu ngầm Kuroshio chính thức ghé thăm Việt Nam từ ngày 17-21/9. Chiếc tàu Kuroshio cùng thủy thủ đoàn Nhật Bản đã cập cảng Cảng Cam Ranh, Khánh Hòa vào sáng ngày 17/9.

Tàu ngầm Kuroshio cập Cảng quốc tế Cam Ranh. (Ảnh: QĐND)

Các chuyên gia nhận định động thái của Nhật Bản là một nỗ lực nhằm bảo tồn cán cân quyền lực trong khu vực khi sức mạnh quân sự của Trung Quốc gia tăng.

“Đây là một phần của thông điệp chiến lược mà Nhật Bản muốn gửi tới Trung Quốc và các nước trong khu vực”, ông Narushige Michishita, chuyên gia nghiên cứu an ninh quốc tế và giáo sư tại Viện Nghiên cứu Chính sách Quốc gia ở Tokyo, nói với tờ Wall Street Journal.

Xét tới lợi ích của Trung Quốc trong việc tăng cường khả năng chiến đấu trên biển, hành động triển khai các khí tài dưới biển của Nhật Bản trong khu vực được coi là “rất trọng đại”, theo Business Insider.

Ba chiếc tàu khác của Nhật Bản được cử riêng lẻ đến khu vực tập trận tại Biển Đông và Ấn Độ Dương trong khoảng thời gian từ 26/8 đến 30/10 để tham gia các hoạt động tương tự do Hoa Kỳ và một số hải quân của các nước Đông Nam Á tiến hành.

RELATED ARTICLES

1 COMMENT

Comments are closed.

Tin mới