Monday, October 21, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười Hàn Quốc xem TQ là 'mối đe dọa đối với hòa...

Người Hàn Quốc xem TQ là ‘mối đe dọa đối với hòa bình’

Lần đầu tiên người trả lời khảo sát ở Hàn Quốc xem Trung Quốc chứ không phải CHDCND Triều Tiên, là rào cản lớn nhất trong nỗ lực thiết lập hòa bình trên bán đảo.

Viện Nghiên cứu Hòa bình và Thống nhất (IPUS) thuộc Đại học Quốc gia Seoul công bố kết quả khảo sát mới cho thấy 46% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc là “quốc gia đe dọa số một cho hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”, tăng vọt so với 17% trong năm 2016, theo tờ South China Morning Post hôm 3.10.
Chỉ có 33% số người xem Triều Tiên là mối đe dọa, giảm mạnh so với 64% trong năm ngoái. Đây cũng là lần đầu tiên Trung Quốc thay miền Bắc trở thành  “nguy cơ” đối với dân Hàn Quốc kể từ khi các cuộc khảo sát của IPUS bắt đầu được thực hiện từ năm 2007.
Bên cạnh đó, Trung Quốc “không muốn hai miền Triều Tiên được thống nhất”, theo 91% số người được hỏi, so với 90%, 88% và 53% lần lượt chon Nhật Bản, Nga, và Mỹ.
Nhà nghiên cứu kỳ cựu của IPUS Choi Gyu-bin nhận định kết quả nói trên xuất phát từ việc Trung Quốc phản đối dữ dội và bị cho là có nhiều biện pháp trả đũa nhằm vào kinh tế sau khi Hàn Quốc đồng ý cho Mỹ triển khai hệ thống phòng không tối tân THAAD trên lãnh thổ Hàn Quốc hồi năm 2016.
 
“Rõ ràng quan điểm của người Hàn Quốc đối với Trung Quốc đã bị tác động bởi tranh cãi liên quan đến THAAD”, theo ông Choi.

Trong khi đó, quan hệ liên Triều lại đang có dấu hiệu cải thiện rõ rệt qua 3 cuộc gặp thượng đỉnh kể từ tháng 4 tới nay giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

RELATED ARTICLES

Tin mới