Sunday, September 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Mỹ: TQ phải vào Hiệp ước INF

Tổng thống Mỹ: TQ phải vào Hiệp ước INF

Nga sẽ đáp trả không đối xứng nếu Hoa Kỳ đơn phương rút khỏi Hiệp ước INF và bắt đầu một cuộc chạy đua vũ trang mới.

Như đã biết hiện nay chính quyền Donald Trump đang xem xét về việc sẽ rút khỏi các thỏa thuận về vũ khí hạt nhân đã được ký kết trước đó.

Cụ thể Hoa Kỳ cho rằng, Nga vi phạm nghiêm trọng các điều khoản của Hiệp ước INF, ngoài ra nhiều nước khác cũng đang tăng cường các loại tên lửa tầm trung và tầm xa nhưng không tham gia vào Hiệp ước INF, vì vậy nếu thực hiện theo Hiệp ước này Hoa Kỳ sẽ gặp bất lợi.

Ngày hôm qua 23/10, Tổng thống Mỹ Donald Trumq đã tuyên bố nếu tiếp tục duy trì Hiệp ước INF, Trung Quốc cũng phải tham gia vào Hiệp ước này.

Trước đó phía Mỹ cho rằng họ bị hạn chế vì thực hiện theo Hiệp ước INF trong khi đó Trung Quốc không ngừng phát triển và trang bị loại vũ khí cấm theo Hiệp ước INF, vì vậy về lâu dài Hoa Kỳ sẽ thất thế trước Trung Quốc trong cuộc đối đầu ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Mỹ nói rằng, Hoa Kỳ có nhiều tiền hơn bất cứ ai và họ đã sẵn sàng để tăng cường hơn nữa kho vũ khí hạt nhân của mình. Điều này sẽ trở thành mối đe dọa đối với Nga và Trung Quốc, cũng như bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

Cố vấn của Tổng thống Mỹ về an ninh quốc gia, John Bolton trong một cuộc phỏng vấn với Kommersant đã nói rằng, khoảng 33% đến 50% số tên lửa đạn đạo của Trung Quốc vi phạm các quy định trong Hiệp ước INF.

Để tiếp tục và duy trì Hiệp ước này đồng nghĩa với Trung Quốc phải phá hủy số lượng vũ khí này. Rõ ràng điều này không thực tế và không thể thực hiện được.

Không chỉ Trung Quốc, Nga cũng đã và đang vi phạm nghiêm trọng Hiệp ước này. Vì vậy Hoa Kỳ sẽ rút ra khỏi thỏa Hiệp ước này và họ sẽ bắt đầu phát triển các loại vũ khí mới.

Đáp trả cáo buộc từ phía Mỹ, phát ngôn viên của Tổng thống Nga, Dmitry Peskov đã yêu cầu phía Mỹ giải thích chi tiết và đưa ra bằng chứng thiết thực về các cáo buộc này. Đồng thời ông cũng nhấn mạnh rằng, nếu Hiệp ước này bị hủy bỏ Nga cũng sẽ thực hiện các biện pháp bảo đảm an ninh và tăng cường hơn nữa tiềm lực của họ.

Trong khi đó chuyên gia quân sự, chủ tịch của Viện Hàn lâm về các vấn đề địa chính trị, tiến sĩ Konstantin Sivkov trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti đã tuyên bố rằng, Nga nên đưa ra câu trả lời thích đáng, nếu Hoa Kỳ thực sự rút khỏi thỏa thuận INF.

Cụ thể theo ông, nếu Hoa Kỳ thực hiện bước đi này, trên cơ sở tên lửa hành trình Kh-101 và Kh-102 Nga nên phát triển loại tên lửa tầm xa mới và triển khai chúng với số lượng lớn khoảng 400 đến 500 tên lửa.

Theo ông, loại tên lửa này sẽ có kích thước nhỏ, chi phí không quá cao và đặc biệt các hệ thống phòng không của Mỹ không thể đánh chặn chúng.

Ngoài ra Nga cũng sẽ tích cực phát triển loại tên lửa tầm xa với khoảng cách 10000 đến 12000km cho phép họ có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ nước Mỹ nhằm duy trì lợi thế của Nga.

RELATED ARTICLES

Tin mới