Monday, October 21, 2024
Trang chủĐàm luậnCuộc phô diễn quân sự của Mỹ nhằm dằn mặt TQ

Cuộc phô diễn quân sự của Mỹ nhằm dằn mặt TQ

Washington sẵn sàng chặn đứng và đáp trả bất kỳ hành động quân sự nào của Bắc Kinh, CNN đưa tin dẫn lời một số quan chức quốc phòng Mỹ. Theo tinh thần đó, mới đây, Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Hoa Kỳ đã soạn văn kiện mật đề nghị tiến hành một cuộc phô diễn lực lượng trên toàn cầu nhằm dằn mặt Trung Quốc.

Trong những năm qua Trung Quốc thường xuyên cáo buộc hoạt động tuần tra nhằm bảo đảm tự do hàng hải trên Biển Đông của Mỹ là xâm phạm chủ quyền quốc gia. Thế nhưng, chính Trung Quốc lại ngang nhiên tuyên bố chủ quyền một cách vô lối trên 90% diện tích Biển Đông. Để hiện thực hóa các tuyên bố chủ quyền phi lý này, Trung Quốc xây dựng trái phép hàng loạt đảo nhân tạo và điều động tàu chiến, máy bay hiện đại tới khu vực.

Hôm 2/10, Bộ Quốc phòng Trung Quốc cáo buộc tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS Decatur của hải quân Mỹ đã xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc vào ngày 30/9. Do vậy bắt buộc Trung Quốc phải điều động tàu khu trục lớp Luyang tới xua đuổi tàu chiến Mỹ (!).

Thực tế tàu khu trục USS Decatur đã xuất hiện gần một số đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi đắp trái phép trong khu vực quần đảo Trường Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, tiến hành tuần tra trong suốt 10 tiếng đồng hồ.

Trong cuộc phô diễn lực lượng trên toàn cầucủa Hải quân Mỹ dự kiến Hạm đội Thái Bình Dương sẽ tiến hành các hoạt động trong một tuần lễ tháng 11/2018. Cuộc phô diễn lực lượng nhằm mục tiêu thực hiện những cuộc tập trận tập trung cao độ có sự tham gia của tàu chiến, máy bay và binh sĩ tác chiến. Điều này chứng tỏ cho Trung Quốc biết, Mỹ có thể lập tức phản công kẻ thù trên nhiều mặt trận.

Nhằm chứng tỏ quyền tự do lưu thông trên các vùng biển quốc tế, tàu chiến và máy bay chiến đấu sẽ được triển khai thực hiện chiến dịch tự do hàng hải gần vùng biển mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trên Biển Đông cũng như tại eo biển Đài Loan. Điều này cũng đồng nghĩa với việc tàu và máy bay Mỹ hoạt động ‘áp sát’ lực lượngTrung Quốc. Tuy nhiên, các quan chức quốc phòng Mỹ nhấn mạnh rằng Mỹ không có ý định giao chiến với Trung Quốc, và kế hoạch này mới chỉ là ý tưởng.

Kế hoạch đề nghị này từ phía Mỹ được đưa ra vài ngày sau khi Ngũ Giác Đài tố cáo một tàu chiến Trung Quốc có hành vi “không an toàn” khi tiếp cận tàu khu trục USS Decatur của Hoa Kỳ tại khu vực quần đảo Trường Sa. Hai con tàu nặng 8.000 tấn đã xuýt đâm sầm vào nhau khi chỉ còn ở khoảng cách 41 mét.

Cuộc tập trận dự kiến vào tháng 11 là lúc diễn ra kì bầu cử giữa kì tại Mỹ có thể có những tác động chính trị đối với chính quyền của Tổng thống Donald Trump nếu như Trung Quốc quyết định thách thức sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Bộ trưởng Jim Mattis cùng với tướng Joseph Dunford, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, sẽ cân nhắc những tác động ngoại giao của mỗi chiến dịch, đồng thời tính toán những rủi ro có thể gặp phải do việc thay đổi đột ngột kế hoạch triển khai quân. Điều cần tính toán kĩ là, liệu cuộc tập trận có làm suy yếu sự hiện diện quân sự của Mỹ tại một vài khu vực khác, ví dụ như Trung Đông hay không?

Hiện tại Lầu Năm Góc cũng như Hải quân Hoa Kỳ chưa ra bất kì bình luận gì về kế hoạch đề nghị này.

Có lẽ điều này còn tùy thuộc một phần vào thái độ, sự phản ứng của Bắc Kinh.

RELATED ARTICLES

Tin mới