Saturday, October 26, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnIndonesia chỉ trích TQ về tuyên bố "ngư trường đánh bắt truyền...

Indonesia chỉ trích TQ về tuyên bố “ngư trường đánh bắt truyền thống”

Indonesia ngày 21/6 đã mạnh mẽ chỉ trích tuyên bố của Trung Quốc về “ngư trường đánh bắt truyền thống” gần quần đảo Natuna của Indonesia. Đây là thông điệp cứng rắn mới nhất mà Jakarta gửi tới Bắc Kinh liên quan tới cuộc tranh cãi giữa hai nước về các hoạt động đánh bắt trái phép của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai nước đã lên cao sau khi Hải quân Indonesia bắn cảnh cáo nhằm vào các tàu cá Trung Quốc tại vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna hôm 17/6 và bắt giữ một số thuyền viên.

Sau vụ va chạm trên, Bộ Ngoại giao khẳng định rằng “Trung Quốc và Indonesia có tuyên bố chủ quyền hàng hải và lợi ích chồng lấn” trong khu vực. Trước đó, Trung Quốc đã bao biện về các hành động của mình khi nói rằng tàu cá nước này hoạt động “trong ngư trường đánh bắt truyền thống của Trung Quốc”.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 21/6, Bộ trưởng hàng hải và nghề cá của Indonesia Susi Pudjiastuti cho hay Trung Quốc trước đó nói rằng nước này không có tranh chấp với Indonesia, điều đó có nghĩa là Bắc Kinh tôn trọng chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia.

Theo bà Pudjiastuti, hai nước không có bất kỳ thỏa thuận hàng hải nào để hợp tác trong một vùng lãnh thổ cụ thể, vì vậy các tàu cá Trung Quốc sẽ được đối xử giống bất kỳ tàu cá nào khác bị phát hiện đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia.

“Chúng tôi không thừa nhận các tuyên bố của bất kỳ ai nói rằng có một vùng đánh bắt truyền thống trong vùng đặc quyền kinh tế của Indonesia, ngoại trừ một vùng lãnh thổ mà chúng tôi ký thỏa thuận với Malaysia, eo biển Malacca”, Bộ trưởng Pudjiastuti nhấn mạnh.

Indonesia đã bắt giữ 3 tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép trong vùng biển của Indonesia kể từ tháng 1. Lực lượng tuần duyên của Trung Quốc đã can thiệp, ngăn chặn các nỗ lực của Indonesia nhằm bắt giữ các tàu cá.

Trong khi đó, chỉ huy hạm đội tây của Hải quân Indonesia, Chuẩn đô đốc A Taufiq R, cho hay Trung Quốc đang âm mưu “đánh dấu lãnh thổ” với sự hiện diện của lực lượng tuần duyên. Ông này cũng bác bỏ các tuyên bố của Trung Quốc rằng Indonesia đã bắn cảnh cáo làm 1 ngư dân bị thương.

Bà Pudjiastuti tái khẳng định vùng đặc quyền kinh tế là một phần của chủ quyền lãnh thổ thuộc Indonesia.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng tôi không quan tâm đó là nước nào, đó là tàu gì và tàu của ai. Nếu bạn đánh cắp cá của chúng tôi, tôi muốn khẳng định rằng chúng tôi sẽ không xem nhẹ việc đó. Chúng tôi sẽ không xem xét mối quan hệ giữa các nước trong vấn đề này. Điều mà chúng tôi nhìn thấy là một sự vi phạm nghiêm trọng”, bà Pudjiastuti tuyên bố.

Indonesia không là một bên trong tranh chấp Biển Đông, nhưng Jakarta phản đối việc Trung Quốc đưa quần đảo Natuna vào bên trong “đường lưỡi bò” phi lý mà Bắc Kinh đưa ra nhằm đơn phương tuyên bố chủ quyền đối với hầu hết Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới