Sunday, September 29, 2024
Trang chủBiển nóngManila lên án tàu cá TQ hất tung ngư dân Phi xuống...

Manila lên án tàu cá TQ hất tung ngư dân Phi xuống biển

Philippines vào ngày thứ tư lên án thuyền viên trên một tàu cá Trung Quốc cho tàu của họ va đập vào một tàu cá Philippines khiến 22 ngư dân Phi rớt xuống biển.

Reuters loan tin dẫn nguồn từ Bộ Quốc Phòng Philippines cho biết thêm số ngư dân Philippines bị rớt xuống biển được một tàu cá Việt Nam cứu. và vụ việc diễn ra tại khu vực Bãi Cỏ Rong hôm 9 tháng 6 vừa qua.

Bộ trưởng Quốc Phòng Delfin Lorenzana của Philippines ra thông cáo lên án hành động của tàu cá Trung Quốc va đập khiến ngư dân Philippines rơi xuống biển rồi phó mặc bỏ đi.

Reuters cho biết chưa thể kiểm chứng một cách độc lập tin mà phía Bộ Quốc Phòng Philippine loan đi. Phía Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng chưa trả lời ngay cho yêu cầu bình luận mà Reuters gửi đến.

Bãi Cỏ Rong nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines. Đây là nơi có trữ lượng khí đốt mà cả hai phía Philippines và Trung Quốc đang tìm cách hợp tác khai thác.

Philipines và Trung Quốc có lịch sử tranh chấp lâu dài tại khu vực Biển Đông mà Manila gọi tên là Biển Tây Philippines và Bắc Kinh gọi là Nam Hải. Tuy nhiên tổng thống Rodrigo Duterte của Philippines sau khi lên nắm quyền lại theo đuổi chính sách thân thiện hơn với Bắc Kinh nhằm tìm kiếm các khoản vay và đầu tư hằng tỉ đô la của Trung Quốc.

Phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực Quốc tế La Haye vào tháng 7 năm 2016 tuyên cho Philippines có chủ quyền khai thác nguồn tài nguyên tại Bãi Cỏ Rong. Trung Quốc tuyên bố không tuân thủ phán quyết này của tòa.

RELATED ARTICLES

Tin mới