Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTQ không chịu thừa nhận tình trạng thất nghiệp đáng báo động

TQ không chịu thừa nhận tình trạng thất nghiệp đáng báo động

Trung Quốc liên tục phủ nhận tình trạng thất nghiệp đáng báo động của nước này khi nhiều doanh nghiệp nước ngoài bỏ đi. Truyền thông Hồng Kông đã chỉ ra 3 điểm thất thường cho thấy những rủi ro bởi thiếu việc làm mang lại đã không thể bỏ qua.

1. Trung Quốc uy hiếp các công ty nước ngoài không được sơ tán

Một số phương tiện truyền thông Hoa Kỳ đưa tin, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc vào tuần trước đã triệu tập hơn 10 công ty công nghệ nước ngoài, yêu cầu họ không hợp tác với các biện pháp trừng phạt Huawei và không rút vốn ra khỏi Trung Quốc, nếu không họ sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng”.

Trung Quốc đe dọa, mức độ giảm vốn đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc không thể vượt quá “mức nhu cầu thực tế” của Trung Quốc. Tuy nhiên, làm thế nào để xác định “nhu cầu thực tế”, Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) vẫn không nói rõ.

Trong mấy chục năm phát triển kinh tế của ĐCSTQ, đầu tư nước ngoài rót vốn vào Trung Quốc đã trở thành một trong những yếu tố chính giúp nền kinh tế nước này phát triển sau Hoa Kỳ. Bên cạnh đó, các nhà máy nước ngoài hoặc các nhà máy liên doanh đã giúp Trung Quốc giảm bớt rất nhiều áp lực giải quyết tình trạng thiếu việc làm của người dân.

Nền kinh tế Trung Quốc đang có dấu hiệu sụp đổ?

 Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu cuộc chiến thuế quan năm ngoái, nhiều công ty nước ngoài đã sơ tán, dẫn đến một số lượng lớn công nhân mất việc làm.

Giới báo chí đại lục trước đó đưa tin, doanh nghiệp nước ngoài đã cung cấp hơn 45 triệu việc làm ở Trung Quốc, ngoài ra, các doanh nghiệp thượng nguồn và hạ nguồn vẫn còn sống dựa vào vốn đầu tư nước ngoài để tồn tại, nếu các công ty nước ngoài rút khỏi Trung Quốc, số người bị ảnh hưởng có thể là hàng trăm triệu.

2. Từ khoá “tìm việc làm” đã trở thành một thuật ngữ tìm kiếm “hot” gần đây.

Công cụ tìm kiếm đứng đầu Trung Quốc đại lục – Baidu thống kê cho thấy, tần suất tìm kiếm từ “tìm việc làm” đã chạm mốc cao nhất từ trước đến nay kể từ tháng 4/2019, điều này cho thấy số người thất nghiệp đã tăng vọt.

3. ĐCSTQ đã thành lập “Nhóm lãnh đạo tìm việc làm” do Phó thủ tướng dẫn đầu

ĐCSTQ đã cho thành lập “Nhóm lãnh đạo tìm việc làm của Bộ Ngoại giao” do Phó Thủ tướng Hồ Xuân Hoa dẫn đầu vào tháng trước.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường thẳng thừng tuyên bố Trung Quốc sẽ “đối mặt với một tình huống (tìm việc làm) rất phức tạp và gay gắt”.

Trong khi đó, ông Hồ Xuân Hoa nhấn mạnh cần phải giữ vững để không phát sinh tình trạng “thất nghiệp hàng loạt”.

ĐCSTQ chính thức tuyên bố, “Tỷ lệ thất nghiệp theo khảo sát đô thị quốc gia” vào tháng 4 năm nay là 5%, Trung Quốc dường như không bị ảnh hưởng bởi cuộc chiến thương mại thuế quan.

Tuy nhiên, theo NTD, số liệu thống kê của ĐCSTQ luôn mập mờ, và con số thất nghiệp này không thực sự phản ánh tình trạng thất nghiệp của lực lượng lao động chủ lực ở Trung Quốc – tình trạng thất nghiệp của lao động tha hương.

Kể từ khi Tổng thống Trump khởi động cuộc chiến thuế quan, một số lượng lớn các nhà máy ở Trung Quốc đã phải đóng cửa, ngay cả những doanh nghiệp công nghệ khổng lồ kinh doanh phát đạt nhất cũng đã báo cáo sa thải hàng loạt nhân viên.

RELATED ARTICLES

Tin mới